Chủ cửa hàng nhạy bén giúp cụ ông thoát khỏi cú lừa đảo 12.000 đô-la

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhận thấy có những dấu đáng ngờ từ yêu cầu vận chuyển của một vị khách hàng lớn tuổi, một chủ cửa hàng UPS tốt bụng đã giúp vị khách không mất 12.000 đô-la vào tay một kẻ lừa đảo.

Từ năm 2011, Julie và chồng của cô, David Osborne, đã sở hữu và điều hành một cửa hàng chuyển phát nhanh được nhượng quyền thương mại UPS ở Lebanon, Pennsylvania, Hoa Kỳ.

Khi vị khách Clyde Blount khoảng 90 tuổi bước vào cửa hàng vào cuối tháng Ba, Julie đã không để ý nhiều lắm. Nhưng ngay sau đó, cô nhanh chóng nhận ra có điều gì đó không ổn khi ông đưa cho cô một phong bì dày cộm.

Julie nói với The Epoch Times: “Chúng tôi đang làm việc như mọi ngày thì ông Clyde bước vào và hỏi liệu ông ấy có thể gửi thứ gì đó không. Ông ấy lộ rõ vẻ đau khổ và run rẩy. Tôi bắt đầu nghi hoặc và hỏi ông một số câu hỏi”.

Julie và chồng, David Osborne. (Được phép của Julie Osborne)
Julie và chồng, David Osborne. (Được phép của Julie Osborne)

Julie nhớ lại rằng, khi cô hỏi ông Clyde một số vấn đề, ông hầu như không cung cấp bất kỳ thông tin nào cho cô. Ông yêu cầu cô gửi gói hàng qua đêm để có thể giao hàng lúc 8 giờ và cho biết đó chỉ là một gói tài liệu. Ngay lúc đó cô biết rằng đây là một dấu hiệu đáng ngờ trong hoạt động kinh doanh vận chuyển.

Ông Clyde đã cung cấp cho Julie địa chỉ nhận hàng là của cháu trai mình tên Jeremy ở New Jersey, Hoa Kỳ. Cô tiếp tục hỏi ông tại sao nó cần được vận chuyển qua đêm, nhưng ông Clyde đã không trả lời câu hỏi của cô.

Julie kể thêm: “Tôi đã yêu cầu các nhân viên tra rõ lại địa chỉ này trên một máy tính khác trong khi vẫn tiếp tục nói chuyện với ông Clyde. Ông ấy nói, 'Đây đúng là văn phòng luật sư của cháu trai tôi', và tôi trả lời: 'Không, nó không phải là văn phòng luật sư, đây là một tòa nhà chung cư’. Ông sững người lại và bắt đầu lộ vẻ bối rối”.

(Được phép của Julie Osborne)
(Được phép của Julie Osborne)

Sau đó, Julie đề nghị được gọi cho Jeremy để xác nhận chi tiết, nhưng vị khách lớn tuổi trở nên tuyệt vọng, ông rút ​​gần 100 đô-la từ ví của mình và cầu xin Julie xử lý yêu cầu của mình nhanh chóng. Tuy nhiên, Julie đã khá quen với việc này vì trước đây chú của cô cũng đã trở thành mục tiêu bởi cùng một trò lừa đảo tương tự.

Cô giải thích thêm: “Những kẻ lừa đảo thường gọi cho những người già này vào sáng sớm, vì lúc đó họ thường chưa tỉnh táo. Những người cao tuổi nhận được cuộc gọi từ ai đó giả danh là luật sư, và nói những điều như 'Tôi ở đây với cháu trai của ông ... anh ta đã gây ra một vụ tai nạn xe khủng khiếp khi đang say rượu. Anh ấy bị thương và đã bị bắt’”.

Julie cho biết rằng những kẻ lừa đảo sẽ đe dọa người thân lớn tuổi trả tiền nhanh và giữ im lặng.

(Hình minh họa - Tero Vesalainen / Shutterstock)
(Hình minh họa - Tero Vesalainen / Shutterstock)

Ông Clyde vẫn tin rằng ông đã được nói chuyện điện thoại với cháu trai mình. Kẻ lừa đảo giải thích việc giọng nói của cháu ông nghe hơi khác là vì mặt của anh ấy đã bị thương trong vụ va chạm. Ông Clyde lo sợ rằng cháu trai Jeremy sẽ phải vào tù và mất công ty xây dựng mà anh ta đang đồng sở hữu cùng với cha mình. Ông ấy cũng lo lắng cho một phụ nữ mang thai liên quan đến vụ tai nạn. Tất cả điều này đều được những kẻ lừa đảo dựng lên.

Julie hỏi ông Clyde thông tin của Jeremy cháu ông. Cô tìm thấy Jeremy trên mạng xã hội và gửi cho anh một tin nhắn khẩn cấp. Jeremy đã gọi lại cho cô trong vòng vài phút để nói chuyện với người ông đang hoảng loạn của mình.

Julie chia sẻ: “Vị khách Clyde của tôi chỉ ngồi đó, lắc đầu và lắng nghe. Điều cuối cùng ông nói trước khi rời cửa hàng là ‘Giờ thì tôi hiểu rồi, đó không phải là Jeremy’”.

(Hình minh họa - Gorlov-KV / Shutterstock)
(Hình minh họa - Gorlov-KV / Shutterstock)

Vị khách cao tuổi Clyde là một người đàn ông cứng cỏi và là một cựu thợ mộc rất năng động, ông sống một mình và vẫn lái xe khi đã ở độ tuổi 90. Vì vậy, chủ cửa hàng lo rằng vị khách của họ sẽ cảm thấy xấu hổ khi trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo. Tuy nhiên, ông và gia đình của mình sau đó đã gặp vợ chồng Julie - David để nói lời cảm ơn. Ông Clyde đã mang đến một bài thơ do chính ông viết.

Hồi tưởng về sự việc, Julie nói: “Tôi ước gì có thể nói với bạn rằng đây không phải là lần đầu tiên vụ việc như thế này xảy ra … đây có lẽ đã là lần thứ mười hai. Đáng buồn thay, điều này lại rất quen thuộc với chúng tôi trong ngành kinh doanh vận chuyển”.

“Chúng tôi luôn rất cảnh giác. Khi những người cao tuổi bước vào và yêu cầu vận chuyển, chúng tôi hỏi thêm rất nhiều câu hỏi… đó thường là một người cao tuổi, họ thường căng thẳng hoặc buồn bã, họ luôn yêu cầu giao hàng lúc tám giờ và luôn nói đó là tài liệu hoặc tạp chí, hoặc sách… nhưng nó thực sự dày hơn một tài liệu thông thường”.

Cửa hàng UPS mà Julie và chồng sở hữu dưới dạng nhượng quyền thương mại. (Ảnh chụp màn hình / Google Maps)
Cửa hàng UPS mà Julie và chồng sở hữu dưới dạng nhượng quyền thương mại. (Ảnh chụp màn hình / Google Maps)

Julie nói vụ lừa đảo lớn nhất mà họ đã chặn được cho đến nay là gần 30.000 đô-la.

Cô đã báo cáo trường hợp của ông Clyde cho bộ phận chống gian lận của phòng cảnh sát địa phương, nhưng cô không chắc rằng những kẻ lừa đảo sẽ bị bắt vì hầu hết chúng đều sử dụng địa chỉ giả. Còn ông Clyde thì cũng cố gắng vượt qua sự xấu hổ của mình để chia sẻ cho mọi người về vụ lừa đảo.

Julie nói: “Tôi nghĩ sau khi ông Clyde nghĩ về điều đó… ông ấy sẽ cảm thấy việc chia sẻ những gì mà kẻ lừa đảo nói là rất quan trọng, nó sẽ khiến câu chuyện của ông trở nên đáng tin cậy, từ đó giúp những người khác không sập bẫy lừa đảo như vậy nữa”.

Liên Hoa

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chủ cửa hàng nhạy bén giúp cụ ông thoát khỏi cú lừa đảo 12.000 đô-la