Cách chăm sóc, bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh cho dân văn phòng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Liên tục làm việc trên máy tính, thường xuyên dán mắt vào màn hình điện thoại, thức khuya, stress... là những nguyên nhân khiến mắt luôn trong tình trạng quá tải. Với dân văn phòng, khi làm việc ở cường độ cao, mắt sẽ gặp triệu chứng điển hình. Vì vậy cần có cách chăm sóc và bảo vệ mắt, để mắt luôn sáng khỏe.

Mỗi ngày chúng ta dành rất nhiều thời gian để nhìn vào màn hình máy tính, điện thoại hoặc máy tính bảng, là một trong những nguyên nhân gây hại cho mắt. Những thiết bị này có ánh sáng xanh, việc nhìn nhiều sẽ khiến mắt mệt mỏi và nhìn mờ. Tình trạng này khiến mắt bị khô và dễ bị kích ứng, mỏi mắt, giảm thị lực. Do đó chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của mắt là điều rất quan trọng.

Cung cấp đủ độ sáng cho mắt

Cấp đủ ánh sáng cho mắt bằng cách sử dụng đèn chiếu sáng, chỉnh độ sáng màn hình của máy tính, điện thoại di động phù hợp, không để độ sáng quá thấp sẽ làm bạn không nhìn rõ nhưng cũng không nên tăng quá cao vì nó dễ gây nhức mỏi mắt, nên chỉnh độ sáng của màn hình tương đương với độ sáng của môi trường bên ngoài nơi bạn làm việc.

Vệ sinh mắt hàng ngày

Khi trang điểm ở vùng mắt, các loại mỹ phẩm cũng có thể gây hại cho mắt nên khi về nhà, bạn nên tẩy trang, làm sạch mỹ phẩm như mascara, chì kẻ mắt, phấn mắt... Nếu sử dụng kính áp tròng thì lấy ra và vệ sinh, rửa kính cho sạch sẽ, bảo quản ngâm trong hộp đựng kính.

Sử dụng nước muối sinh lý 0.9% để rửa mắt hằng ngày để mắt sạch bụi bẩn. Lưu ý khi nhỏ mắt không để mí mắt tiếp xúc trực tiếp với vỏ chứa dung dịch nhỏ mắt để tránh nhiễm khuẩn dung dịch nhỏ mắt, gây hại cho mắt khi sử dụng, khăn lau mặt cũng dùng khăn sạch để chống nhiễm khuẩn cho mắt.

Massage mắt

Trước khi đi ngủ, massage cho đôi mắt thư giãn, dễ chịu, giảm nguy cơ bị suy yếu thị lực bằng cách dùng đầu ngón tay xoay vòng tròn quanh mắt, day 2 chân mày, huyệt 2 bên cánh mũi, vuốt vùng bầu mắt trên, dưới nhẹ nhàng.

Làm các động tác massage liên tục trong vài phút không chỉ tốt cho mắt mà còn tốt cho vùng da quanh mắt, giảm quầng thâm, nếp nhăn.

Duy trì chế độ dinh dưỡng cân đối

Sử dụng nhiều thức ăn nhanh, thiếu rau quả và trái cây, mắt sẽ không nhận được đủ vitamin, khoáng chất cùng với các axit béo cần thiết khiến cho mắt dễ bị nhức mỏi và nhanh lão hóa. Chế độ dinh dưỡng khoa học có đầy đủ trái cây, rau xanh và thịt cá kết hợp với việc tập thể dục đều đặn hằng ngày là cần thiết để giữ cho mắt luôn sáng khỏe, giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về mắt do tuổi tác.

Đặc biệt, cần cung cấp cho mắt các dưỡng chất cần thiết như kẽm, vitamin B2, lutein, zeaxanthin để giúp nuôi dưỡng tế bào mắt khỏe mạnh, phòng ngừa lão hóa. Kẽm và vitamin B2 (riboflavin) đóng vai trò quan trọng trong nhiều hoạt động của cơ thể, tham gia vào sự trao đổi sắc tố ở võng mạc mắt, giúp mắt thích nghi với ánh sáng. Thiếu vitamin B2 và kẽm có thể gây tình trạng đỏ mắt, mẫn cảm, mỏi mắt và mờ mắt.

Uống đủ nước

Việc uống ít nước cùng với chế độ ăn nhiều natri có thể làm cơ thể bị mất nước, vì vậy tuyến nước mắt cũng không thể sản xuất đủ lượng nước để nuôi dưỡng và duy trì độ ẩm cho mắt. Vì vậy nên bổ sung khoảng 2 lít nước mỗi ngày để duy trì mọi hoạt động sống của cơ thể.

Bổ sung vitamin A

Các kết quả nghiên cứu cho thấy vitamin A giúp mắt tổng hợp, ổn định lớp mucin giúp nước mắt bám chặt vào bề mặt giác mạc, hỗ trợ quá trình tổng hợp chất nhờn trong mắt, thúc đẩy quá trình lành biểu mô. Hai cơ chế này giúp phục hồi tế bào biểu mô giác mạc, sửa chữa những hư hỏng ở lớp mucin, nhờ vậy cải thiện tình trạng khô mắt, điều chỉnh thị lực.

Các thực phẩm giàu vitamin A như: Rau có màu xanh đậm, cà rốt, khoai lang, gan cá, ớt chuông, bông cải xanh, trứng, cà chua, dưa lưới, khoai lang... hoặc vitamin A có trong nước nhỏ mắt như Eyemiru 40EX.

Giữ khoảng cách màn hình phù hợp

Khoảng cách từ mắt đến màn hình được khuyến nghị là từ 50-70cm và màn hình thấp hơn tầm mắt 10-20cm. Bởi vì các góc và khoảng cách có thể làm giảm nhu cầu về khúc xạ, làm giảm sự mệt mỏi cho mắt. Không đọc sách quá gần (ở người lớn khoảng cách từ 30-35cm, trẻ em từ 25-30cm), không đọc sách khi ngồi trên các phương tiện giao thông đang chuyển động.

Tránh làm việc trong phòng tối

Theo khuyến cáo của bác sĩ, không nên tiếp xúc với màn hình máy tính hoặc tivi trước khi đi ngủ. Phải tắt máy tính hoặc tivi ít nhất 2 tiếng trước khi đi ngủ, có như vậy mới không ảnh hưởng đến giấc ngủ và hệ thần kinh. Nên tập thành thói quen rời khỏi máy tính hoặc tivi chừng 5 phút trước khi đi ngủ.

Thư giãn cho mắt

Nếu bạn đã ngồi hàng giờ đồng hồ trước máy tính thì nên chớp mắt và đứng lên đi lại vài vòng để giúp mắt thư giãn. Trong trường hợp không tiện đứng lên ra ngoài, bạn có thể làm một số chuyển động của mắt như: đảo mắt sang xung quanh, đảo mắt thành vòng tròn từ trái qua phải, nhìn từ trên xuống dưới... Lặp đi lặp lại như vậy ba lần, làm ngược lại thêm vài lần nữa.

Sau 20 phút làm việc với máy tính, hãy nhìn một vật nào đó trong 20 giây và nó cách xa tầm mắt của bạn 20 feet (6m). Đây là một phương pháp rất hiệu quả, giúp mắt và hệ thần kinh được nghỉ ngơi và thư giãn.

Tuyết Liên (sưu tầm)



BÀI CHỌN LỌC

Cách chăm sóc, bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh cho dân văn phòng