Cốc giữ nhiệt inox có độc hại không, làm thế nào để nhận biết? Loại cốc inox tốt vẫn phải tránh dựng 4 thứ này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lúc trước mọi người thường nói cốc giữ nhiệt trở thành cốc cứu nguy. Tuy nhiên sau khi một chuyên gia tiến hành một thí nghiệm, họ ngẫu nhiên mua một chiếc cốc giữ nhiệt trên thị trường và pha trà trong đó, sau ba ngày, mở nắp ra thì thấy thành trong đã rỉ sét.

Khi kiểm tra nước trong cốc giữ nhiệt, kết quả kiểm tra cho thấy kim loại nặng trong cốc có trà đã bị biến chất nghiêm trọng. Nếu uống loại nước này lâu ngày không những không đạt được tác dụng chăm sóc sức khỏe mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, điều này cho thấy việc lựa chọn một chiếc cốc giữ nhiệt phù hợp là quan trọng như thế nào.

Có nhiều cách để kiểm tra xem cốc giữ nhiệt bạn mua có đủ tiêu chuẩn hay không, trong số đó, cách đơn giản hơn đó là nhỏ nước cốt chanh lên thành trong của cốc giữ nhiệt inox, sau vài phút lau sạch nước chanh xem có để lại dấu vết gì không, một khi có dấu vết thì nghĩa là cốc giữ nhiệt không đủ tiêu chuẩn. Đây là loại cốc làm bằng inox 201, có giá thành tương đối rẻ. Nếu thử bằng nước chanh mà không có dấu vết thì đó là cốc làm bằng inox tốt như 304 và 316, có giá thành cao hơn.

Nên chọn như thế nào để cốc giữ nhiệt tốt cho sức khỏe?

  1. Xem các tình huống sử dụng và cách mở cốc giữ nhiệt

Cốc giữ nhiệt trên thị trường có 2 kiểu nắp: một là nắp tháo tháo xoay, kiểu còn lại là mở nắp bằng một cú nhấn và nắp tự bật ra, bạn có thể lựa chọn loại cốc giữ nhiệt phù hợp tùy theo nhu cầu sử dụng của mình.

Nếu bạn đang sử dụng phích nước trong nhà thì cả hai phương pháp đều có tác dụng. Và nếu bạn có nhu cầu sử dụng cốc giữ nhiệt ngoài trời thì tốt nhất nên chọn cách mở bằng một cú nhấn, bạn có thể dễ dàng mở cốc giữ nhiệt ngay cả khi đang đi bộ, rất tiện lợi.

  1. Nhìn vào thành trong của cốc giữ nhiệt

Cốc giữ nhiệt chủ yếu dựa vào bình nước bên trong để giữ ấm, vì vậy việc lựa chọn một chiếc cốc giữ nhiệt thì thành cốc bên trong là rất quan trọng, nó ảnh hưởng đến sức khỏe. Có hai vật liệu chính cho để sản xuất thành bên trong của cốc giữ nhiệt là thép không gỉ 304 và thép không gỉ 316. Vậy sự khác biệt giữa cả hai loại thép không gỉ này là gì?

Về thành phần kim loại, hàm lượng niken của thép không gỉ 304 thấp hơn thép không gỉ 316. Hàm lượng niken càng cao thì khả năng chịu nhiệt độ cao của cốc giữ nhiệt càng cao, tóm lại cốc giữ nhiệt làm bằng thép không gỉ 316 có hiệu quả giữ nhiệt tốt hơn.

  1. Hiệu suất cách nhiệt

Tác dụng chính của cốc giữ nhiệt là bảo quản nhiệt, đây là điều mà mọi người coi trọng nhất nên phải có những tiêu chuẩn nhất định về hiệu quả giữ nhiệt. Nói chung, một chiếc cốc giữ nhiệt chất lượng phải có khả năng trữ nước nóng ở nhiệt độ 60 độ trong hơn 4 giờ. Và nếu nhiệt độ của nước thấp hơn thì thời gian giữ nhiệt cũng sẽ lâu hơn thì đủ tiêu chuẩn giữ nhiệt của chiếc cốc.

Khi sử dụng cốc giữ nhiệt, nếu bảo quản chất lỏng không phù hợp, tuổi thọ của cốc giữ nhiệt sẽ bị rút ngắn, ví dụ hạn dùng được một năm nhưng chưa đầy nửa năm có thể không còn cách nhiệt được nữa.

Cốc giữ nhiệt không thích hợp để đựng các chất lỏng sau

Ngâm thuốc Đông y

Nhiều người trung niên thường ngâm kỷ tử trong cốc giữ nhiệt, có người cho rằng cốc giữ nhiệt thông dụng, có thể ngâm bất cứ thứ gì trong đó, khi cảm thấy không thoải mái sẽ dùng cốc giữ nhiệt để mang theo thuốc thảo mộc. Cách làm này không những không duy trì được hiệu quả của thuốc mà còn có thể gây hại cho cơ thể nhiều hơn.

Sữa

Nhiều trẻ không thích ăn sáng, để bổ sung dinh dưỡng cho trẻ, các mẹ cho sữa nóng vào cốc giữ nhiệt, khi trẻ đói chỉ cần mở nắp và uống. Phải nói rằng ý định ban đầu của cha mẹ rất tốt nhưng cách làm này thường gây nguy hại cho con cái.

Hóa ra trong sữa có chứa một lượng lớn vi sinh vật, những vi sinh vật này chỉ có lợi ở một thời lượng nhất định, tuy nhiên nếu để lâu trong cốc giữ nhiệt thì lượng lớn vi sinh vật sẽ sinh sôi nhanh chóng, có thể khiến sữa bị hư hỏng. Sau khi uống loại sữa này, trẻ thường xuyên bị đau bụng, gây tiêu chảy.

Đồ uống có tính axit

Trẻ thích vị chua ngọt nhưng lại không thích uống nước lã nên nhiều bậc cha mẹ rất mất công chuẩn bị đồ uống cho con. Như mọi người đều biết, điều kỵ nhất của cốc giữ nhiệt là đồ uống có tính axit, cách làm này sẽ phá hủy tác dụng giữ nhiệt của cốc giữ nhiệt.

Nếu cốc giữ nhiệt chứa chất axit lâu ngày sẽ gây ăn mòn làm hỏng thành cốc bên trong, theo thời gian, cốc giữ nhiệt sẽ không còn khả năng cách nhiệt, đồng thời còn có thể giải phóng ra các kim loại có hại, gây nguy hiểm cho sức khỏe của người dùng.

Nước trà

Nhiều người có thói quen pha trà trong cốc giữ nhiệt, tuy nhiên, nếu ngâm lá trà trong điều kiện nhiệt độ cao trong thời gian dài sẽ khiến một lượng lớn chất theophylline tan ra, làm giảm giá trị dinh dưỡng của lá trà, đồng thời, các chất độc hại có thể được giải phóng, gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể.

***

Khi lựa chọn cốc giữ nhiệt, nhiều người sẽ nhìn vào thương hiệu, phải nói rằng các nhà sản xuất lớn có xu hướng chú trọng đến uy tín hơn, và sẽ kiểm soát chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt hơn, tất nhiên điều này không có nghĩa là giá càng cao thì càng tốt hơn. Để chọn được một chiếc cốc giữ nhiệt tốt cho sức khỏe của con, cha mẹ cũng cần phải tham khảo và chọn loại cốc giữ nhiệt phù hợp với khả năng tài chính của bản thân, điều đó sẽ khiến bạn thoải mái hơn.

Tống Vân - Aboluowang/ Nguồn: Lý thuyết bà mẹ và trẻ sơ sinh
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cốc giữ nhiệt inox có độc hại không, làm thế nào để nhận biết? Loại cốc inox tốt vẫn phải tránh dựng 4 thứ này