Bạn thật sự giàu có khi bạn “làm chủ được tiền bạc”

Giúp NTDVN sửa lỗi

Niềm tin về ý nghĩa của tiền bạc và sự giàu của bạn có có lẽ chưa đúng. Thực tế thì không phải ai giàu cũng có nhà lầu, xe hơi mới, mặc quần áo Gucci và Louis Vuitton đúng không?

Có một câu thành ngữ được nhắc đến nhiều ở Texas: “Big hat, no cattle” (những kẻ có chiếc mũ to, thì thường không có đàn bò). Ý chỉ một người có vẻ bề ngoài là có tiền và giàu có với xe sang, nhà rộng, ăn mặc sang trọng - nhưng nếu bạn tìm hiểu sâu hơn một chút, thì tình hình tài chính của họ không hề lớn đến thế. Tôi đã gặp rất nhiều người như thế trong công việc của mình. Vì vậy, khi một người bỏ đi lớp mặt nạ giàu có và thành thật về tài chính của mình, một điều gì đó khác sẽ được tiết lộ.

Một bác sĩ và cũng là một khách hàng của tôi, kiếm được một triệu đô la mỗi năm. Theo tiêu chuẩn của hầu hết mọi người thì đó sẽ là một giấc mơ đã trở thành hiện thực. Nhưng có một vấn đề – một vấn đề thực sự lớn. Anh ta cũng chi hơn một triệu đô la mỗi năm. Bạn không cần phải là giáo viên dạy toán mới biết được có điều gì sai ở đây. Nhìn vào bề ngoài thì dường như anh ta đã có tất cả. Nhưng bên trong thì có lẽ lâu đài của anh ta đang sụp đổ và anh ta phải tiếp tục chi tiền để phù hợp với lối sống xa hoa của mình.

Rồi việc gì đến cũng đã đến, khi tôi hỏi hai vợ chồng anh rằng, tôi có thể làm gì để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho họ. Mặc dù họ cảm thấy thoải mái khi chia sẻ về tài chính của mình, nhưng họ lại không hào hứng với việc thay đổi các mục tiêu tài chính của họ. Tôi đã chia sẻ một số bước thực tế có thể mang lại lợi ích nhanh chóng và tích cực cho họ. Vợ của bác sĩ lên tiếng đầu tiên, nhưng với một cái gật đầu, người chồng rõ ràng đã đồng ý với mối quan tâm của cô. “Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta giảm bớt chi tiêu của mình?” - cô hỏi, và thậm chí không khoa trương.

Bác sĩ trả lời: Bệnh nhân của anh có thể nghĩ rằng công việc kinh doanh của anh đang gặp khó khăn. Và nó sẽ như thế nào đối với bạn bè của chúng ta. Họ sẽ nghĩ có điều gì đó không ổn, giống như chúng tôi đột nhiên bị phá sản”.

Bạn nghĩ rằng tôi sẽ ngạc nhiên khi nghe lời biện minh của họ, nhưng tôi đã nghe những lời này nhiều lần trước đây. Tôi trả lời: “Vậy bạn muốn có vẻ ngoài thành công chứ không phải là tự do tài chính thực sự?”

Họ bắt đầu hiểu những gì tôi nói một cách miễn cưỡng, nhưng tôi vẫn chưa thuyết phục được họ thay đổi cách suy nghĩ của mình. Họ thừa nhận: “Những gì ông đang nói rất có lý và chúng tôi biết ông đúng, nhưng chúng tôi chưa sẵn sàng thực hiện những thay đổi này”.

Khi họ rời khỏi văn phòng của tôi ngày hôm đó, tôi rất đau lòng. Mọi tương tác của tôi với khách hàng đều mang tính cá nhân và lần này cũng không ngoại lệ. Tôi biết họ cần phải làm gì. Họ biết họ cần phải làm gì. Nhưng cho đến khi sự khó khăn chưa đủ lớn, sự thay đổi sẽ không xảy ra. Tôi bảo họ gọi lại cho tôi sau sáu tháng nữa nhưng tôi vẫn chưa nhận được cuộc gọi nào từ họ.

Vậy câu chuyện của họ có ý nghĩa gì với bạn? Nhận thức của một người rất quan trọng đối với họ. Nhiều người đang mua những thứ họ không cần đến, chỉ để gây ấn tượng với những người lạ và dĩ nhiên họ không giúp bạn thanh toán những hóa đơn này. Mặc dù cặp vợ chồng này có thể kiếm được khá nhiều tiền nhưng hầu như họ không thể chi trả cho các nhu cầu của họ. Loại hành vi này là con đường dẫn đến thảm họa tài chính.

(ESB Professional/Shutterstock)
(Ảnh: ESB Professional/Shutterstock)

Mặt khác, có những người mà bạn cho là họ có mức sống “trung bình” nhưng thực ra lại khá giàu có. Những người này chỉ sống dưới mức khả năng của họ. Họ ngồi cạnh bạn trong trận đấu bóng đá của con trai bạn hoặc tại cuộc họp phụ huynh. Họ xếp hàng sau bạn tại một quán cà phê và mua sắm tại cùng một cửa hàng quần áo giảm giá.

Họ đã làm việc chăm chỉ, tiết kiệm rất nhiều và đơn giản là chi tiêu ít hơn số tiền họ kiếm được. Họ có thể mua được chiếc xe hơi sang trọng mới nhất, nhưng họ lại chọn lái một chiếc sedan kiểu cũ. Những lựa chọn này cho phép họ có khả năng trả tiền mặt cho việc học đại học của con cái hoặc đưa cháu của họ đến Disney World. Họ đang chọn cách làm chủ tiền bạc chứ không phải để nó làm chủ mình.

Một nghiên cứu trên 10.000 triệu phú của Ramsey Solutions cho thấy gần 8 trong số 10 người không nhận được bất kỳ tài sản thừa kế nào từ cha mẹ hoặc bất kỳ thành viên nào khác trong gia đình. Thay vào đó, mỗi người phải mất trung bình 28 năm mới đạt được vị thế triệu phú. Hầu hết họ đạt được cột mốc đó ở tuổi 49 sau khi làm việc chăm chỉ, tiết kiệm và đầu tư thông minh. Điều này làm chúng ta cảm thấy dễ dàng đạt được hơn nhiều, phải không? Chính vì vậy tôi muốn giúp bạn đạt được điều đó.

Để thay đổi tư duy về tiền bạc bạn cần hiểu rõ hơn định nghĩa về sự “giàu có”. Điều gì sẽ xảy ra nếu sự giàu có thực sự có nghĩa là sống một lối sống thoải mái đi đôi với việc cho đi tiền bạc và tạo ra ảnh hưởng đến thế giới?

Trong vai trò là một cố vấn đầu tư chuyên nghiệp, những người tôi từng gặp đang tự lừa dối bản thân về tình hình tài chính của họ. Hãy can đảm vượt qua nỗi sợ hãi và làm điều gì đó cho tương lai tài chính của bạn. Bạn cần xác định điều gì đã cản trở bạn, hãy đối mặt với những vấn đề đó và bước tiếp. Hãy tự hỏi bản thân: “Gánh nặng tài chính của tôi hiện tại là gì? Vấn đề tài chính nào tôi luôn lo lắng? Điều gì khiến tôi phải thức đêm suy nghĩ?” Đó là những khởi đầu để thực hiện thay đổi. Bước đầu tiên của bạn là xác định những thách thức và mục tiêu cấp bách nhất, lập kế hoạch hành động, bắt đầu hành động và theo dõi tiến trình của nó.

Mỗi người trong chúng ta có suy nghĩ khác nhau về tiền bạc. Cuộc cách mạng tiền tốt là cuốn sách giúp chúng ta có mục tiêu và động lực. Động lực có thể đến và đi, nhưng nếu bạn có mục tiêu, bạn sẽ chiến đấu vì nó. Khi bạn trân trọng những gì quan trọng với mình, thì đó cũng là mục tiêu của bạn. Bạn chiến đấu, hy sinh, bạn làm bất cứ điều gì cần thiết để leo lên ngọn đồi.

So sánh thực sự là kẻ trộm của niềm vui. Tất cả chúng ta đều từng ghen tị với những gì người khác có. Chúng ta đã ghen tị. Chúng ta đã từng nghĩ, tại sao không phải là tôi? Nhưng khi bạn tập trung sức lực vào những gì người khác có, bạn sẽ dành ít thời gian hơn cho những gì bạn muốn đạt được cho bản thân. Thường thì “thảm cỏ xanh mướt ở phía bên kia hàng rào” thực ra là giả, đặc biệt là trong thời đại truyền thông xã hội phát triển như hiện nay, mọi người đều giả vờ mình là triệu phú. Mọi người đều là nhà đầu tư thành công, công việc kinh doanh đều phát đạt. Không có câu chuyện buồn nào trên Instagram hay Facebook. Mọi người đều đang làm điều tuyệt vời. Và không có điều nào trong số đó là sự thật.

Ông Steve Jobs, người sáng lập Apple đã từng nói: “Thời gian của bạn là có hạn, vì vậy đừng lãng phí nó để sống cuộc đời của người khác”. Việc tập trung vào sự thành công của người khác sẽ cướp đi niềm vui và sự tập trung của bạn, khiến những gì bạn cần làm để đạt được thành công của chính mình bị gạt sang một bên.

Đừng để sự chiến thắng và thành công của người khác làm xao lãng những gì bạn muốn đạt được cho bản thân. Hãy quan tâm và tập trung đến việc kinh doanh của riêng bạn. Có rất nhiều cách để bạn thành công.

Theo Derrick Kinney -The Epoch Times

Thiên Hòa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bạn thật sự giàu có khi bạn “làm chủ được tiền bạc”