Chuyên gia: Mỹ 'phụ thuộc quá mức' vào Trung Quốc về các nguyên tố đất hiếm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các nhà lập pháp và chuyên gia, việc Mỹ phụ thuộc vào Trung Quốc đối với các nguyên tố đất hiếm là một rủi ro an ninh và sự việc này đang trở nên trầm trọng hơn khi chính quyền Biden buộc phải chuyển đổi sang cái gọi là công nghệ xanh.

Việc thúc đẩy từ trên xuống của chính quyền Biden đối với năng lượng tái tạo đòi hỏi sự phát triển vượt bậc trong việc khai thác các nguyên tố đất hiếm. Hiện tại, Hoa Kỳ đang phụ thuộc vào năng lực khai thác và chế biến mạnh của Trung Quốc, quốc gia có các quy định về môi trường thấp hơn nhiều, để đạt được nhiều nhu cầu của mình.

“Hoa Kỳ phụ thuộc rất nhiều vào các quốc gia đối địch nước ngoài”, dân biểu Pete Stauber (Cộng hòa-Minnesota) cho biết trong một cuộc phỏng vấn ngày 22/08 với NTD, một phương tiện truyền thông liên kết của The Epoch Times. “Nếu ngày nay, Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ngừng bán cho Hoa Kỳ các khoáng sản đất hiếm và quan trọng của họ, Hoa Kỳ sẽ gặp rắc rối lớn từ cả khía cạnh quốc phòng đến sản xuất của chúng tôi trên toàn cầu”.

Các nguyên tố đất hiếm là một số nguyên tố có các đặc tính riêng biệt đã làm cho chúng trở nên quan trọng đối với các công nghệ mới. Khoáng chất quan trọng gồm những nguyên tố đất hiếm không thể thay thế. Những khoáng chất này bị hạn chế về nguồn cung cấp hoặc chúng rất quan trọng về mặt kinh tế.

Bình luận của ông Stauber được đưa ra chỉ vài tuần sau khi Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết Hoa Kỳ sẽ cố gắng chấm dứt “sự phụ thuộc quá mức” vào đất hiếm. Mặc dù, đất hiếm là thứ cần thiết để sản xuất các công nghệ khác nhau, từ tấm pin mặt trời, pin xe điện đến điện thoại thông minh.

“Thật không may là chính quyền này đã đặt sự phụ thuộc của họ đối với cả khoáng sản quan trọng và khoáng sản đất hiếm vào tay của một quốc gia như Trung Quốc”, ông Stauber nói. “Đơn giản là không thể chấp nhận được khi chúng ta có các khoáng chất quan trọng và một số ít đất hiếm ngay tại Hoa Kỳ. Chỉ là chính quyền sẽ không cho phép chúng tôi khai thác".

Đất hiếm của Mỹ

Theo ông Stauber, chính quyền Biden thiếu ý chí chính trị để khai thác các yếu tố cần thiết trong nước. Ví dụ, niken, đồng và coban đều có mặt tại các hoạt động khai thác còn tồn tại ở Minnesota. Tuy nhiên, thay vì cho phép các công ty Mỹ khai thác những thứ này, chính quyền đang theo đuổi chính sách “kết bạn”, trong đó họ chỉ chuyển chuỗi cung ứng cho hàng hóa gia công từ Trung Quốc sang các quốc gia thân thiện hơn, chẳng hạn như Hàn Quốc.

“Hoa Kỳ có các tiêu chuẩn môi trường tốt nhất, tiêu chuẩn lao động tốt nhất và cơ hội để đảm bảo sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ. Hoa Kỳ có sự tự tin để nhận lấy vận mệnh của quốc gia vĩ đại của chúng tôi trong lòng bàn tay của chúng tôi”, ông Stauber nói.

“Nó không nhất thiết phải theo cách này. Hoa Kỳ phải có một cơ quan quản lý hiểu được tầm quan trọng của việc đảm bảo các khoáng chất quan trọng và khoáng chất đất hiếm của chúng ta. Chúng ta phải trả lại đất nước này, Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, vị trí thống trị về khai thác và khoáng sản. Chúng ta có thể làm được điều đó, nếu chúng ta có bản lĩnh chính trị”.

Trung Quốc vũ khí hóa đất hiếm

Bà Ann Bridges, một tác giả tại Thung lũng Silicon và cố vấn chính sách tại Viện Heartland, cho biết nỗi lo sợ về việc Trung Quốc vũ khí hóa sức mạnh ngày càng tăng của các yếu tố quý hiếm và quan trọng không phải là chưa có tiền lệ.

“Vào năm 2010, Nhật Bản và Trung Quốc thực sự đã xảy ra xung đột về đất hiếm,” bà Bridges nói với NTD. “Trung Quốc đã phản ứng bằng cách cắt đứt quyền tiếp cận đất hiếm của Nhật Bản, điều này thực sự có tác động đến khả năng sản xuất của Nhật Bản”.

"Vì vậy, không khó để tin rằng trong thời kỳ chiến tranh, thực sự, Trung Quốc sẽ tận dụng loại sức mạnh này".

Trung Quốc là nguồn cung lớn nhất toàn cầu trong nhiều loại khoáng sản quan trọng, mà nhu cầu hiện đang tăng vọt do công nghệ phát triển. Để đạt được điều đó, bà Bridges cho biết việc thúc đẩy từ trên xuống của chính quyền đối với xe điện và các sáng kiến ​​khí hậu toàn cầu khác về lâu về dài có thể đe dọa an ninh của Mỹ nếu nó không được tiến hành cẩn thận hơn.

"Chính quyền hiện tại là tất cả về khí hậu và bảo vệ môi trường phải không?" Bà Bridges cho biết. “Một phần lớn trong số đó là sự thúc đẩy phát triển xe điện, nhưng điều đó cần rất nhiều khoáng chất và nguyên tố đất hiếm. Và rồi đột nhiên, nó giống như, chà, chúng ta lấy được điều đó ở đâu? Trung Quốc?"

“Chúng ta cần hết sức thận trọng về cách chúng ta chấp nhận một thế giới quan duy nhất, cho dù nó đến từ Trung Quốc hay cho dù nó đến từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới”.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Mỹ 'phụ thuộc quá mức' vào Trung Quốc về các nguyên tố đất hiếm