Cá nào tốt cho cơ thể, cá nào không? Nhận định của chuyên gia dinh dưỡng phương Tây

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cá được biết đến như một nguồn quan trọng cung cấp chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng từ góc độ dinh dưỡng, không phải loại cá nào cũng hoàn hảo.

Theo một bài báo được đăng trên Fox News, chuyên gia dinh dưỡng tim mạch Michelle Routhenstein của Complete Nourished cho biết: "Không phải tất cả các loại cá đều có hàm lượng dinh dưỡng như nhau và việc chọn một số loại cá cụ thể có thể tốt hơn cho sức khỏe của bạn".

Cá rất giàu chất dinh dưỡng thiết yếu như axit béo omega-3, protein chất lượng cao, nhiều loại vitamin và khoáng chất, khiến nó trở thành lựa chọn lành mạnh cho chế độ ăn uống cân bằng của con người. Vậy loại cá nào được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng, loại nào thì không nên?

Những loại cá “tốt nhất” cho sức khỏe

Cá hồi chứa nhiều Omega-3, có kết cấu mềm mại và màu sắc dễ chịu... (Shutterstock)

Cá hồi

Cá hồi là món ăn được các chuyên gia y tế yêu thích vì lý do chính đáng.

Lauri Wright, giáo sư tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Nam Florida, cho biết: “Cá hồi là một trong những lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe. Nó rất giàu axit béo omega-3 (chất béo góp phần tăng cường sức khỏe tim mạch và não bộ). Và nó cũng có hàm lượng protein cao”.

Wright là một chuyên gia dinh dưỡng đã được chứng nhận. Bà cho biết nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ omega-3 có thể làm giảm tỷ lệ tử vong nói chung do bệnh tim.

Bà nói: "Ngoài ra, omega-3 cũng làm giảm huyết áp và làm giảm đáng kể chất béo trung tính. Ngoài lợi ích về tim mạch, omega-3 còn có đặc tính chống viêm có thể hữu ích cho bệnh nhân bị viêm khớp".

Vì vậy, nên bổ sung thực phẩm giàu omega-3 vào chế độ ăn uống của bạn.

"Hàu và cá mòi, giống như cá hồi, rất giàu omega-3 và cũng giàu chất sắt. Tuy nhiên, đừng bao giờ ăn hải sản sống", Wright nói thêm.

Ngoài ra, quả óc chó, hạt lanh và mầm cải Brussels cũng rất giàu omega-3.

Những khay cá mòi khô phơi nắng trông thật ngoạn mục, mùi tanh thoang thoảng trong không khí. (Lin Xiuxia/The Epoch Times)

Cá mòi

Theo Routhenstein, cá mòi rất giàu EPA, DHA và Omega-3.

Cô nói: “Cá mòi có thành phần dinh dưỡng độc đáo vì chúng giàu canxi, giúp xương chắc khỏe và nhịp tim đều đặn".

Wright cho biết thêm, cá mòi còn có ưu điểm là chứa nhiều vitamin D và giá thành rẻ.

Cá bơn halibut

Routhenstein cho biết cá bơn halibut rất giàu selen, một chất chống oxy hóa có lợi cho tim, có thể làm giảm viêm và giảm căng thẳng oxy hóa. Căng thẳng oxy hóa đề cập đến sự tích tụ quá mức của các loại oxy phản ứng (ROS) trong tế bào.

Cô cho biết thêm: “Cá bơn halibut cũng là nguồn cung cấp vitamin B6 dồi dào, rất tốt cho sức khỏe miễn dịch, thần kinh và gan”.

Lễ bảy con cá, đĩa giữa là cá bơn halibut. (Shutterstock)

Cá hồng

Routhenstein cho biết: “Cá hồng rất giàu kali, giúp cải thiện huyết áp và sức khỏe động mạch”. Đồng thời cô cũng lưu ý rằng cá hồng cũng là nguồn cung cấp protein và vitamin B dồi dào.

Những loại cá “tệ nhất” đối với sức khỏe

Trong ảnh là cá lưỡi trâu. (Deposit Photos)

Cá lưỡi trâu

Routhenstein cho biết cá lưỡi trâu có nguy cơ ô nhiễm cao và ít chất dinh dưỡng như Omega-3, kali và magie.

Cô nói: "Cá lưỡi trâu cũng có hàm lượng natri tương đối cao, có thể làm tăng mức huyết áp".

Trong ảnh là cá rô phi. (shutterstock)

Cá rô phi nuôi

Một loại cá khác mà Routhenstein khuyên nên tránh là cá rô phi nuôi vì nó "chứa hàm lượng chất gây ô nhiễm, kháng sinh và axit béo omega-6 cao", có thể gây viêm và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Cô giải thích rằng vì cá rô phi sống rất lâu nên nó thường hấp thụ nhiều chất gây ô nhiễm, trong đó có hàm lượng thủy ngân cao.

Cá mập

Wright cho biết: "Cá mập có hàm lượng thủy ngân rất cao, một chất độc thần kinh. Phụ nữ mang thai và trẻ em nên tránh hoàn toàn".

Cá ngừ mắt to và cá ngừ vây vàng. (Rich Carey/Shane Gross/Shutterstock)

Cá ngừ

Cá ngừ là loài cá biển gây tranh cãi được nhiều người thích ăn.

Routhenstein cho biết: “Cá ngừ rất giàu vitamin B6 và B12, giúp hỗ trợ sức khỏe miễn dịch, nội tiết tố và thần kinh”.

“Nhưng cá ngừ không phải là nguồn cung cấp axit béo Omega-3 chống viêm quan trọng và nó chứa hàm lượng thủy ngân cao trong cơ thể, vì vậy nếu thích cá ngừ, bạn nên cố gắng hạn chế tiêu thụ ở mức 1-2 lần một tuần".

Do hàm lượng thủy ngân cao nên mỗi tuần một lần có thể phù hợp với một số nhóm người nhất định, chẳng hạn như trẻ nhỏ và phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú.

Lời khuyên của Wright là hãy chọn cá ngừ trắng và hạn chế ăn, chỉ nên ăn hai lần một tuần.

Bà nói: “Một phụ nữ nặng 60kg có thể ăn gần hai lon cá ngừ trắng loại 170g mỗi tuần và mức thủy ngân sẽ nằm trong phạm vi an toàn được Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) khuyến nghị”.

Wright cho biết thêm: “Trẻ 4 và 5 tuổi chỉ nên ăn khoảng 110g cá ngừ trắng mỗi tuần”.

Bà cho biết hướng dẫn sẽ khác đối với cá ngừ albacore.

Wright khuyến cáo rằng trẻ em không nên ăn cá ngừ albacore và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ không nên ăn quá 110g mỗi tuần.

Theo Lâm Nghiên - Epochtimes

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cá nào tốt cho cơ thể, cá nào không? Nhận định của chuyên gia dinh dưỡng phương Tây