Bác sĩ thú y: Luôn để chó cưng làm điều này khi dắt chó đi dạo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những người nuôi chó có thể nhận thấy rằng khi dắt chó đi dạo, chó của họ sẽ liên tục dừng lại và đánh hơi. Điều này có thể gây khó chịu, đặc biệt nếu bạn đang vội. Tuy nhiên, một số bác sĩ thú y cho rằng điều quan trọng là phải để chú chó của bạn được đánh hơi xung quanh khi dắt chó đi dạo vì điều này rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng.

Theo Huffington Post, nghiên cứu cho thấy việc để chó được đánh hơi là điều quan trọng để chúng cảm thấy hạnh phúc. Có người ví nó giống như việc mọi người sử dụng mạng xã hội để giải trí và làm giàu cho bản thân.

Một số bác sĩ thú y bày tỏ quan điểm của họ về điều này.

Bác sĩ thú y Whitney Miller cho biết, đối với nhiều người, việc sử dụng mạng xã hội có những mặt hạn chế và có thể rất nhàm chán, nhưng đối với chó, mùi hương có thể kích thích tinh thần.

Bác sĩ thú y Danielle Bernal cho biết việc ngửi mùi cũng tương tự như sử dụng mạng xã hội ở chỗ nó cho phép chó cập nhật nhận thức về môi trường xung quanh. Đây là cách chúng nhận biết những chú chó khác, học hỏi và đưa ra quyết định.

Cô cho biết mỗi khi chó đánh hơi, chúng sẽ nhận được thông tin về động vật hàng xóm và môi trường xung quanh.

Mặc dù việc ngửi và sử dụng mạng xã hội đều cung cấp thông tin nhưng việc ngửi là cần thiết đối với chó trong khi việc sử dụng mạng xã hội là không cần thiết đối với con người.

Con chó đang tìm kiếm chủ nhân đang chờ đợi để đi dạo
Một người đàn ông đang dắt chú chó cưng của mình đi dạo. (Shutterstock)

Mùi hương tốt cho sức khỏe của chó

Bernal cho biết việc ngửi mùi có nhiều lợi ích đối với chó. Đây không chỉ là hình thức giao tiếp chính giúp chúng nhận thức về thế giới bên ngoài mà còn giúp chúng làm phong phú thêm về thể chất và tinh thần. Đây là yếu tố then chốt quyết định sức khỏe tổng thể của chó.

Mặc dù nhiều chú chó con có động lực từ việc chạy và chơi, nhưng điều này có thể không đúng với những chú chó già hơn, vì vậy đánh hơi là một hoạt động quan trọng hơn.

Bernal cho biết: “Đối với những chú chó già hơn, đặc biệt là khi hoạt động thể chất của chúng giảm sút, việc dừng lại một lúc và đánh hơi có thể mang lại cho chúng rất nhiều sự khích lệ về mặt tinh thần”.

Miller lưu ý rằng khứu giác có thể giúp chó cưng của bạn hoạt động thể chất "vì nó làm tăng nhịp thở và kích thích các quá trình trao đổi chất và nội tiết tố trong cơ thể".

Bernal cho biết việc ngửi mùi cũng có thể giúp ích cho sức khỏe tinh thần của chó vì nó có thể khiến chúng cảm thấy lạc quan hơn, giảm mức cortisol ("hormone gây căng thẳng"), từ đó làm giảm lo lắng.

Miller nhấn mạnh tầm quan trọng của mùi đối với chó. Cô nói: “Khi chó không được phép dừng lại và đánh hơi trong khi đi dạo, chúng có thể trở nên căng thẳng vì đánh hơi là cách chúng đánh giá môi trường của mình” .

Một người đàn ông dắt chó đi dạo trong tuyết. (Fotolia)

Bản chất của loài chó là đánh hơi

Hầu hết con người dựa vào thị giác để nhận biết môi trường nhưng loài chó lại sử dụng khứu giác để giao tiếp và đánh giá môi trường.

Bernal giải thích rằng mũi của chó có hơn 100 triệu cơ quan thụ cảm, trong khi mũi của con người chỉ có 6 triệu. Ngoài ra, phần não phân tích vị giác của chó lớn hơn 40 lần so với phần não tương tự của con người.

Cô cho biết người ta ước tính rằng khứu giác của chó tốt hơn con người từ 10.000 đến 100.000 lần, tùy thuộc vào giống.

Mặc dù ngửi mùi xung quanh nhà là cách chó làm quen với hàng xóm của mình nhưng việc cho chúng ngửi mùi xung quanh nhà cũng có thể tốt cho sức khỏe của chúng.

Bạn có thể cho chúng ngửi tấm lót ăn hoặc đồ chơi, hoặc thậm chí giấu đồ ăn vặt quanh nhà để chúng tìm. Nói cách khác, ngay cả một ngày mưa cũng không thể ngăn được chó con của bạn đánh hơi.

Tuy nhiên, bạn phải luôn cảnh giác khi chó đánh hơi, đặc biệt là ở ngoài trời, để ngăn chúng hít phải những chất có hại. Nếu hít phải khói, phấn hoa, bụi hoặc một số loại lá nhất định, đường thở của chúng có thể bị tắc nghẽn.

Sau khi chắc chắn rằng môi trường an toàn, bạn nên để chó cưng sử dụng khả năng ngửi của chúng để khám phá thế giới.

Theo Mạt Lỵ - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bác sĩ thú y: Luôn để chó cưng làm điều này khi dắt chó đi dạo