Nghiên cứu: Đàn ông có thể mắc 'bệnh tâm lý' khi vợ kiếm nhiều tiền hơn mình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ lâu, vấn đề tiền bạc trong một mối quan hệ đã là một chủ đề khó, mới đây, một nghiên cứu chỉ ra tiền bạc phức tạp hơn chúng ta vẫn tưởng tượng. Đàn ông cảm thấy rất căng thẳng không chỉ vì họ là trụ cột của gia đình, mà còn nếu người vợ đóng góp tài chính lớn hơn 40% cho gia đình. Văn hoá người đàn ông là trọng tâm của xã hội là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, tuy nhiên, nó không phải là lý do duy nhất.

Càng phụ thuộc về kinh tế, càng dễ bị căng thẳng

Với nam giới, sự căng thẳng gia tăng khi bạn gái hoặc vợ mình đóng góp tài chính hơn 40% trong mối quan hệ, theo một nghiên cứu của trường University of Bath, Vương quốc Anh. Mối quan hệ này là tỉ lệ thuận: nếu đàn ông phụ thuộc về kinh tế vào người phụ nữ, khả năng họ mắc phải chứng rối loạn tâm lý càng cao.

Các nhà nghiên cứu đi đến kết luận này sau khi thu thập và phân tích dữ liệu từ một nghiên cứu khác của nước Mỹ, theo dõi tình trạng hôn nhân của hơn 6000 cặp vợ chồng, dù kết hôn hay đang sống cùng nhau trong khoảng thời gian 15 năm. Mức độ căng thẳng được tính dựa vào cảm giác buồn chán, bồn chồn, bất an, thiếu hi vọng và cảm thấy vô dụng.

Văn hóa trọng nam giới và sự mất cân bằng về quyền lực

Một trong những lý do dẫn đến mối quan hệ tỉ lệ thuận trên là sự tồn tại của văn hoá gia trưởng trong xã hội. “Hàng thế hệ qua, trong rất nhiều nền văn hoá, người ta kì vọng rằng đàn ông phải là người kiếm tiền nuôi gia đình, chế độ trọng nam có liên quan mật thiết tới sự kỳ vọng này", Joanna Syrda - người chịu trách nhiệm về nghiên cứu cho biết. “Đối mặt với sự thay đổi là vợ kiếm nhiều tiền hơn chồng, người đàn ông đang phải trải nghiệm mức độ đau khổ về tâm lý cao".

“Đối mặt với sự thay đổi là vợ kiếm nhiều tiền hơn chồng, người đàn ông đang phải trải nghiệm mức độ đau khổ về tâm lý cao". 
“Đối mặt với sự thay đổi là vợ kiếm nhiều tiền hơn chồng, người đàn ông đang phải trải nghiệm mức độ đau khổ về tâm lý cao". (Piqsels)

Một cách giải thích khác không phụ thuộc vào vấn đề giới tính. Nghiên cứu chỉ ra vấn đề không cân bằng quyền lực có thể xuất hiện ở bất cứ mối quan hệ nào, nếu một trong hai người có thu nhập cao hơn. Sự mất cân bằng này diễn ra trong cả các quyết định về chi tiêu và tiết kiệm hàng ngày, và cuối cùng dẫn đến sự rạn nứt trong các mối quan hệ, khi người kiếm ít tiền hơn cảm thấy bị tổn thương về tài chính và nghĩ về việc ly hôn hay ly thân. Nhưng chắc chắn, nếu trong mối quan hệ này người nam giới ở vị trí thứ yếu, họ sẽ dễ nảy sinh cảm giác tự ti hơn.

Mọi quy tắc đều có ngoại lệ

Cũng có trường hợp ngoại lệ trong mối quan hệ giữa căng thẳng của nam giới và thu nhập của họ cho gia đình. Nếu người phụ nữ trước khi kết hôn đã có thu nhập cao, sau đó hai người mới sống cùng nhau, thì khoảng cách về thu nhập đã được định sẵn trước đó, điều này sẽ làm giảm căng thẳng cho phái mạnh, bởi họ đã sớm ý thức được điều này.

“Người ta sẽ không chọn vợ mình một cách ngẫu hứng, nếu người phụ nữ kiếm nhiều tiền hơn trước khi kết hôn, thì người đàn ông vốn đã tiên đoán được khoảng cách thu nhập, và cũng có thể đây là lý do người đàn ông quyết định chung sống với người phụ nữ đó", Syrda cho biết.

Nếu người phụ nữ trước khi kết hôn đã có thu nhập cao, sau đó hai người mới sống cùng nhau, thì khoảng cách về thu nhập đã được định sẵn trước đó, điều này sẽ làm giảm căng thẳng cho phái mạnh
Người phụ nữ trước khi kết hôn đã có thu nhập cao, sau đó hai người mới sống cùng nhau, thì khoảng cách về thu nhập đã được định sẵn, điều này sẽ làm giảm căng thẳng cho phái mạnh. (Pxfuel)

Tỷ lệ thu nhập là chìa khoá

Nghiên cứu chỉ ra rằng, với đàn ông, một mình chịu trách nhiệm về tài chính cho gia đình cũng gây ra những căng thẳng lớn, mặc dù không nhiều như khi anh ta trong tình trạng đóng góp ít hơn vợ cho gia đình. Trong trường hợp này, nguyên nhân là do trách nhiệm và áp lực đã dẫn đến mức độ lo lắng và căng thẳng cao.

Vì vậy, một kết luận khác cũng quan trọng là: đàn ông sẽ hạnh phúc hơn khi cả hai người cùng đóng góp tài chính cho gia đình, nhưng họ sẽ là người kiếm nhiều tiền hơn. Tỷ lệ đóng góp lý tưởng là: chồng 60% còn vợ đóng góp gần 40%. Nếu vượt qua ngưỡng này thì vấn đề sẽ nảy sinh.

Tỷ lệ đóng góp lý tưởng là: chồng 60% còn vợ đóng góp gần 40%. Nếu vượt qua ngưỡng này thì vấn đề sẽ nảy sinh. 
Tỷ lệ đóng góp lý tưởng là: chồng 60% còn vợ đóng góp gần 40%. Nếu vượt qua ngưỡng này thì vấn đề sẽ nảy sinh. (Pixabay)

Loại bỏ khoảng cách thu nhập trong giới tính

Báo cáo toàn cầu về khoảng cách giới tính năm 2018 của World Economic Forum chỉ ra: khoảng cách thu nhập trong giới tính sẽ vẫn tiếp tục. Mặc dù có 89 trên 144 quốc gia tham gia khảo sát cũng cho thấy dấu hiệu cải thiện, nhưng với tốc độ cải thiện chậm chạp thì thế giới cần 200 năm nữa để xóa bỏ khoảng cách này. Quốc gia có động thái tích cực nhất về bình đẳng chi tiêu là Iceland, Na Uy, Thuỵ Điển và Phần Lan.

Mỹ, quốc gia cơ sở trong nghiên cứu của trường đại học Bath, đứng ở vị trí số 51 về chỉ số loại bỏ khoảng cách thu nhập trong giới tính. Tuy nhiên, từng bước, tỉ lệ người vợ kiếm nhiều tiền hơn chồng tăng lên: năm 1980 chỉ có 13% phụ nữ kết hôn có thu nhập lớn hơn chồng mình. Nhưng năm 2000, con số này là 25% và đến năm 2017, nó đã tăng lên thành 31%.

San sẻ gánh nặng tài chính cũng là một yếu tố quan trọng để giữ gìn hạnh phúc gia đình, nhưng quan trọng hơn hết là sự tôn trọng và thấu hiểu nhau. Nếu người vợ khi kiếm nhiều tiền hơn không tỏ ra khinh thường chồng, và người chồng được tôn trọng khi không thể mang lại thu nhập nhiều như vợ, hạnh phúc gia đình vẫn có thể bền lâu. Dĩ nhiên, phái mạnh có những tính cách ẩn tàng: như cần thể hiện sức mạnh, muốn bảo vệ gia đình, cần được ghi nhận v.v., trong những trường hợp này, cách ứng xử của người vợ đóng góp phần lớn trong việc xóa bỏ khoảng cách và giữ cho cuộc hôn nhân được lâu dài.

Thiên An
Theo Bright Side



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Đàn ông có thể mắc 'bệnh tâm lý' khi vợ kiếm nhiều tiền hơn mình