9 hành vi gây tổn hại phúc báo nhất, hại mình hại người lại tổn hại tiền tài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sống giữa trời và đất, con người nên biết ơn tạo hóa và trân quý mọi thứ mình đang có. Nếu con người vi phạm quy luật tự nhiên, coi thường phép tắc của vũ trụ, vậy thì phúc lành của họ sẽ bị giảm sút, cuối cùng chuốc họa vào thân. 

Ai cũng muốn sống một cuộc đời bình an và nhận được nhiều phúc lành, tuy nhiên, nếu con người làm việc xấu thì phúc báo, sức khỏe và thậm chí tuổi thọ sẽ bị giảm sút. Dưới đây là một số hành vi khiến con người hao tổn phúc báo:

1. Sát sinh

Sát sinh là tội nặng nhất trong tất cả các tội, Phật gia có giảng: "Nợ thì phải trả", đời này bạn sát sinh, làm việc xấu, gây tổn hại cho ai, đời sau nhất định phải chịu tội để hoàn trả món nợ đó.

Nghiệp tạo thành sau khi sát sinh là rất to lớn, sau này nhất định phải gặp nghiệp chướng nghiêm trọng, có thể là bệnh tật liên miên, đoản mệnh, con cháu đau ốm, gia đình bất hạnh... Đây đều là nghiệp của bản thân gây ra, từ đó làm hao tổn phúc đức của chính mình.

2. Phá thai

Phá thai cũng là một hành vi sát sinh, thai nhi chưa được sinh ra mà đã bị cha mẹ từ chối, đây quả thực là hành vi sai trái.

Sau khi phá thai, nhiều phụ nữ nhận thấy cơ thể bị tổn thương nặng nề, công việc không được suôn sẻ, thậm chí công việc của chồng cũng bị ảnh hưởng, gia đình không hòa thuận, chuyện xui xẻo nối tiếp nhau xảy ra.

3. Tà dâm

Tà dâm là tội ác nặng nhất trong các việc hành ác. Người “tà dâm” chủ yếu là chỉ người có quan hệ bất chính ngoài hôn nhân, có những hành vi trái đạo đức giữa nam và nữ, gian dâm với người khác giới.

Người xưa cũng thường nói: “Trên chữ sắc có con dao”, niệm dâm dục vừa mới khởi, phúc đức và trí huệ sẽ tự đoạn đứt. Tà dâm là một hành vi xấu xa, bất chính, thấp hèn. Tà dâm khiến con người trì trệ trí huệ, thần hồn điên đảo, hành vi xảy ra những thất thường, mọi phúc báo sẽ từ đó mà giảm sút trầm trọng.

4. Kiếm lợi bất chính

Kiếm tiền và lợi nhuận bằng con đường bất chính có thể khiến bạn được lợi nhất thời nhưng cuối cùng sẽ dẫn đến thảm họa, thậm chí còn có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng.

Khổng Tử đã nói với các đệ tử của mình 2000 năm trước: "Quân tử ái tài, thủ chi hữu đạo", quân tử thích tiền tài, thu dùng theo đạo lý. Người kiếm tiền chính nghĩa sẽ đạt được lợi ích lâu dài và bền vững, nếu đức không tương xứng thì lợi lộc, tiền tài cũng không được bền lâu.

5. Phỉ báng Thần Phật

Không tín Thần tín Phật, thậm chí còn nói ra những lời ngông cường, xúc phạm chư Thần, chư Phật, những người như vậy sẽ mang lại tai họa lớn cho chính mình.

Vạn vật đều là do Sáng Thế Chủ tạo ra, nếu con người không có lòng kính sợ Thần Phật, thậm chí trở nên kiêu ngạo, vô Pháp vô Thiên, tuổi thọ và phúc báo của họ nhất định sẽ bị giảm sút.

6. Không kính trọng bậc trên, bất hiếu với cha mẹ

Không kính trọng bậc trên và bất hiếu với cha mẹ cũng sẽ làm tổn hại nghiêm trọng đến phúc báo của mình, người thường xuyên xảy ra mâu thuẫn với cha mẹ và bậc trên cũng sẽ làm tổn hại đến tài lộc của mình.

Dù sinh ra trong một gia đình nghèo hay giàu, chúng ta cũng cần phải có lòng kính trọng và hiếu thảo với cha mẹ và người lớn tuổi, nếu không phước lành sẽ giảm sút, công việc không suôn sẻ, gia đình không hòa thuận, v.v. Đối xử tốt với người khác có nghĩa là đối xử tốt với chính mình.

7. Tức giận

Tức giận giống như lò lửa thiêu đốt hết phúc phận của chúng ta. Đối với một người bình thường mà nói, mỗi lần tức giận cũng chẳng khác nào tự bản thân “thiêu đốt” phúc báo của mình.

Khi nóng giận, chúng ta dễ dàng nói ra những điều bất hảo và làm ra những điều không đúng đắn, thậm chí là đối xử không đúng mực với cha mẹ, nói ra những lời làm tổn thương người khác, từ đó làm tổn hại phúc đức của bản thân. Do đó, người xưa mới nói: "Gia hòa vạn sự hưng" và "Hòa khí sinh tài".

8. Lãng phí

Người xưa nói: Tĩnh để tu thân, kiệm để dưỡng đức. Tiết kiệm cũng là một kiểu tích phúc phận, không lãng phí chính là tích đức cho bản thân, người thường xuyên lãng phí sẽ nhanh chóng mất đức và gặp nhiều chuyện không hay trong cuộc sống.

Lãng phí là hành động làm giảm đi phước lành và tạo ra hậu quả xấu cho bản thân.

9. Vô ơn

Phúc báo đến từ tâm, từ tấm lòng nhân hậu và thiện lương, nếu một người biết biết ơn thì phước lành sẽ dần dần tăng lên, nếu vô ơn thì phước lành sẽ giảm đi.

Người thường xuyên ghi nhớ đến lòng tốt của người khác sẽ được Trời đất quý trọng, người biết cảm ân sẽ gặp được nhiều quý nhân phù trợ. Người vô ơn thì thiên địa thần quỷ cũng khinh bỉ, quý nhân cũng không xuất hiện. Bởi vì những kẻ vô ơn đã đánh mất đạo đức làm người, tự họ cũng cô lập chính mình với những người xung quanh.

Theo Vương Hòa - Aboluowang
Gia Hân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

9 hành vi gây tổn hại phúc báo nhất, hại mình hại người lại tổn hại tiền tài