Chính phủ Anh bổ sung sửa đổi 'Kiểm định thông tin sai lệch từ các nguồn bên ngoài' vào Dự luật An ninh Trực tuyến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nền tảng truyền thông xã hội sẽ phải chủ động tìm kiếm và loại bỏ “thông tin sai lệch” từ các tổ chức nhà nước nước ngoài theo một đề xuất sửa đổi đối với luật an toàn trực tuyến sắp tới. Sự can thiệp của nước ngoài cũng sẽ được coi là một hành vi phạm tội ưu tiên được chỉ định. Dự luật dấy lên lo ngại tự do ngôn luận sẽ bị hạn chế.

Trong một tuyên bố vào hôm thứ Ba, Chính phủ Anh đã viết rằng họ sẽ thảo luận một sửa đổi để liên kết Dự luật An ninh Quốc gia với Dự luật An toàn Trực tuyến.

Tuy nhiên, Free Speech Union, một tổ chức chuyên ủng hộ quyền tự do ngôn luận ở Anh, nói rằng điều khó khăn ở đây là “đầu tiên cần xác định thông tin sai lệch và thứ hai là xác định xem nó có được nhà nước hậu thuẫn hay không”.

Nước ngoài hoặc con rối của họ

Bộ trưởng Kỹ thuật số Nadine Dorries nói rằng “cuộc xâm lược Ukraine đã một lần nữa cho thấy Nga có thể và sẽ sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để lan truyền thông tin sai lệch và dối trá về các hành động man rợ của họ, thường nhắm vào chính những nạn nhân của sự xâm lược của họ”.

Bà Dorries nói: “Chúng tôi không thể cho phép các quốc gia nước ngoài hoặc con rối của họ sử dụng internet để tiến hành các cuộc chiến tranh trực tuyến thù địch mà không bị cản trở”.

“Đó là lý do tại sao chúng tôi đang tăng cường các biện pháp bảo vệ an toàn internet mới của mình để đảm bảo các công ty truyền thông xã hội xác định và loại bỏ tận gốc các thông tin sai lệch được nhà nước hậu thuẫn”, bà nói thêm.

Tội can thiệp nước ngoài do Dự luật An ninh Quốc gia tạo ra sẽ được thêm vào danh sách các tội danh ưu tiên trong Dự luật An ninh toàn Trực tuyến. Dự luật sắp tới về điều chỉnh không gian trực tuyến, đây sẽ là bộ quy định chính thức đầu tiên cho Internet ở mọi nơi trên thế giới, đã được đảng Bảo thủ tại Quốc hội Anh đưa ra vào ngày 17/3.

Vào tháng 5/2022, Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel đã giới thiệu Dự luật An ninh Quốc gia, trước đây được gọi là Dự luật Chống lại các Mối đe dọa của Nhà nước, nhằm cải tổ các luật gián điệp hiện có. Các hành vi phạm tội mới bao gồm giải quyết các vụ phá hoại do nhà nước hậu thuẫn và can thiệp từ nước ngoài.

Trạng thái thông tin liên kết

Với sửa đổi mới, chính phủ Anh cho biết điều này có nghĩa là “các nền tảng truyền thông xã hội, công cụ tìm kiếm, các ứng dụng và trang web khác cho phép mọi người đăng nội dung của chính họ sẽ có nghĩa vụ pháp lý là phải thực hiện hành động chủ động, phòng ngừa để xác định và giảm thiểu sự tiếp xúc của mọi người với thông tin sai lệch do nhà nước bảo trợ hoặc liên kết với nhà nước nhằm can thiệp vào Vương quốc Anh”.

Chính phủ nói thêm rằng các công ty không giải quyết được sự can thiệp trực tuyến của các quốc gia bất hảo sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt rất lớn hoặc bị chặn.

Vào tháng 6/2022, Bộ trưởng đảng Bảo thủ Chris Philp nói với Quốc hội rằng chính phủ đã thành lập một đơn vị chống thông tin sai lệch trong Bộ Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông (DCMS) với nhiệm vụ xác định thông tin sai lệch và làm việc với các công ty truyền thông xã hội để gỡ bỏ thông tin đó.

Về Vi phạm Can thiệp Nước ngoài, Bộ trưởng An ninh Damian Hinds nói rằng các hoạt động thông tin trực tuyến “hiện là một phần cốt lõi của hoạt động đe dọa nhà nước”.

Ông nói thêm: “Mục đích có thể khác nhau là truyền bá những điều không trung thực, gây nhầm lẫn, làm xói mòn niềm tin vào nền dân chủ hoặc gieo rắc sự chia rẽ trong xã hội".

“Thông tin sai lệch thường được gieo mầm bởi nhiều nhân vật giả mạo, với mục đích thu hút người dùng thực sự, sau đó vô tình "chia sẻ "thông tin đó. Chúng tôi cần các nền tảng trực tuyến lớn làm nhiều hơn nữa để xác định và phá vỡ loại hành vi không xác thực được phối hợp này. Đó là những gì đề xuất thay đổi trong luật này là về”, ông Hinds nói.

Hành vi can thiệp nước ngoài sẽ “làm cho một người có hành vi bất hợp pháp, nhân danh hoặc có ý định trục lợi cho một thế lực nước ngoài theo cách can thiệp vào các quyền của Vương quốc Anh, làm mất uy tín trực giác dân chủ của chúng ta, thao túng sự tham gia của mọi người vào họ và làm suy yếu sự an toàn hoặc lợi ích của Vương quốc Anh”.

Nó cũng bao gồm hành vi “liên quan đến việc trình bày sai sự thật hoặc gây hiểu lầm, bao gồm cả việc sử dụng thông tin đúng sự thật nhưng được trình bày theo cách gây hiểu lầm hoặc trình bày sai danh tính của một người”.

Tuyên truyền của Chính phủ Anh

Ông Toby Young, tổng giám đốc của Free Speech Union, cho biết: “Điều khó khăn khi cố gắng ngăn cấm thông tin sai lệch do nhà nước hậu thuẫn là xác định thông tin sai lệch và thứ hai là xác định xem thông tin đó có được nhà nước hỗ trợ hay không”.

“Ví dụ, việc tuyên truyền của Chính phủ Anh có đánh giá quá cao nguy cơ lây truyền không có triệu chứng của COVID-19 có vi phạm quy định mới này không? Rõ ràng là không. Tôi nghi ngờ rằng, giống như các quy định khác về cấm thông tin sai lệch trực tuyến, nó sẽ được viện dẫn một cách có chọn lọc để kiểm duyệt các ý kiến ​​mà các nhà chức trách không chấp nhận”, ông nói thêm.

Vào tháng 6/2022, một bộ ba cựu lãnh đạo cấp cao nhất đã cảnh báo rằng Dự luật An toàn Trực tuyến sắp tới đã trao “quyền kiểm duyệt chưa từng có” cho ngoại trưởng và Ofcom, cơ quan quản lý các dịch vụ truyền thông của Vương quốc Anh.

Nghị sĩ David Davis cho biết: “Mặc dù Chính phủ có ý định tốt, nhưng với hình thức hiện tại, Dự luật có thể trở thành một trong những vi phạm tình cờ nghiêm trọng nhất đối với quyền tự do ngôn luận trong thời hiện đại".

Minh Đăng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chính phủ Anh bổ sung sửa đổi 'Kiểm định thông tin sai lệch từ các nguồn bên ngoài' vào Dự luật An ninh Trực tuyến