9 nhóm người có khả năng miễn dịch kém và 9 cách kích hoạt miễn dịch của cơ thể

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tạp chí “Phòng ngừa” của Mỹ đã tổng hợp 9 loại người có khả năng miễn dịch kém nhất, hãy cùng nghe phân tích chi tiết của các chuyên gia bệnh viện để xem bạn có nằm trong số đó không và nên đối phó như thế nào?

Chín loại người này có khả năng miễn dịch kém

  1. Liên kết xã hội quá hẹp

Các nghiên cứu đã xác nhận rằng một người càng kết bạn ít thì càng dễ mắc bệnh, và tuổi thọ của người đó thậm chí có thể bị ảnh hưởng rất lớn. Những người có hơn 6 người bạn có khả năng chống lại virus cảm lạnh cao gấp 4 lần.

Tình bạn là “liều thuốc bổ” giúp tăng cường khả năng miễn dịch (StockSnap/pixabay)

Khuyến nghị: Tình bạn là “liều thuốc bổ” giúp tăng cường khả năng miễn dịch, nhưng việc tiếp xúc với quá nhiều người cũng có thể trở thành một loại căng thẳng. Đừng ép buộc bản thân, một vài người bạn thân quan trọng hơn nhiều so với một nhóm người quen bình thường.

  1. Tôi thường “nợ ngủ” hàng ngày

Thường xuyên thiếu thời gian ngủ sẽ làm giảm mạnh số lượng tế bào miễn dịch do cơ thể sản xuất. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Chicago phát hiện ra rằng, những người chỉ ngủ 4 giờ mỗi ngày chỉ có 50% kháng thể cúm trong máu so với những người ngủ 7 đến 8 giờ mỗi ngày.

Khuyến nghị: Thiếu ngủ sẽ làm giảm chức năng của hệ thống miễn dịch, nhưng bạn không cần phải ngủ 8 tiếng, miễn là sáng thức dậy và cảm thấy sảng khoái.

  1. Luôn suy nghĩ đến điều tiêu cực trong mọi việc

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi những người đang bi quan mà thay đổi cách nhìn nhận vấn đề, đối diện những bất hạnh trong cuộc sống suy nghĩ một cách tích cực, thì số lượng tế bào bạch cầu miễn dịch trong cơ thể họ sẽ tăng lên, và tình trạng thể chất của họ được cải thiện đáng kể.

Khuyến nghị: Hãy hít thở sâu và mơ mộng những điều tốt đẹp chỉ 5 phút mỗi ngày, để những hình ảnh dễ chịu trôi qua tâm trí bạn, điều này có thể làm tăng số lượng và sức sống của các tế bào miễn dịch.

  1. Có những lời muốn nói nhưng hay giữ trong lòng

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những cặp đôi hay đàm luận vấn đề với nhau, đàm phán chia sẻ nhẹ nhàng sẽ có huyết áp và nhịp tim nhịp nhàng đều, đồng thời số lượng bạch cầu miễn dịch sẽ tăng lên.

Đừng cố giữ trong bụng hãy chia sẻ thiện ý (StockSnap/pixabay)

Khuyến nghị: Hãy nói những gì bạn muốn nói và đừng cố giữ trong bụng hãy chia sẻ nhẹ nhàng thiện ý, điều này sẽ có lợi cho cơ thể con người tương tự như việc tập thể dục vừa phải đều đặn mỗi ngày.

  1. Sống dưới áp lực nặng nề

Người ta rất dễ mắc bệnh trong vòng một năm sau khi làm góa phụ, một mình gánh vác công việc khiến bạn cảm thấy bất an cũng có thể gây tổn hại sâu sắc đến khả năng miễn dịch của bạn.

Khuyến nghị: Đi xe đạp, tham gia các lớp học thiền định khí công, học cách nấu những món ăn ngon và tận hưởng dịch vụ nghỉ dưỡng massage thư giãn đều là những cách tốt để giảm căng thẳng.

Một nghiên cứu cho thấy sau khi được massage 45 phút mỗi ngày, số lượng tế bào miễn dịch tăng lên và chức năng miễn dịch được cải thiện đáng kể sau một tháng.

  1. Người thường di chuyển bằng ô tô khi đi chơi.

Một nghiên cứu của Đại học bang Appalachian ở Mỹ chỉ ra rằng sau khi tập thể dục 30- 45 phút mỗi ngày, 5 ngày một tuần và trong 12 tuần liên tục, số lượng tế bào miễn dịch sẽ tăng lên và sức đề kháng cũng tăng theo.

Khuyến nghị: Tập thể dục chỉ cần làm tăng nhịp tim, nhưng nếu cường độ quá cao và kéo dài hơn một giờ sẽ ức chế hoạt động của hệ miễn dịch.

  1. Người nghiện thuốc lá nặng

Thống kê cho thấy ở Mỹ mỗi năm có 3.000 người không hút thuốc chết vì ung thư phổi và 300.000 trẻ em bị nhiễm trùng đường hô hấp.

Khuyến nghị: Bạn nên cố gắng tránh xa khói thuốc thụ động, ngoài ra nên uống rượu có chừng mực. Rượu ức chế tế bào sản xuất kháng thể và làm tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn.

  1. Quá phụ thuộc vào thuốc kháng sinh

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, dùng kháng sinh khi có dấu hiệu đầu tiên của triệu chứng cảm lạnh chỉ có thể khiến vi rút kháng thuốc, dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng hơn.

Khuyến nghị: Một số bệnh chẳng hạn như cúm do vi-rút gây ra, thì thuốc kháng sinh không cần thiết, trừ khi được xác nhận nhiễm trùng là do vi khuẩn.

  1. Không dễ vui vẻ

Nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Loma Linda ở California cho thấy cười có thể làm giảm sự tiết ra “hormone căng thẳng” và tăng số lượng tế bào miễn dịch.

Gợi ý: Xem những video hài hước, chia sẻ những câu chuyện cười hoặc phim hoạt hình trong giờ nghỉ trưa, những điều này có thể khiến bạn vui vẻ.

9 cách kích hoạt khả năng miễn dịch

  1. Ngủ đủ giấc

Khi thời tiết thay đổi, các bệnh liên quan đến khả năng miễn dịch suy yếu như nổi mề đay, herpes zoster (bệnh zona) rất dễ xảy ra do áp lực công việc cao và thiếu ngủ, hãy đảm bảo thời gian nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc.

  1. Ăn sáng sữa chua

Một nghiên cứu của Hiệp hội Y tế Hoa Kỳ cho thấy sữa chua có thể làm giảm mức cholesterol “xấu” (LDL) trong cơ thể và làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu tới 47%.

  1. Ăn nhiều tỏi

Một nghiên cứu của Trung tâm Y tế Đại học Maryland ở Hoa Kỳ cho thấy ăn tỏi thường xuyên không chỉ giúp cải thiện khả năng miễn dịch mà còn giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch. Ngược lại nếu bị mắc bệnh về đường tiêu hóa thì nên ăn ít hơn.

Tuy nhiên, allicin trong tỏi rất dễ bay hơi khi tiếp xúc với nhiệt, nên nghiền nhỏ và để khoảng 10 đến 15 phút trước khi ăn để alliin, alliinase và các chất khác có thể tương tác với nhau giúp nâng cao giá trị dinh dưỡng.

  1. Súp gà rau củ

Một nghiên cứu của Trung tâm Y tế Đại học Nebraska ở Hoa Kỳ cho thấy rau củ khi kết hợp với súp gà có tác dụng chống viêm nhất định và có thể loại bỏ một phần tình trạng viêm do cảm lạnh.

  1. Uống nước mật ong, nước gừng và nước chanh thường xuyên

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất chống oxy hóa trong mật ong có tác dụng tăng cường nâng cao khả năng miễn dịch; gừng có tác dụng giảm đau, giải độc tự nhiên, làm ấm cơ thể và có tác dụng nhất định trong việc chống nhiễm trùng; chanh rất giàu vitamin C và có đặc tính chống oxy hóa cao.

  1. Thưởng thức trà chiều

Sau 3 hoặc 4 giờ chiều, năng lượng của cơ thể con người bắt đầu suy giảm, lúc này, uống một tách trà chiều hoặc cà phê và ăn một số đồ ăn nhẹ không chỉ có thể bổ sung lượng calo mà còn giảm bớt mệt mỏi sau khi làm việc liên tục và giúp duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh thông qua sự tự điều chỉnh này.

Uống một tách trà chiều hoặc cà phê và ăn một số đồ ăn nhẹ không chỉ có thể bổ sung lượng calo (StockSnap/pixabay)
  1. Tập thể dục mỗi tuần

Một báo cáo từ Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy tập thể dục có thể giúp “tẩy” vi khuẩn ra khỏi phổi và cải thiện khả năng phát hiện bệnh của hệ miễn dịch.

Con người hiện đại có rất nhiều áp lực trong công việc, nhưng nếu thể trạng bình thường, họ có thể tập thể dục từ 30 đến 60 phút và năm ngày một tuần.

  1. Phơi nhiều nắng hơn

Bằng cách duy trì lượng vitamin D cao trong cơ thể, bạn có thể ngăn ngừa tốt hơn các vấn đề như đau họng, cảm lạnh thông thường và nghẹt mũi.

Nói chung, tia cực tím trong ánh nắng mặt trời lúc 10 giờ sáng và 4 giờ chiều thấp, có thể tránh làm tổn thương da, thời gian tiếp xúc ánh nắng mỗi lần không nên quá nửa giờ.

  1. Hãy luôn mỉm cười

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford ở Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng tiếng cười có thể làm tăng số lượng kháng thể và tế bào miễn dịch trong máu và nước bọt, làm giảm mệt mỏi và là liều thuốc tốt để cải thiện khả năng miễn dịch.

Vương Hòa - Aboluowang
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

9 nhóm người có khả năng miễn dịch kém và 9 cách kích hoạt miễn dịch của cơ thể