Cựu xạ thủ bắn tỉa Anh ở Ukraine: Quân đội Nga yếu hơn Taliban

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cựu xạ thủ bắn tỉa người Anh đến Ukraine chiến đấu cho biết, thành tích chiến đấu của lính Nga rất tệ, có thể còn tệ hơn cả những tay súng Taliban. Anh cho rằng, quân đội Nga hoàn toàn không thể bao vây thủ đô Kyiv của Ukraine được.

Theo tờ Times của Anh, anh Shane Matthew 34 tuổi, trước đây từng được biên chế trong Quân đội Anh và đã được cử đến Afghanistan hai lần, mà Afghanistan là nơi khai sinh ra Taliban.

Anh Matthew đã tham gia vào cuộc chiến Nga-Ukraine nổ ra vào ngày 24/2, nhưng anh không phải là thành viên của Quân đoàn nước ngoài. Anh hiện đang ở Ukraine để giúp huấn luyện dân thường về sơ cứu và xử lý vết thương.

Gần đây anh đã chứng kiến ​​cuộc chiến đấu của lính Nga ở Irpin. Điều này khiến Matthew rằng, anh đang ở bên phe chiến thắng.

Anh mô tả 12 binh sĩ Nga đã tiến vào Irpin vào thời điểm đó. Khi quân đội 2 bên bắt đầu bắn nhau, binh lính Nga hoảng sợ. Hầu hết trong số họ đã thiệt mạng và một số ít trốn thoát.

"Taliban có thể làm tốt hơn Nga. Nga không thể bao vây Kyiv được" - anh nói.

Sau khi chứng kiến ​​sự "bất lực hoàn toàn" của binh lính Nga, anh mô tả họ "kém cỏi về mặt chiến thuật". Matthew nói rằng anh ấy biết mình "100% ở bên chiến thắng."

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trước đó đã kêu gọi quân tình nguyện nước ngoài đến nước này để chống lại sự xâm lược của Nga, đến nay đã có khoảng 20.000 người từ khắp nơi trên thế giới đến Ukraine chiến đấu. Họ đã thành lập Quân đoàn nước ngoài đáng chú ý nhất kể từ Nội chiến Tây Ban Nha.

Tờ Guardian của Anh đưa tin, tất cả các tình nguyện viên nước ngoài đều phải ký hợp đồng với chính phủ Ukraine, sau đó họ sẽ được giao cho các đơn vị đào tạo để đánh giá kinh nghiệm chuyên nghiệp.

Ngoài việc tuyển mộ các tình nguyện viên nước ngoài, chính phủ Ukraine cũng khuyến khích người dân nhập ngũ để bảo vệ quê hương. Mới đây, một cụ bà 98 tuổi muốn nhập ngũ để chống lại Nga, do tuổi cao nên đã bị từ chối, nhưng bản lĩnh của bà vẫn được khẳng định.

Bộ ngoại giao Ukraine cho biết trên Twitter rằng người phụ nữ cao tuổi đã chiến đấu trong Thế chiến thứ hai, và đây là lần thứ hai trong đời bà gặp chiến tranh. Bà đã sẵn sàng để bảo vệ đất nước của mình một lần nữa. Dù có thế mạnh và kinh nghiệm nhưng bà đã bị từ chối vì tuổi tác quá cao.

"Chúng tôi chắc chắn rằng bà ấy sẽ sớm ăn mừng một chiến thắng nữa ở Kyiv", một dòng tweet viết.

Bách Diệp
Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Cựu xạ thủ bắn tỉa Anh ở Ukraine: Quân đội Nga yếu hơn Taliban