Cá voi lưng gù trắng cực hiếm xuất hiện ở bờ biển Costa Rica

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một phi công ở Costa Rica đã có cơ hội ghi lại hình ảnh vô cùng quý giá của một chú cá voi lưng gù trắng hiếm gặp cùng voi mẹ. Anh Felipe Chavez, 29 tuổi, một phi công dày dặn kinh nghiệm và là nhiếp ảnh gia nghiệp dư, đã chụp được những bức ảnh "chỉ có một lần trong đời" này trong một chuyến bay dọc theo bờ biển Thái Bình Dương gần Nosara, Costa Rica.

Anh Chavez, huấn luyện viên bay với 11 năm kinh nghiệm, đã phát hiện ra một bóng trắng bất thường trên mặt nước khi đang bay cùng một người bạn. Nhìn kỹ hơn, anh nhận ra đó là một chú cá voi lưng gù con màu trắng đang bơi cùng mẹ. Bị thu hút bởi vẻ đẹp độc đáo của sinh vật này, anh Chavez đã lập tức chụp lại khoảnh khắc này.

Chú cá voi trăng lưng gù con đang thong dong tự tại bơi trên mặt biển. (Ảnh của Felipe Chavez)

“Chúng tôi đã dành cả tuần để tìm kiếm một con cá voi, bay lượn trên bầu trời gần như cả ngày nhưng không tìm thấy gì,” Chavez chia sẻ với The Epoch Times. “Khi nhìn thấy con cá voi này, chúng tôi tưởng nó đang ngửa bụng lên trời, thậm chí còn nghĩ rằng nó đã chết. Ban đầu, tôi còn tưởng đó là một mảnh vỡ hoặc rác thải gì đó, vì trên mặt biển đôi khi có những thứ trôi nổi như vậy.”

Tuy nhiên, khi anh Chavez lấy máy ảnh ra chụp, anh nhận ra đó là một con cá voi lưng gù bạch tạng đang bơi cùng mẹ. Anh cho biết, thông thường những con cá voi lưng gù con khác đều thích nô đùa dưới nước, nhưng con cá voi bạch tạng nhỏ bé này lại rất tĩnh tại, chỉ lững lờ bơi trên mặt nước “tận hưởng bầu không khí của đại dương.”

Chú cá voi trăng lưng gù con đang thong dong tự tại bơi trên mặt biển. (Ảnh của Felipe Chavez)

Lúc chụp những bức ảnh này, anh Chavez và bạn đồng hành bay không hề hay biết rằng chú cá voi trắng này hiếm gặp đến mức nào. Sau khi hạ cánh tại Masada, anh Chavez đã lên mạng tìm kiếm thông tin và vô cùng ngạc nhiên khi biết rằng trên thế giới chỉ có ba trường hợp cá voi lưng gù bạch tạng được ghi nhận, trong đó nổi tiếng nhất là "Migaloo" sống ở bờ biển Úc.

Động vật bạch tạng là do cơ thể thiếu một loại chất và khiến tế bào không thể tổng hợp melanin, dẫn đến toàn thân không có màu sắc. Do vẻ ngoài quá nổi bật, những loài động vật này dễ trở thành mục tiêu của những kẻ săn mồi trong môi trường đại dương.

"Chúng tôi vô cùng phấn khích, mặc dù không biết những bức ảnh này sẽ tạo ra ảnh hưởng lớn như vậy", anh Chavez chia sẻ. "Ngay khi hạ cánh, tôi đã liên hệ với một nhà sinh học ở Costa Rica. Ông ấy nói với tôi rằng đây là trường hợp cực kỳ hiếm gặp và yêu cầu tôi gửi một số ảnh. Sau khi nghiên cứu, ông xác nhận đây là cá voi lưng gù bạch tạng và ông vô cùng hào hứng vì đây là lần đầu tiên có người nhìn thấy loài cá voi này ở Costa Rica."

Chú cá voi trăng lưng gù con đang thong dong tự tại bơi trên mặt biển. (Ảnh của Felipe Chavez)

Sau đó, anh Chavez chia sẻ những bức ảnh về chú cá voi hiếm gặp này lên Instagram. Không ngờ, những bức ảnh này nhanh chóng trở thành tâm điểm gây chú ý, đầu tiên là ở Costa Rica, sau đó là thu hút sự quan tâm của độc giả quốc tế.

Kể từ đó, nhiều nhà sinh học, thủy thủ và khách du lịch ghé thăm bờ biển này mong có cơ hội tận mắt nhìn thấy chú cá voi trắng quý hiếm này bơi cùng mẹ.

Anh Chavez chia sẻ: "Quốc gia của chúng tôi nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên hoàn hảo, được mệnh danh là "xứ sở xanh". Chúng tôi vô cùng vui mừng vì sự xuất hiện của chú cá voi này, nó mang ý nghĩa rất to lớn đối với đất nước chúng tôi."

Người hướng dẫn bay và nhiếp ảnh gia nghiệp dư anh Felipe Chavez. (Ảnh của Felipe Chavez)

Là một người yêu thích nhiếp ảnh, anh Chavez đã sở hữu chiếc máy ảnh đầu tiên của mình cách đây tám năm. Anh quyết tâm tận dụng tối đa sự đa dạng sinh học tuyệt vời của đất nước và góc nhìn độc đáo từ trên cao để chụp lại những cảnh quan thiên nhiên hiếm gặp.

Anh Chavez chia sẻ: "Đôi khi những điều bạn không mong đợi thường lại vô tình xảy ra. Chúng tôi cũng vậy, rất may mắn khi chụp được những bức ảnh này, cảm giác như trúng số vậy."

Theo Louise Chambers - Epoch Times tiếng Trung
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cá voi lưng gù trắng cực hiếm xuất hiện ở bờ biển Costa Rica