Cha đun 'cà rốt, trứng và cà phê' để dạy con bài học thấm thía

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc sống, chúng ta khó tránh khỏi những lúc gặp khó khăn và thất bại. Khi đứng trước nghịch cảnh, mỗi người sẽ lựa chọn tâm thái khác nhau để đối diện, có người sẽ dũng cảm bước qua, có người sẽ nản lòng và bỏ cuộc. Tâm thái của chúng ta khi đối diện với thử thách trong cuộc sống sẽ mang lại những kết quả khác nhau.

Hy vọng câu chuyện giáo dục cho con dưới đây có thể mang lại cho bạn nguồn cảm hứng nào đó khi đối diện với những thất bại, thử thách trong cuộc đời.

Một ngày nọ, có hai cha con đang trò chuyện tại phòng khách, cô con gái phàn nàn với cha rằng cuộc sống thật khó khăn, cô cảm thấy cuộc sống có quá nhiều điều xảy ra không như ý, khiến bản thân cảm thấy mệt mỏi và thất vọng.

Người cha nghe xong không nói gì, sau đó dẫn cô con gái vào phòng bếp. Người cha lần lượt đổ nước nào ba cái nồi, sau đó đun sôi lên.

Người cha bỏ một củ cà rốt vào nồi thứ nhất, một quả trứng vào nồi thứ hai và một nắm cà phê vào nồi thứ ba. Một lát sau, người cha tắt lửa rồi vớt cà rốt, trứng, và các hạt cà phê ra ngoài. Quay sang cô con gái, ông hỏi: “Nói cho cha biết, con đang thấy những gì?

Cà rốt, trứng, và cà phê thưa cha”, cô con gái trả lời.

Người cha đưa cô đến gần hơn và bảo cô hãy nếm thử củ cà rốt. Sau khi đun sôi, cô phát hiện rằng cà rốt rất mềm; rồi đến lượt trứng, cô bóc vỏ và nhìn thấy bên trong quả trứng đã cô đặc lại. Cuối cùng, người cha bảo cô con gái thưởng thức cà phê, người cha mỉm cười khi cô con gái cảm nhận hương vị thơm ngon, nồng nàn của nó.

Cô con gái hỏi: “Những điều này nghĩa là gì hả cha?

Con thấy đó, cả cà rốt, trứng và cà phê đều đối mặt với cùng một nghịch cảnh như nhau, đó là nước sôi. Nhưng chúng lại có phản ứng hoàn toàn khác nhau khi đối diện với nghịch cảnh. Cà rốt vốn dĩ rất cứng cỏi và mạnh mẽ, nhưng khi gặp nước sôi, nó lại trở nên mềm yếu. Trứng giòn và dễ vỡ, lớp vỏ bên ngoài vốn dĩ mỏng manh, còn bên trong lại yếu mềm; nhưng sau khi ngâm trong nước sôi, bên trong quả trứng lại trở nên cứng chắc. Còn những hạt cà phê này lại phản ứng theo một cách khác, sau khi chịu thử thách trong nước sôi, nó đã làm nước phải biến đổi, từ đó trở nên thơm ngon và nồng nàn. Khi khó khăn ập đến, con muốn giống như là củ cà rốt, quả trứng, hay hạt cà phê?”

Đọc xong câu chuyện này, bạn có thể nghĩ một chút về chính bản thân mình.

Khi đứng trước nghịch cảnh, bạn có giống với củ cà rốt, bề ngoài tỏ ra mạnh mẽ và kiên cường, nhưng đứng trước khó khăn lại trở nên rụt rè, yếu đuối.

Hay giống như quả trứng, tuy bề ngoài mỏng manh yếu đuối, khi trải qua nhiều sóng gió và thử thách, trái tim đã trở nên bình tĩnh và kiên cường hơn.

Hay giống như những hạt cà phê, có thể chịu được sự thống khổ của cảm giác chìm trong nước sôi, khi ở trong môi trường càng khắc nghiệt thì càng tỏa hương thơm?

Trong cuộc sống, không phải ai cũng may mắn có được cuộc sống như ý. Dù vậy, chúng ta vẫn cần nỗ lực tiến về phía trước, thay vì phàn nàn về số phận của mình.

Người hạnh phúc nhất trên đời không phải là người có mọi thứ tốt đẹp, mà là người có thể khiến mọi thứ trong tay mình trở nên đẹp đẽ.

Theo Tiểu Phàm - The Visiontimes
Gia Hân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cha đun 'cà rốt, trứng và cà phê' để dạy con bài học thấm thía