Cố vấn An ninh Hoa Kỳ: Chưa người Mỹ nào có thể rời khỏi Gaza

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan cho biết vào Chủ nhật (15/10) rằng theo như ông biết, không có công dân Hoa Kỳ nào có thể rời khỏi Gaza kể từ khi xung đột nổ ra. Ông cáo buộc Hamas ngăn cản công dân Mỹ trong khu vực di tản sang Ai Cập.

Ông Sullivan nói với người dẫn chương trình "Gặp gỡ báo chí" của NBC, Kristen Welker vào Chủ nhật: "Cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa thể đưa công dân Hoa Kỳ qua cửa khẩu biên giới. Tôi không biết liệu còn ai khác có thể rời đi vào lúc này hay không, nhưng tôi không thể xác nhận đầy đủ điều đó vì đây là một tình huống phức tạp".

Ông nói thêm: “Như tôi đã nói, chúng tôi đang cố gắng tạo điều kiện để công dân Hoa Kỳ ở Gaza có thể vào Ai Cập và cuối cùng đến Hoa Kỳ hoặc nơi khác. Chúng tôi đang nỗ lực để giải quyết vấn đề này”.

Ông Sullivan cũng cho biết Hoa Kỳ đã yêu cầu Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi mở cửa biên giới cho công dân Mỹ, nhưng tình hình tại cửa khẩu Rafah, cửa khẩu duy nhất giữa Ai Cập và Gaza, rất "phức tạp".

Sullivan nói: “Thực tế là Ai Cập đã đồng ý cho phép người Mỹ rời đi bằng lối đi an toàn qua cửa khẩu Rafah, và người Israel đã đồng ý bảo vệ khu vực xung quanh bằng khả năng tốt nhất của họ. Vấn đề là khi chúng tôi cố gắng thuyết phục một nhóm rời đi ngày hôm qua, Hamas đã cố gắng ngăn chặn điều đó".

Kể từ khi Hamas tấn công Israel vào ngày 7/10, số người chết của cả hai bên đã vượt quá 3.600 người. Israel đang tiếp tục tăng cường quân đội dọc biên giới và đã yêu cầu hơn một triệu người ở Gaza sơ tán về phía nam để tránh bị tổn hại trong một cuộc tấn công trên bộ quy mô lớn sắp tới. Xung đột giữa Israel và Hamas dự kiến ​​sẽ leo thang hơn nữa.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Israel hôm Chủ nhật đã công bố kế hoạch sơ tán người Mỹ ở Israel bằng đường biển vào sáng thứ Hai (16/10) giờ miền Đông Mỹ.

Phát biểu của ông Sullivan được đưa ra khi Israel và Hezbollah đấu súng ở biên giới Lebanon hôm Chủ nhật, khiến ít nhất một người thiệt mạng. Giống như Hamas, Hezbollah ở Lebanon là một tổ chức chiến binh Hồi giáo được Iran hậu thuẫn và bị Hoa Kỳ liệt vào danh sách tổ chức khủng bố.

Theo The Epoch Times tiếng Trung
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cố vấn An ninh Hoa Kỳ: Chưa người Mỹ nào có thể rời khỏi Gaza