Cả Ukraine và Mỹ đều thừa nhận cuộc phản công không như kỳ vọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Ukraine phát động một cuộc phản công quy mô lớn vào tháng 6, chính quyền Kyiv đã thận trọng trong việc công bố kết quả của cuộc phản công trước công chúng. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley đều thừa nhận rằng cuộc phản công của Ukraine đã không diễn ra như mong đợi.

Cuộc phản công của Ukraine không như kỳ vọng

Tờ Reuters đưa tin, tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy thừa nhận rằng tiến độ của cuộc phản công quy mô lớn của quân đội Ukraine chậm hơn dự kiến. Trong khi đó, giới chức Kyiv tuyên bố rằng quân đội Ukraine đã giành lại 130 km2 lãnh thổ ở phía nam trong một cuộc phản công và tái chiếm một số ngôi làng. Tuy nhiên, những vùng đất này chỉ là một phần nhỏ trong số lãnh thổ mà quân đội Nga đang nắm giữ.

Hôm 30/6, nhà lãnh đạo Ukraine nói rằng quân đội Ukraine đang tích cực phản công trên mọi mặt trận. Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết sau khi đánh giá tiến độ của cuộc phản công, quân đội Ukraine tin rằng mọi thứ đang "diễn ra theo đúng kế hoạch" và các hoạt động phản công nên đánh giá các nhiệm vụ quân sự khác nhau thông qua "nhiều khía cạnh".

Tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia ở Washington hôm 1/7, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cho biết, cuộc phản công của Ukraine đang "tiến triển đều đặn, [các binh lính Ukraine] thận trọng vượt qua các bãi mìn rất khó khăn... 500 mét một ngày, 1.000 mét một ngày, 2.000 mét một ngày, đại loại thế”.

Do đó, Đại tướng Lục quân Mỹ cho rằng chiến dịch phản công của Ukraine đang diễn ra chậm hơn dự kiến, nhưng điều này không có gì đáng ngạc nhiên.

"Lý thuyết và thực tế là hai câu chuyện khác nhau. Chiến dịch phản công của Ukraine sẽ kéo dài 6, 8, hoặc 10 tuần. Sẽ rất khó khăn, rất lâu dài và rất khốc liệt. Mọi người không nên ảo tưởng về điều đó, cần nhớ rằng Kyiv phải đối đầu với một đối thủ rất mạnh", ông Milley nói.

Trong khi đó, Đài truyền hình quốc gia Tây Ban Nha RTVE trích dẫn bài phát biểu của ông Zelenskyy với giới truyền thông Tây Ban Nha ở Kyiv, nói rằng trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO ở Litva vào ngày 11/7, Ukraine phải cho thấy kết quả của cuộc phản công, nhưng mỗi cây số đều phải trả giá bằng mạng sống.

Ông Zelenskyy thừa nhận rằng cuộc phản công của Ukraine đã chậm lại trong những tháng gần đây. Lý do không phải là Ukraine không có khả năng tấn công, mà là việc tiến quân đồng nghĩa với tổn thất về nhân lực, trong khi Ukraine không có pháo binh.

Đài RTVE của Tây Ban Nha dẫn lời ông cho biết Ukraine "rất thận trọng trong vấn đề này" và rằng ông sẽ chọn kéo dài hơn nếu điều đó đồng nghĩa với việc tổn thất ít nhân mạng hơn. "Giữa thời gian và con người, con người là quan trọng nhất”, RTVE dẫn lời ông.

RUSI: Quân đội Nga đã thích nghi với chiến trường Ukraine và điều chỉnh chiến thuật

Ông Jack Watling và Nick Reynolds, các chuyên gia chiến tranh trên bộ từ Viện Dịch vụ Hoàng gia Anh (RUSI), một tổ chức tư vấn ở London, đã xuất bản một bài báo có tiêu đề "Báo cáo mới nhất từ Cối xay thịt: Chiến thuật của Nga trong năm thứ hai xâm lược Ukraine”.

Báo cáo này chủ yếu cung cấp cái nhìn tổng quan và phân tích về cách quân đội Nga điều chỉnh chiến thuật trong cuộc chiến tranh Nga - Ukraine và những thách thức mà quân đội Ukraine phải đối mặt.

Sau khi chấp nhận những bài học thất bại trong chiến đấu, quân đội Nga đã sửa đổi chiến thuật của mình, chuyển từ nhóm chiến thuật cấp tiểu đoàn như một đơn vị tác chiến vũ trang tổng hợp sang việc phân chia nhiệm vụ quân sự thành các nhóm nhiệm vụ chiến đấu như bộ binh chiến đấu, biệt kích, lực lượng đặc nhiệm. Lỗ hổng cơ bản của bộ binh Nga là tinh thần xuống thấp, dẫn đến sự gắn kết và phối hợp kém giữa các sư đoàn.

Theo dữ liệu hiện tại, Quân đoàn Công binh Nga, một trong những nhánh quân sự hùng mạnh nhất của Nga, đã và đang xây dựng các chướng ngại vật phức tạp và công sự dã chiến trên tiền tuyến, chẳng hạn như hào bê tông cốt thép, hầm chỉ huy, hệ thống dây điện vướng víu, hào chống tăng, và các bãi mìn phức tạp.

Mìn của Nga rất đa dạng và phức tạp, kết hợp giữa mìn chống tăng, mìn sát thương dây chuyền, v.v... Những công trình phòng thủ này tạo ra thách thức chiến thuật đáng kể đối với khả năng tấn công của quân đội Ukraine.

Lực lượng thiết giáp Nga chủ yếu hỗ trợ hỏa lực, tấn công các căn cứ của Ukraine với độ chính xác cao.

Quân đội Nga đã bắt đầu sử dụng ngụy trang nhiệt trên xe bọc thép, kết hợp với một số thay đổi bổ sung và quy trình chiến thuật, làm giảm đáng kể khả năng bị phát hiện của xe tăng ở tầm xa.

Hơn nữa, các biện pháp này cũng làm giảm khả năng bị trúng các loại tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) có tầm bắn hơn 1400 mét.

Bằng cách tinh chỉnh chiến thuật của mình, quân đội Nga có thể bắn hạ tới 10.000 máy bay không người lái của Ukraine mỗi tháng, trong khi tác chiến điện tử (EW) vẫn hiệu quả.

Pháo binh Nga đã cải thiện tính cơ động của hỏa lực và hiệu quả của hệ thống phòng không đối với Hệ thống tên lửa phóng đa nòng (GMLRS) cũng tăng lên đáng kể. Đây là những thách thức đối với cuộc phản công của Ukraine.

Báo cáo của RUSI cho biết, năng lực phòng thủ của quân đội Nga rất mạnh, có nghĩa là Ukraine phải có năng lực chiến đấu cực kỳ mạnh mẽ thì mới có thể xuyên thủng các tuyến phòng thủ của Nga.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Cả Ukraine và Mỹ đều thừa nhận cuộc phản công không như kỳ vọng