Ukraine: Phương Tây cần dũng cảm hơn trong việc giúp Ukraine chống lại Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cáo buộc NATO và phương Tây thiếu can đảm trong việc hỗ trợ nước này trước bối cảnh xung đột căng thẳng với Nga, đồng thời cũng xin thêm viện trợ máy bay chiến đấu và các thiết bị quân sự khác.

“Tôi đã nói chuyện với các hậu vệ của Mariupol hôm nay. Tôi thường xuyên liên lạc với họ. Sự quyết tâm, anh dũng và kiên định của họ thật đáng kinh ngạc”, ông Zelenskyy nói trong một bài phát biểu trên video hôm Chủ nhật, đề cập đến thành phố Biển Đen bị bao vây.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga vào ngày 24/2, các đồng minh phương Tây và các quốc gia NATO đã không ngừng cung cấp cho Ukraine các tên lửa chống tăng, tên lửa phòng không, vũ khí nhỏ và thiết bị quân sự khác, theo các báo cáo của NATO và Hoa Kỳ. Tuy nhiên, không có máy bay chiến đấu, tàu hoặc xe bọc thép nào được cung cấp.

Đầu tháng này, Lầu Năm Góc đã bác bỏ đề xuất của Ba Lan về việc chuyển giao máy bay chiến đấu MiG-29 từ thời Liên Xô đến căn cứ Không quân Mỹ ở Đức.

Tuy nhiên, ông Zelenskyy và các quan chức Ukraine cho rằng để đẩy lùi lực lượng Nga, nước này cần máy bay chiến đấu chứ không chỉ các thiết bị quân sự khác do phương Tây cung cấp. Bên cạnh đó, ông Zelenskyy cũng thường xuyên yêu cầu NATO thực thi vùng cấm bay đối với Ukraine, điều mà các nhà lãnh đạo phương Tây cho rằng sẽ đẩy NATO vào cuộc xung đột trực tiếp với Nga, một quốc gia trang bị vũ khí hạt nhân.

“Vậy, ai là người phụ trách cộng đồng Châu Âu - Đại Tây Dương? Liệu có còn là Moscow, chỉ dựa vào chiến thuật hù dọa của mình hay không?”, ông Zelenskyy cho biết hôm Chủ nhật, theo AP. “Các đối tác của chúng tôi phải tăng cường viện trợ cho Ukraine".

Ảnh của Epoch Times
Khói đen bốc lên sau khi nhà chức trách cho biết một cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào một khu công nghiệp của Lviv, Ukraine, vào ngày 26/3/2022. (Ảnh The Epoch Times)

Tuần trước, các nhà lãnh đạo phương Tây đã gặp nhau tại Brussels trong một hội nghị thượng đỉnh NATO trong bối cảnh xung đột ở Ukraine. Chánh văn phòng Zelenskyy ngày 25/3 nói rằng, các quan chức Kyiv “rất thất vọng” về kết quả của hội nghị thượng đỉnh NATO.

“Chúng tôi mong đợi nhiều bản lĩnh hơn. Chúng tôi mong đợi những quyết định táo bạo hơn”,quan chức Andriy Yermak cho biết.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết hôm Chủ nhật rằng, các lực lượng Nga đã sử dụng tên lửa hành trình để tấn công một kho nhiên liệu và một mục tiêu khác ở Kyiv. Các cuộc không kích xảy ra cách biên giới Ba Lan 40 dặm (khoảng 64 km) về phía đông, trong khi Tổng thống Joe Biden đang trong chuyến thăm Ba Lan và quân đội cũng như những người tị nạn Ukraine.

Vào thứ Bảy và Chủ nhật, Nhà Trắng đã đưa ra một loạt tuyên bố hạ thấp luận điệu của ông Biden kêu gọi thay đổi chế độ ở Moscow: "Chúa ơi, người đàn ông này không thể tiếp tục nắm quyền", ám chỉ ông Putin.

Hôm Chủ Nhật (27/03), Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết Hoa Kỳ không có bất kỳ kế hoạch nào về việc thay đổi chế độ ở Nga, sau những bình luận của Tổng thống Joe Biden nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin không thể tiếp tục nắm quyền giữa bối cảnh cuộc xung đột ở Ukraine.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken xuất hiện trong cuộc họp báo ở Geneva vào ngày 21/1/2022. (Ảnh Getty Images)
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken xuất hiện trong cuộc họp báo ở Geneva vào ngày 21/1/2022. (Ảnh Getty Images)

Ông Blinken nói với các phóng viên khi ở Israel: “Tôi nghĩ tổng thống, Nhà Trắng, đã đưa ra quan điểm vào đêm qua rằng, khá đơn giản, Tổng thống Putin không thể được trao quyền để gây chiến hoặc tiến hành cuộc xâm lược vào Ukraine hay bất kỳ quốc gia nào khác".

Đây không phải là lần đầu tiên các quan chức Nhà Trắng phủ nhận việc ủng hộ thay đổi chế độ ở Nga.

“Như quý vị đã biết, và như quý vị đã nghe chúng tôi nói nhiều lần, chúng tôi không có chiến lược thay đổi chế độ ở Nga — hay bất kỳ nơi nào khác về vấn đề đó", ông Blinken nói thêm. “Trong trường hợp này, cũng như bất kỳ trường hợp nào khác, tùy thuộc vào người dân của quốc gia được đề cập đến. Việc đó là tùy thuộc vào người dân Nga".



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine: Phương Tây cần dũng cảm hơn trong việc giúp Ukraine chống lại Nga