Bà Thái Anh Văn: Chiến tranh hỗn hợp đang diễn ra tại Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 19/8, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn cho biết, cuộc chiến Nga-Ukraine cho thấy sự bành trướng của các lực lượng độc tài. ĐCSTQ đã tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận quân sự dài hạn với phương thức tấn công hỗn hợp nhắm vào Đài Loan và trang web của chính phủ Đài Loan cũng bị tin tặc tấn công ác ý.

Hội thảo Hacker Đài Loan thường niên lần thứ 18 (HITCON 2022) được tổ chức hôm 19/8. Chủ đề năm nay là "Hướng dẫn sống còn trong Chiến tranh mạng", nhằm khám phá các xu hướng và công nghệ mới nhất trong chiến tranh mạng.

HITCON là hội thảo công nghệ bảo mật thông tin lớn nhất tại Đài Loan. Lần này, hơn 30 nghiên cứu hàng đầu về bảo mật thông tin và công nghệ bảo mật mới nhất đã được công bố trong hội nghị thường niên về Chiến tranh Ukraine, phân tích tình hình hiện tại của các mối đe dọa ở Đài Loan, khai thác lỗ hổng Microsoft Internet Services (IIS), lỗ hổng máy in, Internet of Things và lỗ hổng hệ thống điều khiển công nghiệp cùng các chủ đề khác đã được đưa ra thảo luận.

Tham dự sự kiện hôm 19/8, bà Thái nói rằng từ sự phát triển gần đây của tình hình quốc tế, có thể thấy rằng các cuộc tấn công mạng và chiến tranh thông tin đã trở thành một trong những phương diện tấn công và phòng thủ quan trọng trong các cuộc xung đột quốc tế.

Bà nói rằng, gần đây ĐCSTQ đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự xung quanh Đài Loan, đi kèm với đó là các cuộc tấn công mạng và chiến tranh hỗn hợp. Điều đó cho thấy các mối đe dọa an ninh thông tin phức tạp đã và đang thay đổi trên thế giới. Sự phát triển ổn định của đất nước là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của chính phủ.

Chủ đề của hội nghị hacker thường niên năm nay là "Hướng dẫn sinh tồn trong chiến tranh mạng". Bà Thái hy vọng rằng thông qua văn hóa của cộng đồng hacker, cùng với sự khuyến khích đối thoại trong các lĩnh vực công nghiệp, chính phủ và học viện khác nhau, Đài Loan có thể cùng nhau suy nghĩ về những thách thức hiện tại, cũng như đề xuất một cuộc tấn công và phòng thủ toàn diện và hiệu quả.

Bà Thái cho biết sau khi nhậm chức, bà đã đề xuất khái niệm chiến lược "an ninh thông tin là an ninh quốc gia". Trong những năm gần đây, chính phủ Đài Loan đã thông qua "Luật quản lý an ninh thông tin", yêu cầu các cơ quan chính phủ và cơ sở hạ tầng quan trọng chủ trì giới thiệu công tác bảo vệ an toàn thông tin. Bộ Phát triển số cũng sẽ sớm được thành lập. Trong thời gian tới, Bộ Phát triển số sẽ chủ trì, tích hợp để tăng cường hơn nữa công tác bảo vệ an ninh quốc gia về thông tin và truyền thông.

Cục Phát triển Kỹ thuật số sẽ được thành lập vào ngày 27/8 tới đây, cùng với Cục An toàn Thông tin, Cục này sẽ được nâng cấp từ Cục Bảo mật Thông tin. Theo kế hoạch, biên chế ngân sách của Cơ quan An toàn Thông tin sẽ vượt quá 150 người, hy vọng sẽ nâng cao năng lực bảo vệ an toàn thông tin của chính phủ.

Về lĩnh vực công nghiệp, bà Thái hứa hẹn sẽ tiếp tục thực hiện việc bảo vệ an toàn thông tin và quyền sở hữu trí tuệ. Trong tương lai, Đài Loan sẽ xây dựng một chuỗi cung ứng linh hoạt hơn và an toàn hơn với các đồng minh quốc tế cùng chia sẻ các giá trị dân chủ.

Về các mối đe dọa an ninh thông tin liên tục và các cuộc tấn công mạng, bà Thái hy vọng rằng tất cả mọi người có thể cùng nhau tăng cường khả năng xác định và ngăn chặn việc lan truyền thông tin sai lệch cùng với chính phủ, cũng như thực hiện nhiều bài tập mô phỏng và phương pháp ứng phó khác nhau nhằm tăng cường khả năng phục hồi chung của đất nước.

Đài Loan đi đầu trong cuộc chiến thông tin trực tuyến

Zheng Zhonglun, người điều hành chung của hội thảo HITCON, nói rằng an ninh thông tin không phải là một chủ đề mới mẻ và mọi người phải có một mức độ hiểu biết nhất định về an ninh thông tin. HITCON hy vọng sẽ cho người dân Đài Loan biết tại sao an ninh thông tin lại quan trọng như vậy.

Ông nói rằng cuộc chiến Nga-Ukraine đã ảnh hưởng đến toàn thế giới, và cuộc chiến thông tin gián điệp mạng kể từ năm ngoái đã khiến cho mọi người hiểu rõ về tầm quan trọng của an ninh thông tin, cũng như sự nguy hiểm của thế giới trực tuyến.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bà Thái Anh Văn: Chiến tranh hỗn hợp đang diễn ra tại Đài Loan