Cuộc sống của một nhiếp ảnh gia với mèo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Wilson Ng là phóng viên ảnh cấp cao của báo Apple Daily hiện đã đóng cửa. Năm 2021, anh trở thành một nhiếp ảnh gia "chụp ảnh mèo", chụp ảnh những chú mèo và chủ nhân của chúng trong nhà.

Câu chuyện về sự nghiệp mới của một cựu phóng viên ảnh báo Apply Daily

Anh Wilson Ng, từng là một phóng viên ảnh lâu năm và trung thành, anh đã cống hiến cho báo Apple Daily trong 23 năm, và đột ngột mất đi công việc yêu thích của mình. Anh là một trong số hàng trăm nhân viên thất nghiệp khi tờ báo bị đóng cửa vào năm ngoái.

Tối hôm đó, cô Doris, vợ của anh Wilson, đề nghị chồng mình trở thành một nhiếp ảnh gia thú cưng. Anh Wilson đã nuôi mèo hơn 30 năm và cho biết mình vẫn nhớ chơi trò trốn tìm với những chú mèo thân thiện này khi còn nhỏ.

Không dễ để chụp được khoảnh khắc tự nhiên của loài mèo, chúng cực kỳ thận trọng với bất cứ thứ gì không quen thuộc, và gặp gỡ những người không quen biết hoặc tiếp xúc với những điều mới lạ. (Được phép của Wilson Ng)

Anh Wilson sẽ trốn dưới gầm giường cùng với những con mèo của mình và quan sát thế giới trôi qua từ góc nhìn của chúng. Anh bị mê hoặc bởi thế giới loài mèo và có thể giải trí hàng giờ liền với chúng.

Anh Wilson bị mê hoặc bởi thế giới mèo giống như họa sĩ Louis Wain mà anh đã tạo ra cho mình khi còn nhỏ. Ông Wain là một họa sĩ đã vẽ những bức tranh về những con mèo được nhân cách hóa.

Là một phóng viên ảnh, anh Wilson được yêu cầu phải quan sát kỹ từng chi tiết, đây là một kỹ năng giúp ghi lại tính cách của mèo. Anh là một trong những người may mắn có được sự nghiệp mà anh yêu thích.

Cô Doris nói rằng: “Trở thành một nhiếp ảnh gia về mèo sẽ rất phù hợp với anh”.

Cô Doris biết rõ anh Wilson và rằng anh sẽ thích con đường mới mà cô đã gợi ý. Anh chấp nhận cuộc phiêu lưu mới của mình như là một nhiếp ảnh gia về mèo. Cặp đôi này cùng nhau thành lập Fei Pei Photography, họ đến nhà của mọi người và chụp ảnh những chú mèo của họ.

Thử thách khi chụp ảnh cho mèo

Không giống như những con chó thường rất thân thiện, nhưng đối với mèo thì bạn phải giành được sự tin tưởng của chúng.

Hầu hết những con mèo ẩn nấp trong các góc nhà và quan sát trước khi chúng tiếp cận một người lạ. Chúng cần biết rằng “bạn là người đáng tin cậy”. Như ông Louis Wain đã từng nói: “Trí thông minh của mèo bị đánh giá thấp.”

Anh Wilson nuôi một con mèo để chụp ảnh. (Được phép của Wilson Ng)

Khi anh Wilson đến nhà một khách hàng, anh mang theo một chiếc vali lớn chứa khoảng 32kg thiết bị chụp ảnh. Anh di chuyển nhẹ nhàng với chiếc vali khổng lồ của mình để không làm con mèo giật mình trong lãnh thổ của nó.

Giống như một người quan sát chim, anh Wilson ngồi bên cạnh, kiên nhẫn chờ đợi và lặng lẽ quan sát, để cho phép những chú mèo lém lỉnh này thích nghi với sự hiện diện của anh trong nhà của chúng. Anh dành nhiều thời gian để đảm bảo mỗi chú mèo đều có môi trường chụp ảnh thoải mái và tự nhiên nhất.

Một khi con vật cảm thấy an toàn, nó sẽ ra ngoài và sẽ có những hoạt động tự nhiên nhất. Đó là gợi ý của anh Wilson để chúng chú ý đến camera. Anh nói rằng cách tốt nhất để chụp một con mèo trong tư thế tĩnh là để nó không nhận ra ai đó đang chụp ảnh nó.

“Không phải lúc nào những con mèo đã thuần hóa cũng thích hợp hoặc thích đi ra ngoài. Hầu hết mèo nhà đều khá lo lắng khi ở ngoài trời, điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng.”

Khi anh Wilson đến một hòn đảo để chụp ảnh. Một số chủ nhà đã sắp xếp một chiếc xe đạp độc đáo để anh Wilson vận chuyển thiết bị của mình. (Được phép của Wilson Ng)

Cô Doris cho biết: “Một số khách hàng trước đây đã đưa mèo của họ đến studio để chụp. Nhưng họ nhận thấy rằng những con mèo của họ thường trông có vẻ sợ hãi trong các bức ảnh. Một số thậm chí còn bị ốm vì lo lắng và hồi hộp khi đến một nơi mới.”

Cô Doris chia sẻ: “Chụp ảnh cho mèo và chó hoàn toàn khác nhau. Chó có xu hướng thân thiện và tin tưởng hơn với con người. Nhưng nếu bạn đưa mèo đến một môi trường lạ, đặc biệt là trong studio có nhiều tiếng ồn và nhiều người, thì việc cố gắng để mèo chơi hoặc tương tác với chúng là một thách thức. Mèo sẽ cảm thấy lo lắng”.

Nếu bạn đã từng nuôi mèo, bạn sẽ biết cảm giác hoảng sợ của mèo khi bạn cố gắng đặt chúng vào lồng và đưa chúng đến bác sĩ thú y. Anh Wilson hiểu sự hoảng loạn này.

Anh Wilson đã phải đưa con mèo của mình đến gặp bác sĩ thú y. Anh đặt con mèo vào một cái lồng mà không có vỏ bảo vệ và nhanh chóng nhảy vào một chiếc taxi. Trên đường đến bác sĩ thú y, con mèo của anh bị đau tim do quá hoảng loạn và lo lắng. Sau đó con mèo đã chết vì cảm thấy quá căng thẳng.

Anh Wilson và vợ Doris làm đạo cụ và đặt chúng tại nhà của mọi người khi họ chụp ảnh với từng chú mèo đặc biệt. (Được phép của Wilson Ng)

Kể từ sự cố đáng tiếc đó, anh Wilson hiểu sâu sắc rằng con người không thể lựa chọn sở thích của mình hay đối xử với thế giới động vật một cách chủ quan. Anh giải thích: “Chúng ta nên làm quen với thói quen sinh sống của chúng, đặc biệt là khi đưa một con mèo đã thuần hóa ra bên ngoài”.

Việc nuôi mèo đã dạy cho anh Wilson rất nhiều điều. Mỗi con mèo cho anh thấy những khía cạnh khác nhau của vương quốc động vật độc đáo của chúng, để anh có thể chăm sóc tốt hơn cho người bạn động vật tiếp theo của mình. Vì sự hiểu biết của hai vợ chồng anh về loài mèo, nên chụp ảnh tại nhà đã trở thành một trong những đặc điểm của Fei Pei Photography.

Nhiếp ảnh Fei Pei: Cánh đồng cỏ vào mùa thu (Được phép của Wilson Ng)

Cô Doris chia sẻ rằng điều quan trọng là đảm bảo các con mèo đều được thư giãn và thoải mái, và nhìn thấy chúng trong chính ngôi nhà của chúng là nơi duy nhất không bị giới hạn thời gian.

Sự thoải mái và hạnh phúc của mèo là mục tiêu

Chụp ảnh cho mèo đòi hỏi sự kiên nhẫn cao. Anh Wilson cho biết đây là công việc mơ ước của mình, vì nó phù hợp với tính cách của anh và việc chụp ảnh động vật có thể chữa bệnh. Anh Wilson sẵn sàng kiên nhẫn chờ đợi để nắm bắt được tính cách đặc biệt của mèo. Bởi vì anh cũng nuôi một số con mèo, anh cảm thấy thoải mái khi dành thời gian để làm quen với chúng.

Anh Wilson khăng khăng chỉ nhận một công việc mỗi ngày để có thời gian cho mỗi con mèo thích nghi và thư giãn khi tiếp xúc với anh. Điều này cũng làm giảm áp lực và cho phép anh nắm bắt được bản chất tự nhiên và thoải mái của mỗi con mèo.

Khi anh Wilson và cô Doris còn trong thời gian hẹn hò, sở thích chung của họ là nuôi mèo. Họ từng có những con mèo của riêng mình. Trong một buổi hẹn hò nọ, họ nói rằng họ sẽ đến nhà của nhau, dựng những khung cảnh độc đáo và biến nơi đó thành một studio chụp ảnh. Họ chơi với những con mèo trong khi chụp chúng trên máy ảnh. Vui vẻ với những chú mèo là cách họ sử dụng thời gian rảnh rỗi trong những ngày nghỉ.

Hiện tại, Ng's có bảy con mèo.

Anh Wilson và cô Doris sử dụng ánh sáng để tạo cảm giác về một ngày mùa thu. (Được phép của Wilson Ng)

Một cụ bà và con mèo của mình

Một trong những đơn đặt hàng của anh Wilson là của một bà cụ và chú mèo lớn tuổi Miu Miu của bà, nó luôn nhìn chăm chăm vào bà. Cô cháu gái muốn bà của mình có một thứ gì đó để ghi nhớ quãng thời gian ở bên Miu Miu, vì chú mèo này đã 18 tuổi.

Trong buổi chụp ảnh, anh Wilson thấy bà chăm sóc Miu Miu rất tận tình; bà cụ ngồi trên sàn để chơi với con mèo yêu quý, bất chấp sự già yếu do tuổi tác. Đã có lúc anh Wilson lo lắng rằng bà sẽ tự làm mình bị thương nếu di chuyển quá nhiều.

Miu Miu và bà chủ. (Được phép của Wilson Ng)

Anh Wilson nhận thấy tình yêu và sự gắn bó lạ thường giữa bà cụ và Miu Miu. Mặc dù đôi khi bà có thể hơi thô bạo khi vuốt ve Miu Miu do tay bà mất cảm giác do tuổi già, nhưng anh Wilson chưa bao giờ thấy Miu Miu khó chịu.

Tình yêu vĩnh cửu

Trong cuộc trò chuyện của họ, bà cụ nói với hai vợ chồng anh rằng bà thường thức dậy vào nửa đêm để kiểm tra Miu Miu vào mùa đông và thay bình nước nóng cho nó. “Đêm mùa đông rất lạnh, bà nghĩ rằng Miu Miu cũng có thể bị lạnh. Vì vậy, bà đã thay bình nước nóng để đảm bảo Miu Miu được ấm suốt đêm. Chỉ riêng hành động quan tâm và tử tế đó đã khiến chúng tôi vô cùng cảm động”.

Anh Wilson nhớ lại: “Khi cháu gái bà nhận được những bức ảnh này, cô phát hiện rằng Miu Miu không bao giờ rời mắt khỏi bà. Đó là lúc cô nhận ra mối quan hệ khăng khít giữa bà và Miu Miu,”

Miu Miu thích ngồi trong lòng bà cụ và được vuốt ve. (Được phép của Wilson Ng)

Một câu chuyện cảm động khác kể về chú mèo 17 tuổi Eve và một bà cụ. Cả bà và Eve đều bị bệnh tim. Khi bà phải nhập viện sau một cơn đột quỵ vào năm 2019, Eve sẽ đứng ở cửa, đợi bà trở về nhà. Khi Eve bị ốm và phải nằm trong bệnh viện dành cho mèo, bà Granny cũng mất ngủ và rơi nước mắt, lo lắng rằng chú mèo yêu quý của mình sẽ không trở về nữa.

Trong buổi chụp ảnh, bà Granny nói đùa với Eve rằng: “Các hóa đơn bác sĩ thú y rất đắt, không giống như của tôi. Có lẽ Eva nên đi với tôi đến bác sĩ của tôi. Cả hai chúng tôi đều bị bệnh tim, vì vậy thuốc của chúng tôi sẽ giống nhau.”

Khi bà đi du lịch đến Đài Loan, bà đã viết cho bà lời chúc trên chiếc đèn trời của mình: “Eve sẽ khỏe mạnh.” Những chiếc đèn trời được thắp sáng và thả để đánh dấu sự kết thúc của Tết Nguyên Đán.

Thật không may, không lâu sau khi chụp ảnh, Eve đã chết. Gia đình rất biết ơn khi có những bức ảnh đáng yêu để tưởng nhớ nó.

Epoch Times Photo
Khi bà đi Đài Loan, bà đã viết "Eva khỏe mạnh" trên đó. (Được phép của Wilson Ng)

Làm thế nào mèo có thể cứu người

Cô Doris và anh Wilson, cùng làm việc tại Apple Daily trước đây. Cô đã khởi xướng một tạp chí về thú cưng để khách hàng biết đến mình nhiều hơn.

Fei Pei Photography đã trở thành nguồn thu nhập chính của cặp đôi này. Họ kết hợp hình ảnh và lối kể chuyện để lưu lại những câu chuyện của từng chủ sở hữu vật nuôi. Họ chia sẻ câu chuyện độc đáo của một khách hàng bị trầm cảm.

Một ngày nọ, người chủ gặp khó khăn và muốn tự làm hại mình. Cảm thấy có gì đó không ổn, chú mèo chạy đến và kêu meo meo to hết mức có thể như thể chú mèo đang cố cảnh báo chủ nhân đừng bỏ mặc nó hay tự làm mình bị thương.

Người chủ chợt bừng tỉnh khỏi những suy nghĩ đen tối trong đầu và quay trở lại với con mèo, nó đã cứu mạng cô.

Chú mèo được cứu sống giờ đã 21 tuổi. Hầu hết mọi người thường không muốn nói với người khác về quá khứ đen tối của họ. Nhưng vợ chồng anh Wilson và Doris nghĩ rằng đó là một câu chuyện nhạy cảm và riêng tư mà họ không nên chia sẻ. Nhưng chủ của chú mèo này nói rằng họ có thể.

Epoch Times Photo
Chú mèo Logan chín tuổi và bị ốm khi anh Wilson chụp những bức ảnh này, nhưng nó vẫn còn rất nhiều năng lượng để chơi. (Được phép của Wilson Ng)

Anh Wilson cho biết: “Đó là một câu chuyện rất cảm động. Sau khi mọi người nghe câu chuyện này, họ nói rằng họ rất bất ngờ bởi lòng trắc ẩn không thể nói thành lời giữa một con mèo và một con người vì họ có thể cảm nhận được mối liên hệ này”.

Mèo có trực giác rất tốt và dễ đồng cảm với cảm xúc của chủ. Có lẽ mèo có chín cái mạng nên chúng có thể chia sẻ với chủ nhân và giữ mình an toàn.

Trường hợp đặc biệt của một chú mèo

Một buổi chiều nọ, một khách hàng gọi và hỏi anh Wilson có thể đến nhà họ vào buổi tối thay vì ngày hôm sau không.

Hóa ra là chú mèo chín tuổi Logan, đang mắc bệnh thận giai đoạn cuối. Nó đang thở gấp và nông. Những người chủ của Logan lo lắng rằng con mèo sẽ không sống được đến buổi sáng.

Mặc dù anh Wilson đã kiệt sức sau một ngày làm việc, nhưng là một người yêu mèo, anh biết mình và vợ phải ở bên cạnh Logan.

Thật tuyệt vời động vật cũng có thể kiên trì; khi một con mèo bị bệnh thận, sự thèm ăn của nó sẽ giảm đi. Nhưng Logan thì khác. Nó tràn đầy sức sống và ăn bánh Party Cat Mix một cách ngấu nghiến.

Anh Wilson đã xoay sở để nắm bắt được những gì tốt nhất của Logan như thể anh là một nhà vô địch Olympic. Chú mèo trông có vẻ không phải đang bị ốm nặng.

Epoch Times Photo
Thông qua kinh nghiệm chụp ảnh thú cưng, Wilson và Doris đã thấy thú cưng có thể tác động đến cuộc sống con người như thế nào. (Được phép của Wilson Ng)

“Mèo là sinh vật tuyệt vời. Chúng tận hưởng và sống hết mình cho đến phút cuối cùng. Anh Wilson cho biết Logan đã chết vài ngày sau vụ nổ súng. Gia đình cho biết những bức ảnh anh chụp được về Logan đã sưởi ấm trái tim mọi người.

Thật không thể tin được con người có thể dành bao nhiêu tình yêu thương cho thú cưng của họ và ngược lại”.

Bài học cuộc sống từ loài mèo

Nhìn lại 18 tháng qua và quá trình chuyển đổi nghề nghiệp của họ, cô Doris cho biết mình rất biết ơn khi họ trở thành nhiếp ảnh gia chụp hình mèo.

Đôi khi thật không thể tin được khi chứng kiến ​​hai cuộc đời thuộc các loài khác nhau, nói ngôn ngữ khác nhau nhưng lại yêu thương nhau sâu sắc như vậy. Là những nhiếp ảnh gia, chúng tôi ở đây để ghi lại những khoảnh khắc sống động đó với tư cách là một gia đình. Nó có vẻ ủy mị, nhưng mèo biết cách giao tiếp, mặc dù chúng không tiến hóa như chúng ta.”

Người ta không thể không đồng ý rằng những chú mèo là bạn đồng hành tốt, cô Doris và anh Wilson chắc chắn cảm nhận được tình yêu thương của loài mèo qua ống kính máy ảnh.

Theo The Epoch Times

Thiên Hòa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cuộc sống của một nhiếp ảnh gia với mèo