Bulgaria và Hungary từ chối hỗ trợ quân sự cho Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vì sao lãnh đạo của Bulgaria và Hungary từ chối hỗ trợ vũ khí cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga?

Tổng thống Bulgaria Rumen Radev hôm 26/3 đã tuyên bố ông sẽ không cho phép đất nước của mình tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine, theo hãng tin TASS (Nga).

Tổng thống Bulgaria từ chối giúp Ukraine

Khi được hỏi về quyết định của Bulgaria, cùng với Hungary, không gửi vũ khí cho Ukraine, Tổng thống Radev cho biết: "Với tư cách là nguyên thủ quốc gia, tôi sẽ không cho phép Bulgaria can dự vào cuộc xung đột này".

Radev khẳng định ông được bầu để bảo vệ an ninh của người dân Bulgaria và hòa bình ở Bulgaria. Tháng 11 năm ngoái, Radev đắc cử nhiệm kỳ 5 năm thứ hai liên tiếp.

Theo Hiến pháp Bulgaria, tổng thống là Tổng tư lệnh tối cao của các lực lượng vũ trang của đất nước.

Radev nói: “Cái giá của chiến tranh là do người dân trả, chứ không phải những người rao giảng đạo lý trên truyền hình", đồng thời khẳng định: "Mối quan tâm của tôi là người dân".

Trong khi đó, Thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov nói với Đài phát thanh Bulgaria hôm 24/3 rằng, 80% người dân nước này không ủng hộ việc hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Bulgaria và Hungary từ chối hỗ trợ quân sự cho Ukraine
Thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov (Ảnh: BGNews)

Thủ tướng Hungary từ chối giúp đỡ Ukraine

Cuối tuần qua, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cũng từ chối lời kêu gọi giúp đỡ quân sự từ Ukraine. Ông nói rằng các yêu cầu của tổng thống Ukraine là “chống lại lợi ích của Hungary”. Ông cũng tuyên bố rằng các lệnh trừng phạt đối với năng lượng của Nga “có nghĩa là nền kinh tế Hungary sẽ tăng trưởng chậm lại và sau đó dừng lại trong tức khắc”.

Ông Orban nói, việc chặn xuất khẩu năng lượng của Nga sẽ buộc người Hungary phải “trả giá cho cuộc chiến”, đồng thời lưu ý rằng 85% khí đốt của Hungary và hơn 60% dầu của nước này đến từ Nga.

Khi phát biểu với các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) ngày 25/3, Tổng thống Ukraine Zelensky cảm ơn sự ủng hộ của các nước Baltic, Ba Lan, Pháp và Đức, nhưng lưu ý rằng Hungary vẫn đang từ chối tỏ rõ lập trường. Ông Zelensky kêu gọi Budapest “hãy tự quyết định xem bạn đang đứng về phía ai”.

Thủ tướng Hungary Orban trả lời: “Chúng tôi cần nói rõ rằng chúng tôi là người Hungary, vì vậy chúng tôi luôn theo đuổi chính sách thân thiện với người Hungary. Chính trị Hungary không thân Ukraine hay thân Nga, mà thân Hungary”.

Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine, Hungary đã cung cấp cho những người chạy khỏi Ukraine nơi trú ẩn song từ chối cho phép những đoàn vận chuyển vũ khí đi qua lãnh thổ nước này và từ chối hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Thủ tướng Orban cho biết, khoảng 85% khí đốt và hơn 60% dầu mỏ của nước này nhập khẩu từ Nga nên việc chống lại Nga sẽ không nằm trong lợi ích của Budapest.

Ngoại trưởng Hungary cũng cho biết việc dừng nhập khẩu dầu mỏ và khí đốt Nga như lời kêu gọi của Ukraine sẽ đe dọa đến nguồn cung năng lượng của Hungary.

"Vì lý do này, chính phủ Hungary không ủng hộ ý tưởng mở rộng các lệnh trừng phạt liên quan đến nguồn cung năng lượng. Chúng tôi sẽ tránh xa cuộc chiến này hết mức có thể".

Đồng minh không hài lòng

Thái độ của Hungary khiến các nước đồng minh ngay tại Đông Âu như Ba Lan, CH Czech không hài lòng.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã chỉ trích Hungary vì không hỗ trợ Ukraine, làm bộc lộ sự rạn nứt ngày càng tăng giữa hai đồng minh thân thiết kể từ khi cuộc chiến bắt đầu hơn một tháng trước. Ông Duda cho biết sự phụ thuộc nhiều của Hungary vào nguồn cung cấp năng lượng của Nga khiến Thủ tướng Viktor Orban phải thận trọng.

Sau khi chứng kiến thái độ của Hungary, Bộ trưởng Quốc phòng Cộng hòa Czech Jana Cernochova cho biết bà sẽ không tham dự cuộc họp của 4 bộ trưởng quốc phòng Visegrad ở Hungary vào tuần tới. Trên Twitter, Cernochova nói rằng bà không hài lòng với thái độ của Hungary đối với cuộc chiến ở Ukraine.

Bà viết: “Tôi thực sự xin lỗi vì dầu giá rẻ của Nga quan trọng đối với các chính trị gia Hungary hơn là máu ở Ukraine”.

Hiện chưa có tin về phản ứng của các nước NATO khác trước thái độ của Bulgaria.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Bulgaria và Hungary từ chối hỗ trợ quân sự cho Ukraine