Đảng Cộng hòa bang Wyoming loại bỏ tư cách thành viên của dân biểu chống Trump, Liz Cheney 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng hòa Wyoming đã bỏ phiếu vào hôm 13/11 ngừng công nhận Dân biểu Liz Cheney là thành viên của đảng.

Cuộc bỏ phiếu này là khiển trách thứ hai đối với bà Cheney vì thái độ thù địch của bà với Tổng thống Donald Trump. Vào tháng 2, đảng Cộng hòa Wyoming đã bỏ phiếu áp đảo khiển trách bà Cheney về việc bà đã bỏ phiếu luận tội Tổng thống Trump. Thượng viện Hoa Kỳ sau đó đã tuyên trắng án với Tổng thống Trump.

“Như đã được đề cập trong nghị quyết khiển trách trước đây, Dân biểu Liz Cheney đã bỏ phiếu ủng hộ việc luận tội [Tổng thống Trump] mà không [đưa ra] bất kỳ bằng chứng cụ thể nào”, nghị quyết nêu rõ, theo tờ Casper Star-Tribune.

“Cho đến nay, không có bằng chứng cụ thể nào được đưa ra để Dân biểu Liz Cheney bảo vệ quyết định đáng nghi vấn của bà ấy.”

Ủy ban trung ương của Đảng Cộng hòa của tiểu bang này đã bỏ phiếu với tỷ lệ 31-29 vào hôm 13/11 loại bỏ tư cách thành viên đảng của bà Cheney. Các cuộc bỏ phiếu tương tự đã được thông qua ở khoảng 1/3 trong số 23 hạt của Wyoming.

Bà Cheney mở đầu cuộc bỏ phiếu luận tội bằng một bài phát biểu lên án gay gắt ông Trump về sự cố ở Washington vào ngày 6/1.

Người phát ngôn của bà Cheney, Jeremy Adler, trao đổi với hãng tin Associated Press hôm 15/11 rằng, thật "nực cười" nếu bất kỳ ai cho rằng bà Cheney không phải là một "thành viên đảng Cộng hòa bảo thủ".

Bà Cheney nằm trong số 10 thành viên đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu luận tội ông Trump. Giống như những người khác trong danh sách, chiến dịch tranh cử của ông Trump đã nhắm mục tiêu loại bỏ bà Cheney. Tổng thống Trump đã ủng hộ ông Harriet Hageman, một trong bốn thành viên Đảng Cộng hòa thách cử bà Cheney trong cuộc bầu cử vào năm sau.

Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Hoa Kỳ trước đó đã phế truất bà Cheney khỏi một trong vị trí lãnh đạo của đảng vào tháng Năm. Việc loại bỏ này diễn ra khi bà liên tục chỉ trích ông Trump.

Vào tháng Bảy, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã bổ nhiệm bà Cheney vào Ủy ban Hạ viện điều tra sự cố ngày 6 tháng Giêng. Hai tháng sau, bà Pelosi thăng cấp bà Cheney lên làm phó chủ tịch Ủy ban này.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng hòa bang Wyoming loại bỏ tư cách thành viên của dân biểu chống Trump, Liz Cheney