Bạch tuộc 3 chiều y như thật được cắt tay từ một tờ giấy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Được thể hiện bằng tay và tinh xảo như ren mịn, tác phẩm nghệ thuật cắt giấy của nghệ sĩ Nhật Bản khiến mọi người mê mẩn ngắm nhìn với những chi tiết ấn tượng và đáng kinh ngạc.

Cô Masayo Fukuda, sinh năm 1973, được biết đến với tên “Kiriken Masayo”, đã thành thạo nghệ thuật cắt giấy kirigami, với khoảng 30 năm nghiên cứu thực hành đầy công phu.

Cô Masayo Fukuda thành thạo nghệ thuật cắt giấy kirigami, với khoảng 30 năm nghiên cứu thực hành đầy công phu. (Ảnh: Masayo Fukuda)

Người nghệ sĩ tài năng đến từ tỉnh Chiba, Nhật Bản, đã thích tạo ra các tác phẩm bằng chính đôi tay của mình kể từ khi còn là một đứa trẻ. Là một fan hâm mộ phim hoạt hình, cô vẽ các nhân vật trang điểm lấy cảm hứng từ các nhân vật manga mà cô yêu thích. Ngoài ra đến nay, cô vẫn còn thích các tác phẩm của Katsuhiro Otomo.

Là một người tốt nghiệp ngành nghệ thuật và hiện đang kinh doanh sửa chữa đồng hồ, cô Masayo lần đầu tiên khám phá ra niềm đam mê của mình với những chiếc máy cắt giấy từ thời trung học.

“Tôi muốn gửi tấm thiệp chúc mừng sinh nhật cho một người bạn và tôi nghĩ rằng một tấm thiệp vuông đơn giản sẽ không đủ, vì vậy tôi đã cắt ra một mảnh giấy hình trái tim”, cô nói với The Epoch Times.

“Tôi không thực sự cảm thấy đây là ‘cắt giấy’, nhưng khi tôi làm thiệp, tôi dần dần cảm thấy việc cắt giấy thật thú vị.”

(Ảnh: Masayo Fukuda)

Một con bạch tuộc có kích thước như thật, được vẽ trên một tờ giấy A2 trắng bằng dao nhỏ của một nghệ sĩ, được nhiều người coi là một trong những tác phẩm hay nhất của cô. Với sự khéo léo của cô Masayo, từng mắt lồi và từng xúc tu nhấp nhô như có thể nhấc thẳng ra khỏi trang giấy.

“Điểm tôi đặc biệt quan tâm là độ sâu và độ ba chiều của các chân chồng lên nhau”, cô Masayo nói về con bạch tuộc cắt giấy mà cô đã làm vào năm 2018.

“Tôi đã vẽ đi vẽ lại, nhìn từ xa, vẽ và tô lại lần nữa. Từ bản phác thảo thô đến khi hoàn thành mất khoảng hai tháng.”

“Điểm tôi đặc biệt quan tâm là độ sâu và độ ba chiều của các chân chồng lên nhau”, cô Masayo nói về con bạch tuộc cắt giấy mà cô đã làm vào năm 2018. (Ảnh: Masayo Fukuda)

Cô Masayo giải thích thêm về quá trình tạo ra tác phẩm nghệ thuật đáng kinh ngạc này: “Tôi thể hiện chiều sâu và cảm giác ba chiều thông qua độ dày và độ chắc của các đường nét, ví dụ: bằng cách để lại nhiều giấy ở phần trước của hai chân chồng lên nhau và làm cho các đường ở phần sau của chân trở nên cực kỳ mỏng”.

(Ảnh: Masayo Fukuda)

Chú bạch tuộc ảo thuật 3-D của cô Masayo nổi bật nhất trên nền đen hoặc bằng cách nâng tác phẩm nghệ thuật tinh tế lên để các chi cử động như thể chúng đang bơi trong đại dương.

Trong tất cả các tác phẩm của mình, nỗ lực của cô Masayo là tạo ra “tác phẩm nghệ thuật đẹp và tinh tế, giống như một bức vẽ bằng bút chì trong một thế giới đơn sắc, được vẽ bằng cách cắt ra từ một tờ giấy”.

Từ lâu, cô luôn đam mê tìm hiểu các sinh vật biển và sự tiến hóa của chúng, do đó cô rất muốn chia sẻ vẻ đẹp ấy với mọi người thông qua tác phẩm của mình.

Cô giải thích: “Nhiều tác phẩm của tôi về sinh vật biển, chim và các sinh vật khác”.

Trong khi tạo ra những tác phẩm nghệ thuật chân thực này, cô nói mình có xu hướng rất đặc biệt về đôi mắt của chúng, vì cô tập trung nhấn mạnh cho người xem “cảm nhận được vẻ đẹp và sức mạnh của những loài động vật không lời”.

Tuy nhiên, những khi cô Masayo không chắc nên vẽ gì, cô sẽ mặc định chọn nhiều sinh vật khác như linh dương, rùa biển, cá voi, hươu cao cổ, cô thử nghiệm những bản phác thảo thô để xem điều gì khơi dậy khả năng sáng tạo của mình.

(Ảnh: Masayo Fukuda)

Cô khẳng định, yếu tố quan trọng nhất của bất kỳ tác phẩm mới nào là bản nháp; bản nháp càng tốt thì thành phẩm càng tốt.

“Tôi vẽ nháp ở mặt sau của tờ giấy, vì vậy thành phẩm được đảo ngược từ trái sang phải. Đó là một quá trình rất quan trọng để tạo ra một bản nháp thô trong khi xem xét sự đảo ngược của các bên trái và bên phải và tính toán sự cân bằng tổng thể”, cô giải thích.

Người nghệ sĩ mất 30 phút để hoàn thành một tác phẩm nhỏ, trong khi một tác phẩm khổ A3 có thể mất đến 3 tháng.

Một trong nhiều thách thức mà cô ấy gặp phải là khi làm việc với tờ giấy quá mịn, vì nó có thể bị rách bất cứ lúc nào.

“Trong trường hợp đó, tôi sử dụng keo lỏng để nối chúng lại với nhau”, cô giải thích.

“Một trong những kỹ thuật quan trọng nhất trong cắt giấy là nối các mảnh theo cách mà bạn không thể biết giấy đã bị cắt.”

(Ảnh: Masayo Fukuda)

Bây giờ, cô Masayo nói rằng tác phẩm của cô được người hâm mộ coi là "báu vật quốc gia" vì kỹ năng và kỹ thuật ấn tượng.

“Tôi cảm thấy mọi người ở nước ngoài đánh giá cao sản phẩm ‘Sản xuất tại Nhật Bản’ tương đương với chất lượng cao. Đối với tôi, nghệ thuật là ‘thời gian vui vẻ’, bao gồm cả thời gian dành cho việc sáng tạo nghệ thuật và thời gian ngắm nhìn thành quả của mình.”

Cô chia sẻ nghệ thuật của mình với thế giới trên Instagram, Twitter và trang web cá nhân. Cô hy vọng một ngày nào đó sẽ tổ chức triển lãm cá nhân ở nước ngoài, để mang niềm vui ba chiều của nghệ thuật cắt giấy kirigami đến với khán giả quốc tế.

Bách Diệp

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bạch tuộc 3 chiều y như thật được cắt tay từ một tờ giấy