Càng lớn tuổi, trí nhớ của bạn càng kém? Chuyên gia: Không khác nhiều so với giới trẻ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi chúng ta già đi, chúng ta thường cảm thấy trí nhớ của mình cũng theo đó mà giảm sút. Càng lớn tuổi, chúng ta càng dễ quên. Điều này gần như đã trở thành một sự đồng thuận. Tuy nhiên, một bác sĩ tâm thần lão khoa Nhật Bản mới đây đã chỉ ra rằng trí nhớ của người già không khác nhiều so với người trẻ, người già dễ quên thực chất chỉ là ảo giác, có liên quan đến tiềm thức do quan niệm truyền thống gây ra.

Theo tạp chí kinh doanh Nhật Bản PRESIDENT Online, bác sĩ chuyên khoa Hiệp hội Thần kinh Nhật Bản kiêm bác sĩ tâm thần lão khoa Hideki Hetian viết rằng, trong điều kiện bình thường, khả năng ghi nhớ của người già không khác nhiều so với người trẻ. Tuy nhiên, khi định kiến ​​“người già trí nhớ kém” được cấy vào não, người cao tuổi sẽ mất đi động lực và ham muốn ghi nhớ, khiến họ từ bỏ suy nghĩ và nhớ lại, từ đó gây ra tình trạng thoái hóa trí nhớ.

Tiến sĩ Ayana Thomas, tổng biên tập của tạp chí Memory & Cognition chuyên về lĩnh vực liên quan đến não bộ và khoa học nhận thức, cũng đã thực hiện một thí nghiệm để chứng minh trí nhớ của người già thực ra không tệ như tưởng tượng.

Một chuyên gia của Hiệp hội Thần kinh Nhật Bản chỉ ra rằng trong điều kiện bình thường, khả năng ghi nhớ của người già không khác nhiều so với người trẻ. (Shutterstock)

Ông tuyển 64 thanh niên trong độ tuổi từ 18 đến 22 và 64 người cao niên trong độ tuổi từ 60 đến 74, và yêu cầu hai nhóm đối tượng đọc thuộc lòng các từ tiếng Anh. Hóa ra là khi Thomas nói với các đối tượng rằng "Đây chỉ là một bài kiểm tra tâm lý" trước khi thử nghiệm, các đối tượng trẻ tuổi và lớn tuổi đều trả lời đúng cùng một số lượng câu hỏi. Tuy nhiên, khi các đối tượng được thông báo rằng "những người lớn tuổi sẽ hoạt động kém hơn trong bài kiểm tra trí nhớ này" trước khi kiểm tra, số lượng câu hỏi mà những người lớn tuổi trả lời đúng thực sự đã giảm đáng kể.

Có thể thấy, “trí nhớ giảm sút” của người già thực chất là do định kiến ​​“người già ghi nhớ kém” .

Hideki Hetian nói rằng mặc dù nguy cơ mất trí nhớ và sa sút trí tuệ ở những người ở độ tuổi 80 cao gấp 12 lần so với những người ở độ tuổi 60, nhưng tăng cường “công dụng của não” trong độ tuổi từ 60 đến 70 có thể kéo dài tuổi thọ của não và củng cố chức năng của não.

Ông giải thích thêm rằng khi con người không sử dụng một số bộ phận cơ bắp của mình, chúng sẽ phát triển "hội chứng không sử dụng", và điều này cũng đúng với não bộ. Nếu bạn sống mà không sử dụng não bộ, trí nhớ của bạn sẽ ngày càng kém đi.

Eleanor A. Maguire, nhà thần kinh học nhận thức tại Đại học London, cũng chỉ ra trong một báo cáo nghiên cứu rằng trên thực tế, số lượng tế bào thần kinh trong não sẽ tăng trở lại khi trưởng thành, và chỉ cần khả năng ghi nhớ của não bộ được rèn luyện liên tục thì số lượng khớp thần kinh kết nối các tế bào thần kinh có thể được kích thích và tăng lên. Vì vậy, trên thực tế, trí nhớ không nhất thiết suy giảm theo tuổi tác.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Càng lớn tuổi, trí nhớ của bạn càng kém? Chuyên gia: Không khác nhiều so với giới trẻ