Đài Loan lập nhóm nghiên cứu chiến sự Israel - Palestine và chiến tranh Nga - Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi tổ chức vũ trang Hamas phát động một cuộc tấn công vào Israel, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan cho biết đã thành lập một nhóm đặc biệt để thu thập, nghiên cứu và phân tích thông tin tình báo mỗi ngày. Ông nói rằng, Đài Loan phải có sự chuẩn bị khi chứng kiến ​​thảm kịch chiến tranh ở các quốc gia khác.

Ngày 13/10, ông Trần Kiến Nhân (Chen Chien-jen), Viện trưởng Hành chính viện (tương đương với chức Thủ tướng) của Đài Loan, đã đến Lập pháp viện để báo cáo công việc nhà nước và chuẩn bị tham vấn. Trước khi tham dự cuộc họp trên, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Khâu Quốc Chính (Chiu Kuo-cheng) đã nhận lời phỏng vấn với giới truyền thông.

Về vấn đề xung đột Israel - Palestine, ông Khâu Quốc Chính nói rằng, hằng ngày bất kỳ quốc gia nào cũng phải chuẩn bị cho chiến tranh. Ông cũng nói rằng trước mỗi trận chiến, không có sự chuẩn bị nào là tốt nhất, không có quốc gia nào dám nói rằng hoàn toàn không có vấn đề gì, tuy nhiên Bộ Quốc phòng Đài Loan đang không ngừng cố gắng để có thể chuẩn bị tốt hơn nữa.

Về việc làm thế nào để chuẩn bị tốt hơn nữa, ông cho rằng có thể thông qua "lịch sử chiến tranh hoặc các trường hợp điển hình hoặc bất cứ tình huống gì xảy ra xung quanh chúng ta".

Ông lấy vệ binh trong doanh trại quân đội quốc gia làm ví dụ, ông yêu cầu họ thường ngày phải đặt tình huống giả định, "hơn nữa tình huống này sẽ do người trực ban xác định. Đó là tình huống nào? Tại sao lại lo lắng về tình huống đó? Sau khi lắng nghe, cấp trên sẽ đưa nó vào hạng mục huấn luyện”. Quân đội Đài Loan đang tuân thủ nguyên tắc này và tiến hành đào tạo, huấn luyện từng bước.

Ông Khâu chỉ ra, "Bộ Quốc phòng đã thành lập nhóm đặc biệt để tiến hành nghiên cứu và phân tích về chiến tranh Israel - Palestine và chiến tranh Nga - Ukraine". Mỗi ngày sau khi thu thập thông tin tình báo, bộ phận tác chiến sẽ nghiên cứu, phân tích và đánh giá xem bước tiếp theo có thể là gì.

Bộ Quốc phòng Đài Loan ra thông cáo báo chí vào ngày 12/10 cho biết, máy bay chống ngầm P-8A của Mỹ đã bay từ phía nam lên phía bắc dọc theo đường trung tuyến của eo biển Đài Loan vào sáng cùng ngày. Trong thời gian đó, quân đội Đài Loan đã theo dõi chặt chẽ các động thái trên vùng biển và vùng trời xung quanh, tình hình vẫn bình thường.

Về việc máy bay chống ngầm P-8A của Mỹ bay dọc đường trung tuyến eo biển Đài Loan trong thời gian xảy ra xung đột Israel - Palestine, đó có phải để đề phòng các hành động của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nhắm vào Đài Loan hay không?

Ông Khâu Quốc Chính cho hay, những lo lắng của người dân là điều khó tránh khỏi, họ sẽ lo lắng khi nhìn thấy thảm kịch chiến tranh ở quốc gia khác, nhưng hoạt động ngày 12/10 của Mỹ không phải là cố ý. “Gần đây, thường có máy bay và tàu của ĐCSTQ hoặc nước ngoài quanh eo biển Đài Loan, chúng tôi đang tiếp tục chú ý xem có điều gì bất thường hay không”.

Truyền thông nước ngoài tiết lộ rằng ông Lưu Chấn Lập, Ủy viên Quân ủy Trung ương ĐCSTQ, Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu Liên hợp Quân ủy, có thể sẽ đảm nhận chức Bộ trưởng Quốc phòng thay ông Lý Thượng Phúc. Khi được hỏi liệu cuộc bổ nhiệm này có làm tình hình ở eo biển Đài Loan leo thang hay không, ông Khâu cho biết thường ngày Bộ Quốc phòng cũng thu thập thông tin liên quan.

Ông nói thêm rằng: "Chúng tôi không mong đợi bất kỳ thay đổi lớn nào. Tôi nghĩ rằng, suy cho cùng, kỳ vọng chung của toàn quân toàn dân là hai bên eo biển Đài Loan tránh được khả năng xảy ra chiến tranh. Chúng ta phải chuẩn bị (cho chiến tranh), chúng ta không thể tránh khỏi (chiến tranh), nhưng chúng ta chưa bao giờ chủ động khiêu khích”.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan lập nhóm nghiên cứu chiến sự Israel - Palestine và chiến tranh Nga - Ukraine