Chuyên gia Harvard về ngăn ngừa chứng mất trí nhớ khuyến nghị thực phẩm tăng cường trí não giá rẻ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chế độ ăn uống của một người có thể ảnh hưởng đến não bộ và ăn đúng loại thực phẩm có thể ngăn ngừa bệnh Alzheimer (chứng mất trí nhớ). Một chế độ ăn uống kém cũng có hại cho sức khỏe não bộ.

Não là một cơ quan rất quan trọng của cơ thể con người, khi dân số già đi, sức khỏe não bộ ngày càng trở thành chủ đề được nhiều người quan tâm. Khi nói đến thực phẩm bổ não, phản ứng đầu tiên của nhiều người là ăn quả óc chó, trên thực tế có rất nhiều loại thực phẩm cũng có tác dụng bổ não tương đương quả óc chó.

Trang web tài chính CNBC ngày 9/3 đưa tin, Tiến sĩ dinh dưỡng Harvard Uma Naidoo và nhà thần kinh học Lisa Genova của Harvard tin rằng có một loại thực phẩm là chìa khóa cho sức khỏe não bộ: rau lá xanh.

Những loại rau lá xanh này bao gồm: cải xoăn, rau bina, rau diếp, bắp cải, củ cải Thụy Sĩ, cải chíp, rau mù tạt, v.v.

Một nghiên cứu năm 2017 của Đại học Rush ở Hoa Kỳ cho thấy ăn nhiều rau lá xanh có thể giúp trì hoãn sự suy giảm nhận thức và thậm chí có thể khiến bộ não của người già trẻ hơn 10 tuổi. Nghiên cứu đã theo dõi những người tham gia trong 10 năm và các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn nhiều rau xanh nhất có bộ não trẻ hơn 11 tuổi so với những người ăn ít rau xanh nhất.

Các chuyên gia của Harvard đưa ra ba lý do tại sao chế độ ăn nhiều rau xanh lại tốt cho sức khỏe não bộ.

đồ ăn may mắn
Cải xoăn. (Shutterstock)

1. Giàu vitamin B

Rau lá xanh rất giàu vitamin B6, B9, B12 và axit folic giúp cơ thể chuyển hóa Homocysteine; Homocysteine ​​làm tăng căng thẳng oxy hóa tế bào và là yếu tố nguy cơ mắc bệnh mạch máu, gây đãng trí, thậm chí tiến triển thành bệnh Alzheimer.

Một nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học bang Wayne cho thấy các tình trạng như trầm cảm và mất trí nhớ thường liên quan đến sự thiếu hụt vitamin B.

Cơ thể có thể nhận được nhiều chất sắt và canxi hơn từ rau bina nấu chín. (shutterstock)

Naidoo cho biết trong một cuộc phỏng vấn với “Make It in 2022” của CNBC rằng các loại rau lá xanh là nguồn cung cấp vitamin B9 tuyệt vời. Còn được gọi là folate, vitamin này là "một loại vitamin quan trọng hỗ trợ sức khỏe não và thần kinh, chức năng dẫn truyền thần kinh tối ưu và cân bằng sức khỏe tâm thần".

Các loại rau lá xanh là ưu tiên số một của Naidoo dành cho những bệnh nhân muốn cải thiện tâm trạng.

2. Giàu dưỡng chất tăng cường trí não

Các loại rau lá xanh cũng rất giàu chất mà Genova gọi là "chất dinh dưỡng tăng cường trí não", bao gồm folate, lutein và beta-carotene.

Lutein có liên quan đến việc cải thiện chức năng não và cấu trúc não ở người lớn tuổi. Một đánh giá có hệ thống cho thấy việc bổ sung beta-carotene có thể nâng cao khả năng "trí nhớ bằng lời nói và nhận thức".

Rau diếp là thực phẩm giảm cân được cả Đông y và Tây y khuyên dùng, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giảm cân và bồi bổ dạ dày. (Shutterstock)
Rau xà lách. (Shutterstock)

3. Giàu chất xơ

Một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên tạp chí Liệu pháp bổ sung trong y học cho thấy rằng việc tăng lượng chất xơ trong chế độ ăn uống có liên quan đến việc giảm nguy cơ trầm cảm.

Naidoo khuyên bạn nên tiêu thụ nhiều chất xơ hơn thông qua chế độ ăn uống, đặc biệt là thực phẩm thực vật và các loại rau lá xanh rất giàu chất xơ.

Rau xanh rất giàu chất dinh dưỡng và thơm ngon. (Shutterstock)

Theo Diệp Tử Vy - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia Harvard về ngăn ngừa chứng mất trí nhớ khuyến nghị thực phẩm tăng cường trí não giá rẻ