Chuyên gia chia sẻ 7 mẹo giúp cải thiện mối quan hệ vợ chồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 14 tháng 2 hàng năm là Ngày lễ tình nhân ở phương Tây. Vào ngày này, người ta thường gửi hoa hoặc sôcôla cho vợ/chồng hoặc người yêu của mình với hy vọng tăng cường mối quan hệ giữa hai bên. Nhưng một số chuyên gia đã chia sẻ 7 mẹo để bạn có thể đạt được mục tiêu này mà không cần tặng những món quà này.

Amy Morin, một nhà trị liệu tâm lý người Mỹ và là tác giả của cuốn sách "13 Things Mentally Strong People Don't Do" (13 điều những người mạnh mẽ về tinh thần không làm), đã viết trên trang web Tâm lý học Ngày nay rằng, mặc dù gửi hoa hoặc sôcôla vào Ngày lễ tình nhân có thể mang lại nụ cười trên khuôn mặt đối tác của bạn, nhưng điều đó sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe mối quan hệ của bạn về lâu dài.

Morin viết: Nếu bạn cam kết duy trì mối quan hệ vợ chồng bền vững trước thử thách của thời gian, bạn có thể sử dụng Ngày lễ tình nhân như một cơ hội để củng cố mối quan hệ của mình. Cách tốt nhất là phát triển những thói quen tốt và trở thành một đối tác hoàn thiện hơn. Dưới đây là 7 lời khuyên cô ấy đưa ra:

(1) Giữ ảnh của người ấy bên cạnh bạn

Morin cho biết nghiên cứu cho thấy rằng dù bạn đặt ảnh của bạn đời trên bàn làm việc hay trên điện thoại thì việc thường xuyên nhìn vào ảnh của họ có thể giúp củng cố mối quan hệ và gia tăng sự hài lòng trong hôn nhân. Vì vậy, bạn có thể tận dụng ngày lễ tình nhân để chụp một bức ảnh đẹp cùng người ấy và ngắm nhìn sau này.

Hình ảnh của một cặp đôi yêu nhau. (Shutterstock)

(2) Nhìn nhiều hơn vào mặt tích cực của đối phương

Khi bạn và người ấy mới quen nhau, bạn có thể dễ dàng tha thứ cho lỗi lầm của nhau và bỏ qua những thói quen mà người ấy có mà bạn không thích. Nhưng một số nghiên cứu cho thấy điều này sẽ đảo ngược theo thời gian. Nói cách khác, ở bên nhau càng lâu, bạn sẽ càng bỏ qua những mặt tích cực của nhau và nhấn mạnh những mặt tiêu cực. Ví dụ, bạn có nhiều khả năng đổ lỗi cho đối tác của mình vì đã không mua sữa hơn là quên mất khối lượng công việc nhà mà đối tác của bạn phải làm.

Morin gợi ý bạn nên chia sẻ với đối tác của mình vào Ngày lễ tình nhân 10 điều anh ấy hoặc cô ấy đã làm gần đây mà bạn biết ơn. Tiếp theo, bạn nên tạo thói quen theo dõi những mặt tích cực này và chia sẻ chúng với đối tác của mình mỗi tuần một lần.

(3) Hãy để đối phương biết rằng bạn luôn yêu anh ấy hoặc cô ấy

Nếu các bạn đã ở bên nhau một thời gian, cuộc sống của các bạn có thể rất khác so với khi mới bắt đầu và điều quan trọng là bạn phải nhắc lại cam kết của mình vào thời điểm này. Bạn có thể lập danh sách lý do tại sao bạn chọn người ấy làm bạn đời và đọc nó trong bữa tối Ngày lễ tình nhân. Bạn cũng nên tạo thói quen thường xuyên để cho đối phương biết rằng bạn luôn yêu thương họ.

(4) Nói về ranh giới của bạn

Nói về ranh giới của bạn trong Ngày lễ tình nhân có vẻ không lãng mạn lắm nhưng nó có thể cải thiện mối quan hệ của bạn trong nhiều năm tới. Ví dụ, bạn có để bạn bè xâm phạm thời gian bên nhau không? Bạn có sẵn lòng để con ngủ trên giường của mình và trở thành “bóng đèn” không? Bạn có để gia đình đối tác ảnh hưởng đến mối quan hệ của mình không?

Khi lên kế hoạch bảo vệ mối quan hệ của mình, các bạn làm việc cùng nhau như những người đồng đội và coi trọng những gì các bạn cùng nhau xây dựng.

Hình minh họa của một cặp vợ chồng đang thảo luận. (Shutterstock)

(5) Rèn luyện kỹ năng quản lý cảm xúc của bạn

Rèn luyện kỹ năng quản lý cảm xúc của bạn có thể cải thiện mọi khía cạnh trong mối quan hệ của bạn, bao gồm cả giao tiếp và quản lý xung đột. Nếu cần, hãy đọc sách, nghe podcast hoặc gặp bác sĩ trị liệu. Hãy cởi mở để học cách quản lý sự tức giận, lo lắng, thất vọng và buồn bã của bạn. Cam kết củng cố những kỹ năng này trong năm nay, sau đó xem mối quan hệ của bạn được cải thiện như thế nào trong Ngày lễ tình nhân tiếp theo.

(6) Sắp xếp những điều thú vị để làm cùng nhau

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sự nhàm chán gây tổn hại đến mối quan hệ hôn nhân nhiều hơn là xung đột. Sự nhàm chán sớm trong một mối quan hệ có thể dự đoán sự bất mãn lớn hơn trong tương lai. Vì vậy, điều quan trọng là bạn và vợ/chồng phải cam kết giữ cho mối quan hệ của mình luôn mới mẻ và thú vị.

Bạn có thể tìm thấy những điều thú vị để làm cùng nhau, chẳng hạn như tham gia lớp học nấu ăn hoặc đi du lịch. Lên kế hoạch cho những điều thú vị để làm trong bữa tối sẽ có tác động lớn đến tương lai mối quan hệ của bạn.

(7) Đặt lịch hẹn tư vấn về mối quan hệ

Đừng đợi cho đến khi có điều gì đó báo động trong mối quan hệ của bạn với đối tác để gặp bác sĩ trị liệu. Bạn có thể đặt lịch hẹn trước để kiểm tra xem mối quan hệ của bạn có lành mạnh hay không. Bạn có thể khám phá những kỹ thuật mới mà bạn có thể áp dụng, những lĩnh vực mới mà bạn có thể cải thiện hoặc những điểm mạnh hiện có mà bạn có thể phát huy. Ngay cả khi đối tác của bạn không quan tâm, bạn vẫn có thể tự mình tham gia tư vấn.

Theo Mạt Lỵ - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia chia sẻ 7 mẹo giúp cải thiện mối quan hệ vợ chồng