Ẩm thực ở Praha: Một thành phố đẹp với các món ngon

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ bánh bao đến món ngon ở thủ đô Cộng hòa Séc

Không khó để tìm một nơi có cảnh quang đẹp trong thành phố này, đây có thể là nơi tuyệt vời nhất. Ngồi trên sân thượng, chờ bữa tối trong một nhà hàng chỉ có bốn bàn, nhiều điểm nổi bật nhất của lâu đài Praha hiện ra trước mắt tôi. Nó không hoàn toàn là vẻ đẹp như ảnh 360 độ—nhưng gần như là vậy.

Ngay dưới chân chúng tôi là dòng nước lấp lánh của sông Vlatava, con đường thủy dài nhất trong cả nước, như một phép màu xuyên suốt lịch sử, nó đã truyền cảm hứng cho các nhà soạn nhạc viết các bài hát cổ điển và bản nhạc giao hưởng. Phía trước là mái vòm và ngọn tháp của thị trấn Lesser. Bên trái, phía dưới, là các nhịp cầu bằng đá của cầu Charles, có nhiều bức tượng được hoàn thành từ năm 1402. Và ở trên, bên phải, cũng nổi tiếng với đường chân trời có màu vàng óng, đây là khu phức hợp rộng lớn của Lâu đài Praha, nhìn xuống mọi thứ từ một mỏm đá.

Epoch Times Photo
Quang cảnh Lâu đài Praha nhìn từ nhà hàng Miru tại khách sạn Four Seasons ở Praha. (Ảnh: Bốn Mùa)

Quang cảnh ở đây thật tuyệt vời, nhưng các món ăn còn tuyệt vời hơn. Và khi mặt trời lặn, các món ăn bắt đầu chuẩn bị trong bếp. Đó là một bữa tiệc kéo dài từ chiều đến khi ánh đèn lấp lánh của một buổi tối ấm áp ở Séc.

Hương vị ẩm thực Cộng hòa Séc

Tôi đang ở trên đỉnh của khách sạn Four Seasons Praha, bên cạnh một khu vườn kiểu Nhật, Miru trong tiếng Nhật cũng có nghĩa là “ngắm nhìn”. Chín món ăn đang được chuẩn bị. Chắc chắn bữa tối sẽ đặc biệt và độc đáo. Nhưng đây chỉ là một kinh nghiệm chứng minh rằng, khi nói đến ăn uống, thủ đô của Cộng hòa Séc có rất nhiều điều bất ngờ thú vị.

Qua nhiều thế kỷ, ẩm thực ở quốc gia Trung Âu này có truyền thống phục vụ với nhiều món và thịnh soạn. Thực phẩm sẽ giúp bạn vượt qua mùa đông kéo dài, tối tăm và khan hiếm. Bánh bao và giò heo hấp, được phủ với nước sốt thịt. Các món ăn này sẽ làm bạn no. Điều đó không tệ, xin lưu ý với bạn—một vài nơi trong thành phố cũng làm điều đó rất tốt. Bao gồm cả U Parlamentu, một trong những món ưa thích của tôi, phục vụ tất cả những món trên, cùng với món thịt hầm, món thỏ hầm và các món đặc sản khác của vùng trong không gian di tích lịch sử này. (Vào thời gian cao điểm, mọi người xếp hàng ngoài cửa để thưởng thức những món ăn kinh điển này.)

Epoch Times Photo
Một đĩa bắp cải, bánh bao và thịt lợn. (Được phép của Visit Czechia)

Và tất nhiên, ở Séc cũng nổi tiếng với bia Pivo, người dân ở đây cũng uống bia nhiều hơn các quốc gia khác. Họ đã sản xuất bia từ trước năm 1000 và bia Pilsner, thứ mà bạn có thể tìm thấy ở hầu hết mọi quán bar khắp mọi nơi, được sản xuất ra chỉ cách Praha một quãng lái xe ngắn về phía tây nam, ở thành phố Pilsen của Tây Bohemian. Đây là quê hương của Nhà máy bia Pilsner Urquell—có lẽ là nổi tiếng nhất cả nước, và là một bảo tàng bia rất tốt.

Pilsen
Cổng của Nhà máy bia Pilsner Urquell nổi tiếng ở Pilsen, Cộng hòa Séc. (Shutterstock)

Và tại một nhà máy bia nhỏ Purkmistr, ngay bên rìa thị trấn, tôi đến spa của họ để tắm bia trước khi tìm hiểu một số món ăn tuyệt vời được làm từ bia. Khu phức hợp này còn có một khách sạn trong khuôn viên và sân chơi bowling, nhà hàng chuyên phục vụ các món ăn được chế biến từ loại bia làm thủ công của riêng họ. Tôi dùng một bát súp dưa cải đang bốc khói, và sau đó là một đĩa đầy thịt hầm. Được kết hợp với một cốc bia lạnh, được ủ ngay ở tầng dưới và được dẫn trực tiếp từ thùng đến vòi ngay gần bàn của tôi.

Rượu Absinthe Allure ở Praha

Trở lại Praha, chuyến tham quan nếm thử rượu lại tiếp tục. Trong một quán bar nhỏ ngay gần quảng trường cũ, với những ngọn tháp thời trung cổ và những chiếc đồng hồ thiên văn, tôi đã thử rượu absinthe. Được phát minh ra ở dãy núi Alps của Thụy Sĩ và Pháp như một loại thuốc bổ, hầu hết các nước châu Âu đã cấm nó vào thời điểm Thế chiến thứ nhất, họ tin rằng khi uống nó sẽ gây nguy hiểm cho tinh thần, gây ảo giác và thậm chí mất trí.

Trong khi quá trình sản xuất của nó vẫn tồn tại lâu đời ở đây, với sự cai trị của chủ nghĩa cộng sản ở Tiệp Khắc, việc sản xuất rượu Absinthe đã ngừng lại. Các nhà máy chưng cất quốc hữu hóa đã ngừng sản xuất nó. Nhưng sau cuộc cách mạng Nhung năm 1989, nó nhanh chóng trở lại ở dạng Bohemian ( tự do), thường được đánh vần mà không có chữ “e” (absinth), đây là một hậu duệ đã được thay đổi của bản gốc. Đằng sau quầy bar nhỏ, một nhân viên pha chế thực hiện “cách thức”, đổ chất lỏng lên một chiếc thìa chứa đầy những viên đường, rồi đốt cháy nó.

Trong những ngày tiếp theo, khi đi dạo quanh những viên đá cuội, tôi đã thử mọi thứ, từ những món ngọt như bánh ống khói đến một số món bít tết kiểu Argentina ngon nhất mà tôi từng được ăn. Tôi đến các chợ nông sản địa phương để tìm sản phẩm tươi sống và thức ăn đường phố thực sự ngon (như xúc xích tự làm). Bánh mì kẹp thịt dành cho người sành ăn cũng có rất nhiều ở đây, được phục vụ nước sốt với một con dao bít tết đâm xuyên qua giữa.

Nhưng không có gì phù hợp hơn với những món ăn mà tôi đã dùng ở Miru. Một người bạn của tôi giải thích rằng nhà hàng này là đứa con tinh thần của cựu bếp trưởng điều hành khách sạn, Leonardo Di Clemente, ông đã sống và làm việc 5 năm ở Tokyo. cô nói rằng: “Ông ấy yêu văn hóa và ẩm thực Nhật Bản”.

Epoch Times Photo
Một trong những món ăn tại Miru tại Four Seasons ở Praha. (Được phép của the Four Seasons )

Các món ăn tiếp tục được phục vụ đẹp mắt và tinh tế, được trang trí hoàn hảo trên đĩa. Và tất nhiên là rất ngon. Món Tataki cá ngừ với tỏi tây giòn. Cua hoàng đế với cơm chiên giòn. Cá tráp biển Usuzukuri với sốt ponzu. Được bày ra đĩa từng miếng nhỏ rất đáng yêu, mỗi món ăn giống như một cuộc phiêu lưu nhỏ khép kín.

Bữa ăn kéo dài hàng giờ đồng hồ, đến khi rót hết ly rượu cuối cùng thì mặt trời đã lặn và trời đã tối. Ánh đèn pha bao trùm Lâu đài Praha và khách du lịch vẫn tấp nập qua Cầu Charles. Những chiếc thuyền nhỏ xuôi theo dòng nước đã tối của sông Vlatava. Và kết thúc một ngày ngon lành nhưng dẫn đến một chút suy ngẫm với câu hỏi: ngày mai ăn gì?

Chia sẻ kinh nghiệm đến Séc

Đường hàng không: Sân bay Vaclav Havel (PRG) tương đối nhỏ và khá dễ di chuyển. Hầu hết các chuyến bay bắt nguồn từ các thành phố trung tâm châu Âu và châu Á, mặc dù Delta có chuyến bay thẳng theo mùa từ JFK ở New York.

Đường bộ: Giao thông công cộng ở Praha rẻ, an toàn và hiệu quả, với hệ thống tàu điện ngầm cộng với xe buýt và xe điện đi đến hầu hết các ngõ ngách của thành phố. Và nếu bạn kết thúc bữa ăn muộn và không muốn di chuyển bằng phương tiện công cộng, dịch vụ đi chung xe luôn có sẵn, dễ tìm và khá rẻ.

Lưu trú: Nằm bên cạnh Vltava ngay giữa Khu Phố Cổ, khách sạn Four Seasons Prague chỉ cách một số nhà hàng tốt nhất của thành phố vài bước chân. Có phòng thoải mái và trang nhã, nhiều phòng có đèn chùm và tường trang trí bằng giấy nến (và tầm nhìn tuyệt đẹp), theo phong cách thời Phục hưng, Cổ điển và Baroque. Dịch vụ thật phi thường—có vẻ như chỉ cần tưởng tượng điều gì đó và nó đã được thực hiện. Và đây cũng là một trong những địa điểm ăn uống tuyệt vời nhất của thành phố—ngoài các món kiểu Nhật Miru, khách sạn còn có các món ăn hiện đại của Ý (được chế biến từ nguyên liệu địa phương) tại Cottocrudo.

Lưu ý: Bạn không cần phải đi đến nơi cao cấp để có một đĩa thức ăn ngon ở đây. Các quán rượu nhỏ thường phục vụ thức ăn rẻ tiền hơn, thịnh soạn và thường rất ngon. Ví dụ: Hany Bany là một địa điểm được yêu thích tại địa phương do ba người bạn người Séc thành lập, một đĩa bánh bao hấp đầy thịt hun khói và bắp cải sẽ khiến bạn chỉ phải trả 175 koruna (khoảng 8 đô la). Thêm một vại bia lạnh với giá 30 koruna (chưa đến 1,5 USD).

Theo Tim Johnson - The Epoch Times

Thiên Hòa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ẩm thực ở Praha: Một thành phố đẹp với các món ngon