Cá voi khổng lồ cổ đại được khai quật ở Peru nặng 340 tấn, trở thành loài vật nặng nhất lịch sử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một hóa thạch cá voi cổ đại đã tuyệt chủng được khai quật ở Peru. Người ta ước tính rằng loài động vật biển có vú khổng lồ này nặng tới 340 tấn, vượt qua tất cả những loài động vật có vú lớn nhất được biết đến, nó có thể là động vật nặng nhất trong lịch sử.

Cá voi cổ đại này tên là “Cá voi khổng lồ Peru” (Perucetus colossus), một phần xương của nó được khai quật tại sa mạc Provincia de Ica ở miền nam Peru, bao gồm 13 đốt sống, 4 xương sườn và một xương hông, có kích thước to lớn, đặc và chắc khác thường.

"Cá voi khổng lồ Peru" sống ở kỷ Eocene cách đây khoảng 38 triệu đến 40 triệu năm. Các nhà nghiên cứu ước tính, cá voi khổng lồ Peru dài khoảng 20 mét và nặng từ 85 đến 340 tấn. Xương hóa thạch của nó cho thấy, nó có hình dáng giống lợn biển, và có lẽ nặng hơn bất kỳ loài động vật nào khác đã biết, bao gồm cả cá voi xanh và những loài khủng long lớn nhất. Cá voi xanh từ lâu đã được coi là loài cá voi già nhất và là loài động vật nặng nhất từng được ghi nhận.

Bianucci, nhà cổ sinh vật học từ Đại học Pisa Italy, cho biết: "Đặc điểm chính của loài động vật này chắc chắn là trọng lượng cực lớn của nó."

Ước tính nhẹ nhất của cá voi khổng lồ Peru là khoảng 85 tấn, lớn nhất khoảng 340 tấn, và trọng lượng trung bình ước tính khoảng 180 tấn. Con cá voi xanh lớn nhất được biết đến nặng khoảng 190 tấn nhưng dài khoảng 33,5m, dài hơn cả cá voi khổng lồ Peru.

Argentinosaurus, được liệt kê là loài khủng long lớn nhất trong một báo cáo nghiên cứu vào tháng 5 năm nay, sống cách đây 95 triệu năm và nặng khoảng 76 tấn.

Bianucci nói: "Cá voi khổng lồ Peru béo và phình to. Trông chúng không giống cá voi hiện đại mà giống lợn biển hơn. Ở lợn biển, kích thước khổng lồ và cách sống của nó có thể khiến người ta liên tưởng đến bò biển Steller. Bò biển Steller được phát hiện vào năm 1741, nhưng đã bị tuyệt diệt vài năm sau đó."

Olivier Lambert, nhà cổ sinh vật học tại Viện Khoa học Tự nhiên Hoàng gia Bỉ ở Bỉ, cho biết: "Cá voi khổng lồ Peru có bộ xương nặng nề và rất có thể là rất lớn, và loài vật này phải là loài bơi chậm. Từ hiểu biết hiện tại, tôi nghĩ nó là một loại động vật lớn ngoan ngoãn, giống như một con lợn biển siêu lớn”.

Các nhà nghiên cứu không tìm thấy hộp sọ hay răng của cá voi khổng lồ, khiến việc xác định chế độ ăn uống và lối sống của chúng trở nên khó khăn hơn. Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng cá voi khổng lồ Peru sống theo cách tương tự như lợn biển, không phải là động vật săn mồi tích cực mà là động vật kiếm ăn ở đáy vùng nước nông ven biển.

Bianucci nói: "Có lẽ cá voi khổng lồ Peru ăn động vật thân mềm và giáp xác nhỏ, giống như cá voi xám. Nó cũng có thể là loài ăn xác thối ăn xác động vật có xương sống, hơi giống với cá mập lớn".

Kỷ Duy Chân - NTD
Thanh Hà biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cá voi khổng lồ cổ đại được khai quật ở Peru nặng 340 tấn, trở thành loài vật nặng nhất lịch sử