Chính quyền Trump gấp rút đấu giá quyền khai thác tại Bắc Cực để bảo vệ ngành khoan dầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Reuters, trong một thay đổi vào phút chót, chính quyền Tổng thống Trump đã quyết định cắt giảm khoảng 30% lãnh thổ thuộc Khu bảo tồn Động vật Hoang dã Quốc gia ở Bắc Cực (Arctic National Wildlife Refuge, viết tắt là “ANWR”), là phần đất được dùng để bán đấu giá quyền khoan dầu.

Quyết định được Cục Quản lý Đất đai (Bureau of Land Management, viết tắt là “BLM”) - cơ quan quản lý hợp đồng thuê dầu, công bố vào cuối ngày thứ Sáu (25/12) vừa qua. Việc bán và cho thuê ANWR đã được lên lịch vào ngày 6/1 sắp tới, nhưng theo kế hoạch mới của BLM, các công ty có thể nộp hồ sơ dự thầu bắt đầu từ thứ Hai (28/12).

Quyết định cắt giảm diễn ra khi Bộ Nội vụ Hoa Kỳ chuẩn bị các biện pháp bảo vệ pháp lý đối với kế hoạch cho thuê ANWR, và chính quyền Tổng thống Trump đang cố gắng thiết lập việc cho phép bán hoặc cho thuê quyền khai thác dầu chỉ vài tuần trước khi ứng viên Tổng thống Joe Biden (một người phản đối việc cho phép khoan dầu tại ANWR) được giả định có thể nhậm chức vào ngày 20/01/2021, nếu trong trường hợp kết quả bầu cử được giữ nguyên.

BLM cho biết họ đã thu hẹp quy mô của hợp đồng thuê sau khi xem xét các ý kiến từ những người chỉ trích việc cho phép khoan dầu. Theo những người này, đồng bằng ven biển là nơi sinh sống của tuần lộc di cư và việc thúc đẩy khoan dầu sẽ gây ảnh hưởng; đồng thời họ lo lắng rằng những người ủng hộ việc khai thác có thể đưa ra đề xuất về các địa điểm có nhiều khả năng chứa dầu. Kế hoạch ban đầu là cho thuê khoảng 1.56 triệu mẫu Anh; tuy nhiên bản sửa đổi đã cắt giảm 457.000 mẫu Anh so với trước đó.

Những người phản đối, bao gồm cả Ủy ban Chỉ đạo Gwich’in - đại diện cho người Gwich’in bản địa ở phía Đông Bắc bang Alaska và Tây Bắc Canada, đã nộp 4 đơn kiện để tìm cách lật ngược kế hoạch. Cuối tuần qua, ông Bernadette Demienteff, Giám đốc Điều hành của Ủy ban Chỉ đạo Gwich’in, cho biết việc cắt giảm quy mô bán sẽ không làm thay đổi lập trường của những người chỉ trích.

Bà Demienteff nói: “Bất kỳ sự xáo trộn hoặc gián đoạn nào đối với vùng đồng bằng ven biển đều là một cuộc tấn công trực diện vào lối sống của người Gwich và cư dân bản địa”.

Tuần trước, một thẩm phán liên bang ở Alaska cho biết bà hy vọng sẽ có thể đưa ra một lệnh hạn chế nhằm tạm dừng kế hoạch trước ngày 6/1, vốn là ngày mà hợp đồng thuê đã được lên lịch sẵn.

Ứng viên Tổng thống Joe Biden cho biết ông muốn vĩnh viễn bảo vệ vùng đồng bằng ven biển khỏi vấn nạn khai thác dầu mỏ. Đại diện Hạ viện bang New Mexico Deb Haaland, là người được ông Biden đề cử cho chức vụ Bộ trưởng Nội Vụ trong nội các sắp tới, cũng cực lực phản đối việc khoan dầu của ANWR.

Mộc Trà

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Trump gấp rút đấu giá quyền khai thác tại Bắc Cực để bảo vệ ngành khoan dầu