Bác sĩ Đại học Harvard: Ăn những thực phẩm này để sống lâu hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phương pháp hạn chế calo rất tốt cho việc chống lão hóa, nhưng bình thường rất ít người có thể kiên trì làm theo. Giáo sư Negoro Hideyuki thỉnh giảng tại Đại học Harvard và là bác sĩ đã có nhiều năm nghiên cứu về chống lão hóa, cho biết rằng ăn những thực phẩm loại này có thể giúp bạn kích hoạt công tắc kéo dài tuổi thọ cho cơ thể.

Việc ăn uống sai cách sẽ không cân đối được dinh dưỡng. Vì vậy, xin đừng ăn tùy tiện và chế độ ăn uống phải được cân bằng hài hoà.

Phương pháp Hạn chế calo có 3 quy tắc sau: hạn chế về lượng (ăn thô), cân bằng dinh dưỡng và ăn đủ các loại thực phẩm. Nếu việc hạn chế calo gặp khó khăn, nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc hấp thụ các chất polyphenol như resveratrol cũng có thể kích hoạt các gen trường thọ.

Resveratrol là một chất chống oxy hóa có trong rượu vang giúp loại bỏ các gốc tự do và được biết là có hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư và bệnh Alzheimer (là một bệnh lý về não tác động đến trí nhớ, suy nghĩ và hành vi).

Ngoài hoạt chất resveratrol, còn có các hợp chất polyphenol khác giúp bảo vệ cơ thể khỏi quá trình lão hóa, được tìm thấy trong các loại thực phẩm sau:

  • Táo
  • Bông cải xanh
  • Hành tây
  • Đậu nành
  • Hạt cacao
  • Trà xanh
  • Cà phê

Đây là những thực phẩm có tác dụng chống oxy hóa cao.

Liên quan đến việc ngăn ngừa lão hóa, có một quy tắc ăn kiêng đơn giản là "dùng thực phẩm có màu".

Thực phẩm nhiều màu sắc có hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Ví dụ, cà chua màu đỏ tươi chứa lycopene, cà rốt màu cam chứa β-carotene và màu cam đỏ của cá hồi là từ sắc tố astaxanthin.

Ngược lại, thực phẩm được tinh chế nhân tạo dễ bị oxy hóa trong cơ thể người. Thực phẩm tự nhiên chưa qua tinh chế không chỉ giàu vitamin hoặc khoáng chất mà còn có thể làm giảm tỷ lệ hấp thụ đường huyết trong máu.

GI là chỉ số thực phẩm “gây tăng đường huyết”, đường huyết tăng càng cao thì GI càng cao. Vì vậy, ăn thực phẩm GI thấp có thể ngăn ngừa lão hóa, vì vậy hãy cố gắng tránh ăn thực phẩm có chỉ số GI cao.

Thực phẩm càng qua tinh chế thì càng làm nhạt màu và làm chỉ số hấp thụ đường huyết trong máu càng tăng cao, vì vậy chúng ta nên chọn dùng những thực phẩm chưa qua tinh chế. Thay vì gạo trắng, hãy ăn gạo lứt, thay vì bánh mì trắng, hãy ăn bánh mì nguyên cám, và thay vì đường trắng, hãy dùng đường nâu hay đường thốt nốt. Ngoài ra còn có một thói quen xấu của con người trong nhịp sống hiện đại ngày nay, đó là họ thích uống đồ uống trong đó có chứa nhiều đường có hại cho cơ thể.

Trích từ sách “Quy tắc chống lão hoá bằng nội tiết tố của bác sĩ Harvard” của Nhà xuất bản Shimao.

Theo Lý Thanh Phong - Epochtimes

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bác sĩ Đại học Harvard: Ăn những thực phẩm này để sống lâu hơn