Chuyên gia: Ông Trump thực sự đã nói gì về Trung Quốc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania hôm 03/9, tờ Financial Times đưa tin cựu Tổng thống Donald Trump đã ca ngợi nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình về 'nắm đấm sắt' của ông ấy, mô tả ông Tập là người 'thông minh'. Độ chính xác của những tin tức kiểu 'đoạn chương thủ nghĩa' này là bao nhiêu? Và ông Trump có thực sự nói những điều này không, hay đây là một kiểu 'lèo lái' của các phương tiện truyền thông thiên tả?

Bởi vì chúng tôi nghi ngờ rằng các phương tiện truyền thông dòng chính hiếm khi mô tả các bài phát biểu của ông Trump với độ trung thực cao. Vì vậy chúng ta hãy đi sâu vào chính xác những gì ông Trump đã nói về Trung Quốc từ chính bản ghi âm toàn bộ bài phát biểu kéo dài hai giờ trước sự cổ vũ của những người hâm mộ.

Ông Trump đã đi ngay vào chủ đề Trung Quốc từ đầu bài phát biểu của mình bằng cách lập luận rằng, sự suy giảm của nước Mỹ một phần đến từ đại dịch COVID-19 và fentanyl, mà ông liên kết với Trung Quốc. Gần một phần tư thời lượng của bài phát biểu, ông tuyên bố sẽ khiến nước Mỹ vĩ đại trở lại, giống như "trước khi COVID xâm nhập, trước khi fentanyl tràn vào đất nước".

Fentanyl bất hợp pháp có thể gây chết người, các tiền chất hóa học (chemical precursors) của nó chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc. Tiền chất này có khả năng là nguyên nhân đằng sau khoảng 107.000 ca tử vong do sử dụng quá liều tại nước Mỹ vào năm 2021.

(Tiền chất chính là những loại hóa chất được sử dụng trong bất kỳ phần nào của quy trình công nghệ khi phản ứng với các hóa chất khác có thể tạo thành hóa chất độc hại và đóng một vai trò quyết định trong độc tính của hóa chất độc hại).

Trong suốt bài phát biểu, ông Trump đi sâu hơn vào vấn đề này và nhiều vấn đề khác liên quan đến Trung Quốc.

Trung Quốc và Độc lập về Năng lượng

Cựu Tổng thống Trump cảnh báo không nên phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc về năng lượng. Ông chỉ trích xe điện một phần vì sự phụ thuộc vào sản xuất ở Trung Quốc và xu hướng phát triển của chúng, cùng với các nguồn năng lượng tái tạo khác ví như loại bỏ nhiên liệu hóa thạch mà ông Trump cho rằng sẽ mang đến cho Mỹ sự độc lập về năng lượng với giá cả phải chăng.

Ông nói rằng, “Thứ nhất, mọi người không thể mua được”. “Thứ hai, tất cả pin được sản xuất tại Trung Quốc, tất cả đất, đất hiếm đều xuất xứ từ Trung Quốc".

Cựu tổng thống chỉ ra rằng Hoa Kỳ vững chắc trong lĩnh vực khí đốt và lọc dầu (nước Mỹ là nhà xuất khẩu xăng dầu ròng vào năm 2021, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng), trong khi Trung Quốc có xu hướng kiểm soát nguyên liệu sản xuất pin xe điện.

“Tất cả đều xuất phát từ Trung Quốc, và một chút ở Congo, [và] hãy đoán xem ai kiểm soát Congo? Trung Quốc! Chúng ta bị quay vòng ngay trong tay họ”, ông nói.

Một công nhân lắp pin ô tô điện tại nhà máy của Xinwangda Electric Vehicle Battery Co. Ltd, ở Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc, hôm 12/3/2021. (Ảnh: STR/AFP/Getty Images)

Ông Trump cũng đưa ra quan điểm tương tự về năng lượng gió, lập luận rằng "tất cả những tuabin khổng lồ lớn đó đều được xây dựng ở Trung Quốc và ít nhiều ở Đức".

Trung Quốc và Afghanistan

Trump cũng lập luận rằng ông Biden lẽ ra không nên từ bỏ Căn cứ Không quân Bagram ở Afghanistan vì những lý do chiến lược ngoài chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo.

Ông nói: “Căn cứ hàng không Bagram tiêu tốn hàng tỷ tỷ USD để xây dựng nhiều năm trước, cách nơi Trung Quốc sản xuất vũ khí hạt nhân một giờ đồng hồ. Lẽ ra, chúng ta không bao giờ từ bỏ Căn cứ Không quân Bagram”.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Ma túy

Ông Trump đã nói nhiều về nhà lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình, người mà ông mô tả là “quyết đoán” và “thông minh”. Ông Trump biện minh cho việc gọi ông Tập là “thông minh” vì ông Tập “cai trị 1,5 tỷ người bằng nắm đấm sắt (iron fist). Đúng, tôi cho rằng ông ấy thông minh, chẳng lẽ quý vị không cho rằng ông ấy thông minh sao?".

Cựu tổng thống đã kể lại khoảng thời gian làm việc chung với ông Tập, trong đó ông đã thực hiện một "thỏa thuận thương mại tuyệt vời với ông ấy" giúp ích cho nông dân và các nhà sản xuất của Mỹ.

Ông Trump cho biết ông “có một mối quan hệ tuyệt vời” với ông Tập và gọi ông Tập là một “vị vua” bất chấp những phản đối sau này.

Sau đó, ông Trump lưu ý rằng Trung Quốc sản xuất và chuyển fentanyl vào lãnh thổ Hoa Kỳ qua đường biên giới với số lượng không thể tưởng tượng nổi.

Theo ông Trump, ông Tập đã cố gắng ngăn chặn dòng chảy fentanyl nhưng không thể.

Thu giữ hơn 3.000 pound methamphetamine, bột fentanyl, thuốc fentanyl và heroin tại Otay Mesa, San Diego, California, vào ngày 9/10/2020 (Ảnh: Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ/ The Epoch Times)

Ông Trump sau đó hỏi ông Tập rằng Trung Quốc có gặp vấn đề về ma túy hay không, ông Tập trả lời là không.

"Vậy thì lý do tại sao?", ông Trump hỏi.

"Chúng tôi có những phiên tòa nhanh chóng".“Chúng tôi bắt giữ ngay kẻ buôn ma túy và đem ra xét xử nhanh chóng”, ông Tập nói, theo lời ông Trump.

“Nếu kẻ buôn bán ma túy có tội, anh ta lập tức bị xử tử. Vì vậy, chúng tôi không có vấn đề ma túy ở Trung Quốc”, ông Trump dẫn lời ông Tập trước đám đông người ủng hộ ở Pennsylvania.

Đây là lời giới thiệu của ông Trump về việc kêu gọi áp dụng án tử hình cho tất cả những kẻ buôn bán ma túy ở Hoa Kỳ. Ông nói rằng các quốc gia khác, như Singapore, cũng áp dụng chính sách này.

Ông Trump đã không đề cập đến cựu Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, người đang bị quốc tế giám sát vì những vụ giết người được cho là ngoài tư pháp của chính phủ không chỉ đối với những kẻ buôn bán ma túy mà cả những người sử dụng ma túy.

Ông Duterte cũng gây chú ý vì mối quan hệ tích cực chưa từng có của ông với ông Tập.

Trung Quốc trong bài phát biểu kết thúc của ông Trump

Trong phát biểu kết thúc của mình, ông Trump nói, "Chúng tôi sẽ buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về việc làm lây lan virus [COVID-19] trên toàn thế giới", ông tuyên bố sẽ bảo vệ mạng sống của những thường dân vô tội.

“Nước Mỹ từng cho phép Nga tàn phá một đất nước, Ukraine, sát hại hàng trăm nghìn người và điều đó sẽ chỉ ngày một tồi tệ hơn", ông Trump lưu ý.

“Điều đó sẽ không bao giờ xảy ra nếu tôi là Tổng Tư lệnh Tối cao của Quân đội Hoa Kỳ, và trong suốt bốn năm, điều đó chưa từng xảy ra. Tiếp theo là Trung Quốc và Đài Loan”.

Ông Trump tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ không bao giờ xâm lược Đài Loan chừng nào ông còn là tổng thống.

“Quốc gia chúng ta cho phép Iran chế tạo một thứ vũ khí hạt nhân khổng lồ ngay bây giờ, trong khi Trung Quốc đang sử dụng hàng nghìn tỷ tỷ USD lấy từ nước Mỹ để xây dựng quân đội đối đầu với chính nước Mỹ", Cựu tổng thống nói.

Ông Trump tuyên bố đã kiểm soát Iran, Trung Quốc và Nga trong nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Phạm vi truyền thông chính thống

Tờ Washington PostThe New York Times đưa tin về bài phát biểu nhưng không đề cập đến bình luận của ông Trump về Trung Quốc, điều mà Bộ Quốc phòng Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) công nhận là mối đe dọa lớn nhất của họ.

Tờ Newsweek đã cung cấp bản ghi đầy đủ của bài phát biểu nhưng có trường hợp trích dẫn sai về cựu tổng thống, khiến cho một số người có thể hiểu sai ý của ông là ủng hộ chủ nghĩa khủng bố Nga.

Kết luận

Vậy ông Trump thực sự đã nói gì về Trung Quốc? Trên thực tế, đúng là ông Trump đã gọi ông Tập là “thông minh” trong khi đưa ra bằng chứng sai lầm rằng sự cai trị của ông Tập đối với dân số khổng lồ của Trung Quốc bằng một “nắm đấm sắt”, bằng cách nào đó cho thấy sự thông minh hơn là cách tiếp cận chính trị theo chủ nghĩa cộng sản hoặc phát xít.

Ít nhất thì tờ Financial Times đã đúng ở điểm này.

Nhưng bề rộng và chiều sâu của các bình luận của ông Trump về Trung Quốc, theo hiểu biết của tôi, đã hoàn toàn bị các phương tiện truyền thông thiên tả phớt lờ. Thay vào đó, họ chọn tập trung vào những luận điệu phân cực của cả ông Trump và Tổng thống Joe Biden khi gán cho nhau là "bán phát xít" và "kẻ thù của nhà nước".

Không đúng.

Ông Trump gọi ông Tập là người thông minh vì "nắm đấm sắt" của mình trong khi cổ vũ ý tưởng về một "phiên tòa nhanh chóng" và án tử hình đối với những kẻ buôn bán ma túy, thứ mà ông Trump ủng hộ áp dụng ở Hoa Kỳ, sẽ là người sáng tạo cho nhà máy tuyên truyền của Đảng Dân chủ.

Đó là một sai lầm và gây chết người đối với nhu cầu của Hoa Kỳ về sức mạnh tinh thần và vật chất trong cuộc đấu tranh sắp tới đối với các chế độ độc tài.

Để bảo vệ Mỹ khỏi mối đe dọa lớn nhất của chúng ta ở Bắc Kinh, trước tiên chúng ta phải ca ngợi dân chủ và nhân quyền là thông minh hơn là “nắm đấm sắt” và “xét xử nhanh chóng”.

Tu chính án thứ sáu của Hiến pháp Hoa Kỳ đảm bảo quyền được xét xử bồi thẩm đoàn đối với những người đồng cấp của một cá nhân, điều này không phù hợp với “nắm đấm sắt” và “xét xử nhanh chóng”. Sức mạnh vật chất của Mỹ phần lớn nằm ở vai trò lãnh đạo đạo đức của chúng ta trên bình diện quốc tế, về các vấn đề như dân chủ, nhân quyền và pháp quyền.

Các đời cựu tổng thống Mỹ đã đúng khi nêu bật vai trò của người Mỹ trên thế giới như một “ngọn hải đăng hy vọng” về mặt đạo đức. Nếu như vị tổng thống Mỹ nào không nêu bật được nền tảng đạo đức cao đẹp của nước Mỹ thì sẽ chỉ làm tổn hại đến vị thế của nước Mỹ trên trường quốc tế.

Nếu người Mỹ có thể vượt qua tình trạng nội bộ lục đục và kết hợp sức mạnh tinh thần chống lại các mối đe dọa nước ngoài nguy hiểm nhất của mình, bao gồm cả ông Tập và ĐCSTQ, thì điều đó sẽ khiến cho những Người sáng lập nước Mỹ thêm phần tự hào.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Lam Giang

Theo The Epoch Times

Tác giả Anders Corr có bằng cử nhân / thạc sĩ khoa học chính trị tại Đại học Yale (2001) và tiến sĩ chính phủ tại Đại học Harvard (2008). Ông là hiệu trưởng của Corr Analytics Inc., đồng thời là nhà xuất bản của Tạp chí Rủi ro Chính trị. Ngoài ra, ông đã thực hiện các nghiên cứu sâu rộng ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á. Các cuốn sách mới nhất của ông là “Tập trung quyền lực: Thể chế hóa, Hệ thống phân cấp và Quyền bá chủ” (2021) và “Các cường quốc, Chiến lược lớn: Trò chơi mới ở Biển Đông” (2018).



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Ông Trump thực sự đã nói gì về Trung Quốc?