Cựu tướng Mỹ: Việc Trung Quốc tiếp sức cho Nga dấy lên nguy cơ chiến tranh hạt nhân với Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một cựu tướng Mỹ, liên minh ngày một khăng khít Nga - Trung có liên hệ mật thiết với tình hình chiến sự tại Ukraine, đồng thời có nguy cơ châm ngòi cho một cuộc chiến tranh hạt nhân thực sự.

Theo Chuẩn tướng Không quân Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Robert Spalding, cường độ của các hành động quân sự của Nga ở Ukraine và những nơi khác có thể sẽ tăng lên khi Bắc Kinh và Moscow xích lại gần nhau hơn, và có nguy cơ châm ngòi cho một cuộc chiến tranh hạt nhân thực sự.

Trao đổi với The Epoch Times, ông Spalding cho biết, nếu không có viện trợ kinh tế, ngoại giao và có khả năng là viện trợ quân sự từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), thì nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin khó có thể chịu được những tổn thất to lớn mà quân đội Nga phải gánh chịu.

"Hiển nhiên là khi ông Putin càng nhận được nhiều hậu thuẫn từ Trung Quốc thì ông ấy càng mạnh tay hơn. Ông ấy đã trở nên táo bạo hơn nhờ sự hỗ trợ của Trung Quốc trong suốt thời gian qua", ông Spalding cho hay.

"Nếu không có sự hậu thuẫn của Trung Quốc, thì Nga khó có thể tiến hành một cuộc tấn công vào mùa xuân này".

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại Samarkand vào ngày 15/9/2022. (Ảnh: Alexandr Demyanchuk/Sputnik/AFP/Getty Images)

Nga phụ thuộc vào hỗ trợ quân sự của Trung Quốc ở Ukraine

ĐCSTQ không ngừng đổ lỗi cho Hoa Kỳ và các đồng minh NATO của họ về cuộc xâm lược của Nga, lặp đi lặp lại tuyên truyền của Điện Kremlin bằng cách coi cuộc xung đột là một "chiến dịch quân sự đặc biệt" và kiểm duyệt mọi bình luận lên án cuộc xung đột này trên mạng xã hội Trung Quốc.

Giờ đây, giới lãnh đạo Hoa Kỳ tiếp tục lo ngại rằng Bắc Kinh đang chuẩn bị cung cấp vũ khí sát thương cho quân đội Nga, bất chấp sự ủng hộ nhất quán của chế độ này dành cho Nga xuyên suốt cuộc xung đột vừa tròn một năm.

Tuy nhiên, về phần mình, ông Spalding cho rằng ĐCSTQ đã cung cấp những viện trợ như vậy từ lâu.

“Tôi cho rằng Trung Quốc đang viện trợ sát thương cho Nga, nhưng có khả năng là [viện trợ này] đến từ việc các tập đoàn Trung Quốc mua thiết bị của Mỹ hoặc phương Tây để lách lệnh trừng phạt”, ông Spalding nhận định.

“Hiện tại không có khả năng người Trung Quốc sẽ viện trợ thiết bị của mình, vì nếu thiết bị này bị ‘tóm’ trên chiến trường, thì quý vị sẽ biết ngay là nó đến từ Trung Quốc. Nhưng, nếu nó đến từ một quốc gia phương Tây nào đó, thì quý vị sẽ không thể biết được người Nga đã mua nó bằng cách nào".

Điều thú vị là Nhà Trắng cũng thừa nhận rằng các công ty Trung Quốc đã trực tiếp hỗ trợ cuộc chiến của Nga ở Ukraine, nhưng lại không nói rằng những hỗ trợ kiểu như vậy tương đương với viện trợ sát thương.

Chẳng hạn, khi Nhà Trắng ban hành các lệnh trừng phạt đối với nhiều cơ quan quốc tế liên quan đến cuộc chiến của Nga vào ngày 24/2, họ cũng nhắm vào các thực thể Trung Quốc bị cáo buộc cung cấp nhiên liệu cho ngành công nghiệp quốc phòng của Nga, hỗ trợ hiệu quả chế độ này trốn tránh các lệnh trừng phạt.

Tương tự như vậy, trước đây, Trung Quốc từng làm giả chứng từ giao hàng (shipping document) để ngụy trang cho các thiết bị hàng không quân sự thành “thiết bị dân dụng” rồi gửi đến Nga. Đồng thời, Bắc Kinh cũng sử dụng các trung gian ở các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) để giao máy bay không người lái lưỡng dụng cho Nga, theo một bài báo của tờ Der Spiegel.

Cũng chính bài báo này đã cáo buộc rằng ĐCSTQ hiện đang chuẩn bị vận chuyển máy bay không người lái tự sát đến Nga để sử dụng ở chiến trường Ukraine.

Do đó, ông Spalding kết luận rằng: “[Hoa Kỳ] hiện có rất nhiều lý do để chứng minh cho việc tăng cường trừng phạt Trung Quốc ngay lúc này vì sự hỗ trợ [bền bỉ] của nước này dành cho Nga”.

Tàu ngầm tên lửa đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân Lớp Columbia thế hệ mới của Mỹ dự kiến sẽ thay thế các tàu hiện tại vào năm 2031.
Tàu ngầm tên lửa đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân Lớp Columbia thế hệ mới của Mỹ dự kiến sẽ thay thế các tàu hiện tại vào năm 2031. (Nguồn: General Dynamics Electric Boat)

Năng lực răn đe hạt nhân của Hoa Kỳ chưa sẵn sàng cho một thế giới đa cực

Với mối quan hệ Bắc Kinh - Moscow đang dần ấm lên và căng thẳng Mỹ - Trung liên tục leo thang với tốc độ báo động, ông Spalding cảnh báo rằng Hoa Kỳ đang bước vào lãnh thổ không xác định về mặt chiến lược hạt nhân.

Theo ông Spalding, Hoa Kỳ chưa bao giờ phải ngăn chặn hai cường quốc hạt nhân cùng một lúc, và khả năng ngăn chặn viễn cảnh thảm sát hạt nhân trong cuộc chiến ở Ukraine đang ngày càng suy yếu.

“Chúng ta phải vô cùng cẩn trọng để không biến thành Thế chiến III”, ông Spalding nói.

"Ta không thể nói rằng Hoa Kỳ không bị hạn chế về cách nhìn nhận cuộc xung đột và khả năng nó có thể leo thang vượt quá giới hạn hiện tại. Điều đó sẽ gây nguy hiểm cho Hoa Kỳ và NATO".

Ông Spalding cảnh báo rằng cuộc xung đột Ukraine có thể leo thang và đe dọa thế giới bằng một tình huống tương tự như Chiến tranh Triều Tiên những năm 1950, khi giao tranh giữa phương Tây dân chủ và các cường quốc Á - Âu suýt chút nữa thì châm ngòi cho chiến tranh hạt nhân.

Theo ông Spalding, điểm yếu then chốt hiện nay là Mỹ hiện thiếu loại năng lực hạt nhân cần thiết để ngăn chặn cả Trung Quốc và Nga - nếu hai nước này hợp lực để khơi mào một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Theo ông Spalding, về cơ bản, các lực lượng của Trung Quốc và Nga đang đầu tư rất nhiều vào việc mở rộng kho vũ khí hạt nhân của họ, bao gồm cả cái gọi là vũ khí "sử dụng lần đầu". Những vũ khí như vậy được thiết kế để loại bỏ trước kho vũ khí hạt nhân của đối thủ, loại bỏ khả năng phản công kẻ xâm lược hạt nhân của đối thủ đó.

Ông cảnh báo rằng nếu Mỹ không củng cố kho vũ khí của mình, nước này sẽ là nạn nhân của một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Ông Spalding giải thích rằng: “Hoa Kỳ cần tính toán xem nước này cần trang bị bao nhiêu vũ khí hạt nhân để đảm bảo rằng Nga và Trung Quốc không kết hợp với nhau để tấn công phủ đầu các lực lượng hạt nhân của Mỹ”.

“Nếu Trung Quốc và Nga có đủ năng lực để vô hiệu hóa đòn phản công thứ hai của Mỹ (nhằm chặn Nga và Trung Quốc tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu), thì Hoa Kỳ nên mạo hiểm để họ tung ra một đòn tấn công phủ đầu”.

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cựu tướng Mỹ: Việc Trung Quốc tiếp sức cho Nga dấy lên nguy cơ chiến tranh hạt nhân với Mỹ