Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng 11 đồng phạm ra tòa do vi phạm trong quản lý đất đai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 10/5/2023, Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án về vi phạm trong quản lý đất đai tại tỉnh Bình Thuận, liên quan chính trong vụ án có Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và 11 đồng phạm, trong đó có nhiều người là các lãnh đạo tỉnh.

Phiên tòa sơ thẩm sẽ kéo dài đến 14/5, Hội đồng xét xử gồm 3 người do thẩm phán Nguyễn Thanh Nhã làm chủ tọa. Có hơn 30 luật sư tham dự phiên tòa, riêng cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai có 7 luật sư bào chữa.

Đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa có 4 người thuộc Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội.

Ngoài ông Nguyễn Ngọc Hai, có 11 người khác cũng bị đưa ra xét xử, trong đó có nhiều người nguyên lãnh đạo tỉnh Bình Thuận gồm: Lương Văn Hải - nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận; ông Nguyễn Văn Phong (thời điểm bị bắt giam là phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận) - thời điểm thực hiện hành vi phạm tội là giám đốc Sở Tài chính; các ông Hồ Lâm, Lê Nguyễn Thanh Danh (nguyên giám đốc và phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường); Ngô Hiếu Toàn (nguyên phó giám đốc Sở Tài chính tỉnh)…

Theo cáo trạng, ông Nguyễn Ngọc Hai với vai trò là chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh.

Cựu chủ tịch Nguyễn Ngọc Hai bị cáo buộc biết rõ quy định pháp luật về căn cứ, thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nhưng vẫn ban hành chủ trương giao khu đất 92.600 m2 thuộc quỹ đất hai bên đường 706B cho Công ty Tân Việt Phát vào năm 2017 mà áp dụng giá được phê duyệt từ năm 2013, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước 45,3 tỷ đồng.

Riêng ông Nguyễn Văn Phong, thời điểm phạm tội là giám đốc Sở Tài chính, là người đứng đầu sở, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của sở, trong đó có quản lý tài chính về đất đai và xác định giá đất cụ thể.

Tuy nhiên khi có ý kiến của lãnh đạo UBND tỉnh về việc kiểm tra việc giao đất cho Công ty Tân Việt Phát, ông Phong đã "không thực hiện đầy đủ trách nhiệm được giao, không chỉ đạo các bộ phận chuyên môn kiểm tra, rà soát, đối chiếu lại các quy định của Luật Đất đai, Luật Giá về việc xác định giá đất cụ thể", cáo trạng nêu.

Tại tòa, ông Nguyễn Ngọc Hai thừa nhận việc giao đất trái quy định; nhưng cho rằng như vậy là "hơi nặng". Theo lời bị cáo, công văn hoặc đề xuất của các đơn vị sẽ không trình trực tiếp lên chủ tịch mà thông qua văn phòng, rồi phân công các phó chủ tịch phụ trách tham mưu, đánh giá. Vì thế, với quyết định giao đất cho Công ty Tân Việt Phát, bị cáo ký duyệt sau khi các phó chủ tịch đã thông qua, ký nháy và cho ý kiến, đồng thời dựa trên cơ sở đề xuất của Sở TN-MT, Sở Tài chính và các quy định của luật Đất đai.

Trong khi đó ông Lương Văn Hải - nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho rằng kết luận về trách nhiệm đối với bản thân ông là không đúng, ông cho rằng không biết gì về lĩnh vực tài nguyên môi trường, không biết tình hình giá đất; bản thân không có gì sai phạm nên không có nghĩa vụ phải bồi thường.

Cáo trạng kiến nghị các các nhân vi phạm phải khắc phục hậu quả số tiền thiệt hại hơn 44,4 tỷ đồng sau khi đã trừ 900 triệu đồng gia đình các bị can đã nộp.

Đại diện UBND tỉnh Bình Thuận xin giảm nhẹ hình phạt cho ông Hai cùng đồng phạm, vì các bị cáo đều có nhiều năm công tác, đóng góp cho tỉnh nhà.

Lý Ngọc tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng 11 đồng phạm ra tòa do vi phạm trong quản lý đất đai