Cặp đôi 43 năm sống tự cung tự cấp ở những vùng đất hoang dã không có lưới điện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đôi khi, cặp vợ chồng này đã trải qua sáu tháng không gặp một ai khác — và họ không chỉ sống mà còn phát triển rất tốt ở những vùng đất hoang dã này.

Ông Ron Melchiore, 67 tuổi, là một kỹ thuật viên điện tử đến từ vùng ngoại ô Philadelphia, Hoa Kỳ. Ông chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ ngừng công việc từ 9 giờ đến 5 giờ mỗi ngày để sống ở một vùng hoang dã không có điện, nhưng ông đã dành 43 năm sống tự cung tự cấp cùng với vợ mình, họ định cư tại Hoa Kỳ và Canada.

Họ cùng nhau xây dựng ba ngôi nhà ở những vùng đất hẻo lánh, tự tạo ra năng lượng, thực phẩm và tiền bạc để trang trải cho cuộc sống đến khi nghỉ hưu. Họ thậm chí còn viết sách.

Ông Ron Melchiore khi còn trẻ đã tâm sự với cấp trên về việc ông không hài lòng với công việc hiện tại và nhận được một số lời khuyên thú vị.

Ông Melchiore nói với The Epoch Times: “Anh ấy nói với tôi về cuộc sống tự cung tự cấp. Tôi đã nghiên cứu và không lâu sau đó tôi bắt đầu tìm kiếm một mảnh đất và quyết định sẽ trở thành chủ trang trại”.

"Tôi là một người thích phiêu lưu. Tôi muốn theo đuổi điều gì đó có ý nghĩa hơn đối với bản thân: khả năng tự lực, có thể tự cung cấp điện và thức ăn cho mình, và có thể tận hưởng cuộc sống, thay vì phải làm việc vô ích".

Ron Melchiore with his wife, Johanna. Their book "The Self-Sufficient Backyard for Independent Homesteaders" has sold close to 200,000 copies. (Courtesy of Ron Melchiore)
Ông Ron Melchiore cùng vợ là bà Johanna. Cuốn sách "The Self-Sufficient Backyard for Independent Homesteaders" của họ đã bán được gần 200.000 bản. (Được phép của Ron Melchiore)

Sự khởi đầu

Ông Melchiore mua một mảnh đất để làm ngôi nhà đầu tiên ở Maine vào năm 1979 và biến nó thành nơi ở của mình trong 20 năm. Vì lớn lên ở vùng ngoại ô nên ông có nhiều kỹ năng như làm vườn, bảo quản thực phẩm, xây dựng nhà, sửa ống nước, sản xuất năng lượng và chăm sóc động vật.

Ông nói: “Tôi đã từng mắc lỗi nhưng tôi đã học được kinh nghiệm từ chúng”.

Ông gặp vợ mình, bà Johanna Melchiore, 64 tuổi, trong chuyến trở lại Philadelphia. Bà cũng đồng tình với cuộc sống mơ ước của ông và cặp đôi đã kết hôn vào năm 1987.

Hai vợ chồng ông Melchiore. (Được phép của Ron Melchiore)
Ngôi nhà đầu tiên của cặp đôi ở Maine vào năm 1979. (Được phép của Ron Melchiore)
(Được phép của Ron Melchiore)
(Được phép của Ron Melchiore)

Ông Melchiore nói: “Hệ thống năng lượng mặt trời độc lập có nghĩa là chúng tôi đang tự cung cấp điện, nước và bể tự hoại cho riêng mình. Chúng tôi không cần phải dựa vào bất kỳ thực thể nào khác để cung cấp những thứ mà hầu hết mọi người cần mỗi ngày. … chúng tôi tự cung tự cấp tất cả các loại rau và trái cây, nhưng vẫn phụ thuộc vào thịt”.

Sau hai thập kỷ ở Maine, gia đình ông Melchiore đã có được kinh nghiệm và sự tự tin để đối mặt với những thử thách mới. Trong một lần đi cắm trại bên hồ, câu cá và chèo thuyền, họ quyết định chuyển đến một khu đất ven hồ. Vì họ không đủ khả năng chi trả cho cuộc sống ở Hoa Kỳ nên họ đã tìm đến Canada.

Ngôi nhà thứ hai

Ông Melchiore cùng vợ di cư vào năm 1999, cho biết: “Chúng tôi tìm thấy một hồ nước hẻo lánh ở phía bắc Saskatchewan, Canada, muốn đến đây bạn phải đi bằng một chiếc thủy phi cơ, và chúng tôi quyết định sẽ coi đó là nhà”. Hiện tại họ đều là công dân Canada.

Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa ngôi nhà đầu tiên và ngôi nhà thứ hai của họ là thời tiết.

Ngôi nhà của vợ chồng ông Melchiore ở Saskatchewan, Canada. (Được phép của Ron Melchiore)
(Được phép của Ron Melchiore)

Ông Melchiore cho biết: “Chúng tôi đã trải qua nhiệt độ 14°C. Chúng tôi đến đó vào tháng 4. Mặc dù nhiệt độ vẫn tiếp tục xuống dưới -18°C, chúng tôi vẫn sống trong lều. Chúng tôi sử dụng máy bay để chở tất cả vật liệu xây dựng và khi thời tiết ấm lên, chúng tôi bắt đầu xây dựng ngôi nhà của mình".

Ngôi nhà ở Maine của họ vốn rất “an toàn và chắc chắn”, nhưng họ đã xây những bức tường dày khoảng 30cm để cải thiện khả năng cách nhiệt cho ngôi nhà mới trước thời tiết khắc nghiệt ở đây. Họ lắp thêm hệ thống pin năng lượng mặt trời, lắp đặt tua-bin gió, trồng một khu vườn lớn hơn và khai thác nước từ hồ để đảm bảo có nguồn nước an toàn hơn.

Ông Melchiore nói: “Thật là một đặc ân khi được gọi nơi hoang dã này là nhà. Về cơ bản, Johanna và tôi đã xây dựng nơi này. Tôi đã nhờ anh trai tôi đến… và giúp chúng tôi một số công việc khó khăn hơn, nhưng phần lớn, chúng tôi đã xây dựng xong công trình để có thể chuyển đến vào khoảng tháng 8 hoặc tháng 9”.

Cặp vợ chồng đã sống trong lều khi xây nhà. (Được phép của Ron Melchiore)
(Được phép của Ron Melchiore)

Khi sống ở Saskatchewan, gia đình Melchiore thường xuyên không gặp mặt một người nào khác trong 6 tháng liền. Họ gửi email cho gia đình và bạn bè thông qua đĩa vệ tinh, đây cũng là cách họ liên kết với thế giới bên ngoài. Họ thực hiện các chuyến đi bằng thủy phi cơ một năm hai lần để mua và dự trữ các loại thực phẩm cần thiết có thể để lâu được, các vật dụng tự làm, nhận thư và đến gặp bác sĩ và nha sĩ.

Ông Melchiore chia sẻ: “ Để có những kỹ năng sinh tồn tốt hơn, cả hai chúng tôi đều tham gia các khóa học sơ cứu cơ bản. Tôi cũng đã trải qua khóa học EMT [kỹ thuật viên y tế khẩn cấp] và khóa học ứng phó đầu tiên. Chúng tôi có một bộ sơ cứu nghiêm túc bao gồm thuốc kháng sinh và các loại thuốc khác”.

“Chúng tôi đã ở cách xa thành phố khoảng 160km trong vùng hoang dã. Nó thực sự chỉ như là một vết kim châm trên bề mặt Trái đất, vì vậy thủy phi cơ phải biết rõ ràng điểm đến, nếu không họ sẽ bay qua chúng tôi mà không biết”.

"Chúng tôi có cảm giác như chỉ có hai người chúng tôi trên thế giới này".

Vì ở Saskatchewan rất hoang vắng nên gia đình Melchiore không thể nhìn thấy con người nhưng thiên nhiên thì vẫn rất phong phú. Họ đã có một số lần "chạm trán nguy hiểm" với gấu và nhiều lần phải bỏ chạy lấy mạng. Ông Melchiore thậm chí còn "sống sót giữa hồ" khi cháy rừng thiêu rụi vùng đất xung quanh.

Cháy rừng ở Saskatchewan, Canada. (Được phép của Ron Melchiore)
Sau vụ cháy rừng. (Được phép của Ron Melchiore)

Cặp đôi đã sống 17 năm tại ngôi nhà thứ hai của họ.

Ông Melchiore cho biết: “Đó là 17 năm đẹp nhất trong cuộc đời chúng tôi. Nó thực sự xa xôi, hoang dã và thực sự là một cuộc phiêu lưu. Một trải nghiệm đáng nhớ của cả cuộc đời".

Ngôi nhà thứ ba và cuối cùng

Năm 2017, họ quyết định thực hiện thêm một chuyến đi nữa dựa trên hai tiêu chí: họ đã lớn tuổi và thích sống gần biển. Họ tìm thấy một mảnh đất ven biển ở Nova Scotia và chuyển đến xây dựng "ngôi nhà thứ ba và cuối cùng" của mình.

Họ nói đùa rằng mình đã "chuyển từ Bắc Cực đến vùng nhiệt đới", họ bắt tay vào xây dựng ngôi nhà thứ ba trong điều kiện khí hậu ôn hòa hơn, họ vẫn sống trong một căn lều tạm trong suốt quá trình xây dựng như trước đây.

Ngôi nhà của gia đình ông Melchiorre ở Nova Scotia, Canada. (Được phép của Ron Melchiore)
(Được phép của Ron Melchiore)

Họ đã sử dụng kỹ thuật xây dựng hiện đại dạng bê tông cách nhiệt (ICF), bao gồm bê tông cốt thép kẹp giữa các lớp Styrofoam, để xây dựng căn nhà một tầng vững chắc, có thể chống bão. Trong khuôn viên xung quanh nhà có trồng táo, mận và lê; một kho chứa củi đủ dùng trong hai năm; một "khu vườn đầy đủ"; và một nhà kính hướng về phía nam để trồng cây quanh năm.

Họ đã tăng công suất sản xuất năng lượng mặt trời từ 800 lên 3.200 watt, họ có 7 con gà mái đẻ trứng hàng ngày và một cái kho để dự trữ thực phẩm để lâu được. Khi nghĩ về tương lai của mình, họ thậm chí còn xây dựng những chiếc "thang cao 2 tầng" để cả hai cùng chăm sóc khu vườn khi về già — vì thực phẩm lành mạnh, cây nhà lá vườn rất quan trọng đối với triết lý sống tự cung tự cấp của họ.

Theo ông Melchiore, không có hai ngày nào giống nhau ở quê nhà Nova Scotia.

(Được phép của Ron Melchiore)

Những thành quả

Ông Melchiore cho rằng mình là “ông chủ” của chính mình.

Ông chia sẻ: “Chúng tôi có thể quyết định những gì chúng tôi muốn làm. Thời tiết sẽ tốt hơn vào mùa hè nên chúng tôi sẽ nhổ cỏ, dọn cỏ và giữ cho nơi này trông đẹp mắt hơn, chặt củi và cắt cỏ cho khu vườn của mình”.

Ông Melchiore, cũng là một vận động viên chạy nước rút Masters, cho biết: “Johanna luôn bận rộn chăm sóc khu vườn và bảo quản những gì thu hoạch được. … Chúng tôi nghĩ rằng thực phẩm lành mạnh, chưa qua chế biến và bổ dưỡng sẽ giúp chúng tôi khỏe mạnh. Sống ở nơi xa xôi này là cơ hội để tôi tiếp tục trở thành một vận động viên".

Trong những tháng mùa đông, cặp vợ chồng chưa từng có con này vẫn tận hưởng những sở thích của mình; Ông Melchiore thích làm đồ gỗ, trong khi vợ ông thích nấu ăn, đan lát và may vá. Có một lợi ích lớn khác cho lối sống tự do tự tại này là: tiết kiệm tiền.

Ông Melchiore nói rằng: “Chúng tôi cực kỳ tiết kiệm. Đã có vài lần trong đời chúng tôi lâm vào cảnh nợ nần, nhưng chúng tôi luôn làm việc từ sáng đến tối để trả hết khoản nợ đó. ... Số tiền mà chúng tôi đã tích lũy được từ việc bán bất động sản đầu tiên ở Maine, chúng tôi tái đầu tư vào Saskatchewan”.

Chúng tôi đã làm điều tương tự khi bán nông trại thứ hai”.

Chia sẻ kinh nghiệm

Gia đình Melchiore đã tự tạo ra quỹ hưu trí của riêng mình bằng nhiều cách như: tránh mắc nợ, sống đạm bạc, tái đầu tư, tạo ra năng lượng và tiết kiệm tiền từ nhiều công việc bán thời gian khác nhau. Lối sống của họ đã trở thành nguồn cảm hứng cho những người khác, và sau khi “trì hoãn” một thời gian, ông Melchiore cuối cùng đã viết sách chia sẻ những trải nghiệm của mình.

"Off Grid and Free: My Path to the Wilderness" là cuốn sách đầu tiên của ông về cuộc sống không điện ở nơi hoang dã. Hai vợ chồng ông tiếp tục cùng viết cuốn sách thứ hai: "The Self-Sufficient Backyard for the Independent Homesteaders " giúp người đọc biết cách tự cung tự cấp khi muốn sống độc lập". Cuốn sách thứ ba đang được triển khai và sẽ cập nhật cho những người theo dõi trên trang web của họ.

Ông Melchiore nói: “Phản hồi của đọc giả thật tuyệt vời. Cuốn sách thứ hai đã bán được gần 200.000 bản”.

(Được phép của Ron Melchiore)

Khi nhìn lại 43 năm xây dựng các trang trại, gia đình Melchiore coi mỗi trải nghiệm của họ như một "bước đệm" và khuyên những người khác nên thực hiện những bước nhỏ hướng tới mục tiêu xây dựng cuộc sống tự lập cho riêng mình, đồng thời tham khảo thêm kinh nghiệm của những người hiểu biết hơn.

Ông Melchiore nói thêm: “Sẽ có những thất bại nhưng hãy xây dựng dựa trên tất cả những hiểu biết của bạn. Hãy tự giáo dục bản thân trước những bước đi lớn. Có kiến thức cơ bản về các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của bạn. Đảm bảo bất động sản mà bạn mua ở nơi có khí hậu mà bạn có thể sống được”.

Ông nói: “Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ với một khu vườn và học cách bảo quản sản phẩm đó một cách hợp lý và an toàn, sau đó mở rộng khu vườn cho mùa sau. Hãy trồng ngay vườn cây ăn quả vì sẽ mất nhiều năm trước khi nó ra quả. Nếu không có lưới điện, hãy tìm hiểu xem tất cả các thiết bị điện của bạn sẽ tiêu thụ bao nhiêu năng lượng, để xác định kích thước hệ thống điện mặt trời cho phù hợp".

Đối với gia đình Melchiore, đó là bàn đạp giúp họ đạt được một mục tiêu mà họ chưa từng nghĩ đến: sự tự do đích thực.

Ông Melchiore khuyên rằng: “Cuộc sống ở một nơi hoang dã xa xôi sẽ mang lại cho bạn một cuộc sống tự do thực sự, có được mọi thứ bạn cần để tồn tại, không chỉ tồn tại mà còn phát triển tốt. Bạn cần có kỹ năng, kiến thức và sự tự tin rằng bạn có thể vượt qua bất kỳ vấn đề nào trong cuộc sống... rồi khi thức dậy vào ngày hôm sau, bạn có thể làm mọi thứ mà bạn muốn để tận hưởng cuộc sống tối đa!".

Theo Louise Chambers - The Epoch Times

Thiên Hòa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cặp đôi 43 năm sống tự cung tự cấp ở những vùng đất hoang dã không có lưới điện