Câu nói 'Tiền không vào cửa gấp, phúc không đi cửa ngách' có nghĩa gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giàu có, sung túc và thịnh vượng là mong ước tốt đẹp của mỗi người. Tuy nhiên, mong muốn dù có khao khát đến đâu, nếu muốn hiện thực hóa, bạn cần kiên trì từng bước. Điều này đã được đúc rút trong câu cổ ngữ: "Tài bất tiến cấp môn, phúc bất tiến thiên môn" (Tiền tài không vào cửa gấp, phúc khí không đi cửa ngách), muốn làm ăn phát tài, tuyệt đối phải tránh hai "cửa" này. Vậy rốt cuộc 2 cửa này cụ thể là gì?

Tài bất tiến cấp môn (Tiền tài không vào cửa gấp)

Trước hết chúng ta nói “Tiền không vào cửa gấp” có nghĩa là khi kiếm tiền không nên ham muốn thành công chóng vánh và không nên chỉ tập trung vào việc được và mất trước mắt. Ví dụ, nhiều người hiện đại thay đổi nghề nghiệp để học một số ngành và kỹ năng mới nổi, sau đó họ sẽ nói rằng tôi đã làm việc này hơn một tháng, tại sao tôi vẫn không kiếm được tiền?

Đối với chủ đề dài hạn là khởi nghiệp và làm giàu, một hoặc hai tháng thực sự không đáng kể. Chỉ bằng cách tuân thủ chủ nghĩa lâu dài mới là con đường chắc chắn để làm giàu. Đừng lo lắng, đừng nghĩ đến việc kiếm tiền nhanh, tiền thật nhanh có lẽ không an toàn.

Đứng trước những cơ hội làm giàu, con người luôn quên đi mục đích ban đầu, dễ bốc đồng để rồi làm những việc thiếu suy nghĩ. Điều này thường báo trước cho một thất bại. Giống như đầu tư vào thị trường chứng khoán, một số người nhìn vào hàng trăm triệu người khác kiếm được mỗi ngày nên họ nghĩ rằng bản thân cũng có thể làm giàu trong một đêm như vậy. Nhưng nếu như nhất thời ham hố, đem tiền tiết kiệm cả đời của mình mù quáng đầu tư vào thị trường chứng khoán, rất có thể tài sản của chúng ta sẽ bốc hơi chỉ trong nháy mắt.

Ngày nay nhiều người muốn làm giàu chỉ sau một đêm và được nhiều của cải chỉ trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên những người được nhận miếng bánh từ trên trời rơi xuống đều có kết cục không mấy tốt đẹp. Như Mail Online từng đưa tin, Michael Carroll (Anh) chẳng bao giờ nghĩ rằng cuộc đời của mình sẽ bước sang một trang mới sau khi giành được 9,7 triệu bảng Anh (khoảng 15 triệu USD) nhờ trúng giải độc đắc. Tuy nhiên khoảng một năm sau khi trúng giải này, Sandra, vợ anh, đã đâm đơn ly hôn, mang theo cô con gái nhỏ Brooke, chỉ do cô "tức giận vì cuộc sống quá đầy đủ, dư thừa". 8 năm sau, Carroll đã phung phí tất cả số tiền kiếm được của mình vào tệ nạn, và trở nên nghèo khó, thậm chí còn tệ hơn cả lúc chưa trúng số.

Vì thế muốn làm giàu, trước tiên bạn cần phải điều chỉnh tâm tính, tránh vội vàng. Chỉ khi đặt tâm trí của mình đúng đắn, bạn mới dễ dàng tiếp cận vận may. Nếu quá thiếu kiên nhẫn và cố gắng đi đường tắt, bạn thường bỏ lỡ sự giàu có, thậm chí là khuynh gia bại sản.

Phúc bất tiến thiên môn (Phúc khí không đi cửa ngách)

"Phúc bất tiến thiên môn", phúc ở đây chính là phúc khí của đời người ai cũng mong muốn có được. Nếu muốn đạt được phúc khí, bạn không nên đi cửa ngách. Những phúc khí bạn có được mà không tốn công sức đều phải trả giá gấp bội.

Con người phải ngay thẳng, chính trực thì mới thực sự hưởng được hạnh phúc của cuộc đời. Nếu không, dù được hưởng may mắn nhất thời thì cũng sẽ để lại tâm lý căng thẳng, lo âu trong tương lai.

Một tác phẩm điện ảnh đã kể về một cán bộ cấp sở cố ý tham ô hơn 200 triệu nhân dân tệ. Tuy nhiên ông ta lại không dám ăn không dám mặc, thậm chí mỗi tháng chỉ có thể phụng dưỡng mẹ già mấy trăm tệ.

Theo lời của người đàn ông này, vì sợ nghèo, không muốn cuộc sống mãi khó khăn như vậy nên ông ta quyết định tham ô số tiền lớn này.

Thực tế ông ta cũng từng làm việc chăm chỉ, song vì vụ lợi mà mất nhân tính, nhận hối lộ. Cuối cùng, chưa được hưởng cuộc sống giàu sang, ông ta nhanh chóng bị phát hiện và phải ngồi tù.

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, chúng ta cũng thường nghe nhiều người quảng cáo về những cơ hội đầu tư "chắc chắn thắng", "vốn ít lời nhiều". Tuy nhiên, đằng sau lợi nhuận cao thường ẩn chứa rủi ro cao mà bạn không thể lường trước được. Đã có quá nhiều trường hợp vì muốn không làm mà hưởng, ham đi "cửa ngách", kết cục là bị lừa mất một số tiền lớn.

Vì vậy, điều này thực sự chứng minh rằng "Tiền tài không vào cửa gấp, phúc khí không đi cửa ngách", bạn cần phải đi theo con đường đúng đắn, lên kế hoạch từ từ và tiến bộ đều đặn. Trong nhiều trường hợp, đó thực chất là sự tích lũy lâu dài về nhận thức, kinh nghiệm, quan sát và hành động, đây mới chính là cách kiếm tiền đúng cách. Tài năng, may mắn và giàu có sẽ đến theo sau.

Thanh Hương tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Câu nói 'Tiền không vào cửa gấp, phúc không đi cửa ngách' có nghĩa gì?