Bí quyết thành công quan trọng nhất của Buffett là học cách nói 'không'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett cho biết: "Sự khác biệt giữa người thành công và người rất thành công là người thành công thực sự nói 'không' với hầu hết mọi thứ".

Là nhà đầu tư thành công nhất trên thị trường chứng khoán mọi thời đại, bí quyết thành công của ông là ưu tiên hợp lý và sử dụng thời gian một cách khôn ngoan.

Thời gian của mỗi người là có hạn và nếu muốn tận dụng tối đa thời gian đó, bạn phải học cách nói “không” với nhiều người và những cơ hội không giúp ích cho sự phát triển cá nhân hoặc nghề nghiệp của bạn.

Đôi khi, nói “Có” sẽ dễ hơn nói “Không” ngay cả khi bạn biết điều đó không nhất thiết có lợi cho mình và việc nói “Có” có thể tránh được sự xấu hổ hoặc làm tổn thương cảm xúc của người khác và hủy hoại mối quan hệ kinh doanh.

Nhưng nói "Không" là một điều cần thiết nếu bạn muốn dành thời gian cho những việc quan trọng nhất đối với mình.

'Bạn phải kiểm soát thời gian của mình'

Như Buffett đã nói: "Bạn phải kiểm soát thời gian của mình, bạn sẽ không thể làm được điều đó trừ khi bạn nói 'không'. Bạn không thể để người khác điều khiển cuộc đời mình".

Ông cũng nói: “Đừng bao giờ từ bỏ công việc bạn yêu thích”.

Nếu nói không với những việc nhỏ nhặt, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để tập trung vào những nhiệm vụ, vấn đề mà bạn thực sự quan tâm và muốn giải quyết.

Buffett nói: "Tôi nhất quyết phải dành nhiều thời gian mỗi ngày. Hầu như ngày nào tôi cũng ngồi xuống và suy nghĩ. Điều này rất hiếm trong giới kinh doanh Mỹ. Tôi thường dành thời gian để đọc và suy nghĩ".

Tại sao tuyên bố của Buffett lại không tương thích với thế giới kinh doanh đang phát triển nhanh chóng của Mỹ? Trên thực tế, ông đang nhấn mạnh sự cần thiết phải dành thời gian để suy ngẫm về chiến lược kinh doanh và con đường phía trước.

“Đọc và suy nghĩ” là tìm hiểu trước khi đưa ra quyết định, sau đó phân tích kỹ thông tin giúp bạn đưa ra lựa chọn sáng suốt, thay vì sợ bỏ lỡ cơ hội và gặp rủi ro do vội vã chạy theo kết quả nhanh chóng và bắt tay vào hành động ngay lập tức.

Người thành công biết cách làm việc mà không bị phân tâm

Trang web quản lý tài chính Go Banking Rates đưa tin John Grace, chủ tịch và người sáng lập Investor's Advantage Corporation, nói rằng những người thành công hiểu tầm quan trọng của việc không bị xao lãng.

Grace nói: "Bất kỳ cam kết, dự án hoặc nhiệm vụ nào cũng tiêu tốn thời gian, sức mạnh trí óc và nhận thức của họ. Bằng cách nói không với những công việc không cần thiết, họ có thể duy trì tinh thần minh mẫn và khả năng sáng tạo. Điều này cho phép họ tập trung vào các ưu tiên của mình, giải quyết vấn đề một cách hiệu quả và đổi mới, đó là những yếu tố then chốt dẫn đến thành công của họ".

Nói cách khác, người thành công hiểu giá trị của việc tập trung. Học cách nói "không" có thể giải phóng không gian để giải quyết những việc thực sự quan trọng.

Thói quen đôi khi giống như sợi dây xích ngày càng chặt hơn

Đôi khi, việc thiếu ranh giới rõ ràng và công việc quá tải có thể biến công việc đam mê trở thành sa mạc khô cằn, thiếu sức sống.

Nhiều người trong chúng ta thường sống cuộc đời mình một cách vô thức, chấp nhận mọi thứ mà không cần suy nghĩ. Buffett đề xuất một cách tiếp cận khác.

Ông loại bỏ tất cả những vấn đề không cần thiết, không nói chuyện với các nhà phân tích, hiếm khi nói chuyện với giới truyền thông, không tham dự các sự kiện trong ngành, thỉnh thoảng tham gia các cuộc họp nội bộ, điều này cho phép ông tập trung vào những việc sẽ mang lại thành công lớn nhất cho chính mình. Và những điều ông nói không là những lĩnh vực công việc mà các CEO khác cho là thiết yếu.

Buffett cảnh báo: “Thói quen giống như sợi dây xích nhẹ đến mức bạn không cảm nhận được chúng cho đến khi chúng trở nên quá nặng để bạn có thể thoát ra”.

Nói cách khác, bằng cách dành thời gian để thực sự xem xét những gì trước mắt, từ chối những lời đề nghị không phù hợp với mục tiêu của mình, chúng ta sẽ có thể nhìn thấy con đường phía trước rõ ràng hơn.

Theo Lâm Nghiên - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bí quyết thành công quan trọng nhất của Buffett là học cách nói 'không'