Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tuyên chiến với Hoa Kỳ từ lâu: Phần 2

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) rất thích số 3 vì mê tín. Hóa ra, điều đó dường như cũng áp dụng cho Chủ tịch Tập Cận Bình, như đã được đề cập trong phần một của loạt bài ba phần này.

Phần 2 của loạt bài 3 phần: Cuộc chiến của ĐCSTQ trên nước Mỹ

Một số "3 chiến dịch" của ông Tập bao gồm:

Ba sáng kiến ​​kinh tế lớn.

Nghị quyết thứ ba lịch sử tại Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương ĐCSTQ khóa 19.

Một chiến dịch cho nhiệm kỳ năm năm thứ ba hiếm hoi với tư cách là lãnh đạo cộng sản.

Một nỗ lực để được nâng lên thành tư cách cá nhân của “nhà lãnh đạo tối cao thứ ba” cùng với Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình.

Nhưng đòn bẩy vĩ đại nhất của ông Tập trong số ba là việc khởi xướng và / hoặc tiếp tục ba cuộc chiến chống lại Hoa Kỳ (và nói rộng ra là phần còn lại của thế giới) trong một sự khác biệt đáng kể với các chính sách tương đối hòa bình của ông Đặng và những người kế nhiệm ông Đặng. Ba cuộc chiến của ông Tập nhắm trực tiếp vào việc nâng Trung Quốc lên vị trí dẫn đầu thế giới đồng thời tiêu diệt đối thủ chính của họ, Hoa Kỳ.

Phần một của loạt bài này đã tóm tắt ba cuộc chiến đầu tiên; dưới đây là ba cuộc chiến tiếp theo.

Chiến tranh thông tin

Dữ liệu và thông tin là động lực điều khiển xã hội hiện đại. Tất cả các loại ngành, tổ chức chính phủ và quân đội đều phụ thuộc vào thông tin chính xác và kịp thời để hỗ trợ quá trình ra quyết định, bao gồm cơ sở hạ tầng xã hội như sản xuất điện, dòng tiền, giao thông hàng không, dầu khí, sản xuất, hậu cần, giao thông vận tải và nhiều ngành công nghiệp khác.

Kiểm soát dữ liệu và thông tin — và có thể làm hỏng dữ liệu và đạt được lợi thế về kinh tế và địa chính trị — là mục tiêu chính của chiến dịch chiến tranh thông tin của ĐCSTQ đang được tiến hành chống lại Hoa Kỳ và các quốc gia khác.

Kết quả của việc kiểm soát như vậy là "sự thống trị thông tin". Thông tin chiếm ưu thế trong bối cảnh quân sự có nghĩa là đạt được ưu thế hơn đối thủ về kiến ​​thức và hiểu biết về chiến trường ở các cấp chiến lược, tác chiến và / hoặc chiến thuật. Mở rộng sang các lĩnh vực khác mà con người nỗ lực — ví dụ: kinh tế, chính trị và địa chính trị — khái niệm này có thể được sử dụng trong hầu hết mọi bối cảnh để giành lợi thế trước đối thủ cạnh tranh, vì tất cả việc ra quyết định đều dựa trên kiến ​​thức và hiểu biết về dữ liệu liên quan, bao gồm liên quan đến đối thủ cạnh tranh

ĐCSTQ nhận thức rõ điều này và đã đầu tư nguồn lực to lớn để giành được vị thế thống trị thông tin toàn diện trên trường quốc tế nhằm cải thiện việc ra quyết định liên quan đến việc đạt được tất cả các mục tiêu địa chính trị và kinh tế của họ.

Một mục tiêu quan trọng khác của chiến tranh thông tin của ĐCSTQ là đơn giản kiểm soát tất cả dữ liệu và thông tin ở mọi nơi, điều này dẫn đến việc hạn chế việc trao đổi dữ liệu và thông tin giữa các công dân và thực thể với những gì được nhà nước Trung Quốc chấp thuận — và chỉ nhà nước.

Trong nước, việc trao đổi ý kiến ​​tự do là trái với ĐCSTQ và không thể được dung thứ vì trao đổi thông tin tự do làm suy yếu quyền kiểm soát và thẩm quyền của ĐCSTQ. Ví dụ, các công ty công nghệ trong nước của Trung Quốc đang bị buộc phải tuân thủ một luật bảo mật dữ liệu mới khắc nghiệt, điều này cũng sẽ gây ra vấn đề cho các công ty Hoa Kỳ và đa quốc gia kinh doanh tại Trung Quốc. Cũng như các khía cạnh khác của chiến tranh pháp lý Trung Quốc được thảo luận trong phần đầu của loạt bài này, ĐCSTQ tìm cách mở rộng luật bảo mật dữ liệu đó cho phần còn lại của thế giới.

Một người đàn ông đi ngang qua biển quảng cáo cho mạng xã hội WeChat, thuộc sở hữu của tập đoàn Tencent ở Trung Quốc, tại Sân bay Quốc tế Hong Kong vào ngày 21/8/2017. (Richard A. Brooks / AFP / Getty Images)

Chiến tranh tuyên truyền

ĐCSTQ sử dụng mọi cách để gây ảnh hưởng và định hướng dư luận để đạt được các mục tiêu địa chính trị và đối nội của họ, bao gồm các phương tiện truyền thông nhà nước, phim ảnh, phim tài liệu, podcast, sách, tờ rơi, ‘mua’ các phương tiện truyền thông nước ngoài để đưa tin có lợi cho họ, v.v.

Một ví dụ điển hình về một chiến dịch phối hợp là việc ĐCSTQ đang khai thác COVID-19 để định hình dư luận thế giới. ĐCSTQ ngay từ đầu đã quyết định khai thác đại dịch vì lợi thế của riêng mình, bao gồm kinh tế, địa chính trị và tâm lý.

Các thông điệp phối hợp liên quan đến sinh vật đối với thế giới đã được lặp đi lặp lại không ngừng để định hình câu chuyện ủng hộ ĐCSTQ mong muốn của chế độ. Đã có một làn sóng dữ dội liên tục từ các phương tiện truyền thông nhà nước phủ sóng mọi khía cạnh của “đại dịch” coronavirus trong 18 tháng qua: nỗi sợ hãi, chủ trương làm cách biệt xã hội, sợ hãi khẩu trang, lòng vị tha giả mạo của ĐCSTQ, lên án và phá hoại Hoa Kỳ về tất cả các chủ đề, đổ lỗi cho nguồn gốc của virus, xuất khẩu "các phương pháp của Trung Quốc" trong việc xử lý virus, tuyên bố dẫn đầu về ứng phó với đại dịch (liên quan đến vaccine, thiết bị bảo vệ cá nhân, xét nghiệm, v.v.), lợi dụng của các tổ chức quốc tế như Tổ chức Y tế Thế giới, thúc đẩy chủ nghĩa đa phương và các thông điệp khác nhằm thể hiện vai trò lãnh đạo của ĐCSTQ với công dân Trung Quốc và phần còn lại của thế giới.

Tedros Adhanom, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới, bắt tay nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình trước cuộc gặp tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 28 tháng 1 năm 2020 (Naohiko Hatta / Pool / Getty Images)

Chiến tranh kinh tế

Các sáng kiến ​​chiến lược hàng đầu của ông Tập là trong lĩnh vực kinh tế, với mục tiêu chính là đưa Trung Quốc trở thành nhà sản xuất hàng công nghiệp hàng đầu thế giới. Ông Tập hình dung Trung Quốc cộng sản là siêu cường kinh tế thế giới, với uy tín cá nhân của ông gắn chặt với thành công của Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) trị giá gần 1 nghìn tỷ USD, cho đến nay, liên quan đến đầu tư bẫy nợ ở 138 quốc gia trên thế giới.

Mục tiêu của BRI là phát triển cơ sở hạ tầng toàn cầu do chính quyền Trung Quốc kiểm soát. Các yếu tố cơ sở hạ tầng chủ yếu tập trung vào việc phát triển các phương tiện giao thông mà sau này Bắc Kinh có thể khai thác để vận chuyển các nguồn tài nguyên và nguyên liệu thô cần thiết để thúc đẩy các mối quan tâm về sản xuất của Trung Quốc, cũng như hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa thành phẩm của Trung Quốc sang các thị trường nước ngoài trên thế giới, bao gồm đường bộ, bến cảng, đường sắt, cầu, v.v.

Các khoản đầu tư của BRI cũng bao gồm các dự án năng lượng tái tạo, cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc và trao đổi văn hóa. Các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng liên quan đến BRI - trên thực tế, đây là các khoản vay từ các ngân hàng nhà nước do ĐCSTQ kiểm soát chứ không phải các khoản tài trợ - đi kèm với các ràng buộc. Các khoản vay đó phải được trả lại. Thông thường, các điều khoản của các khoản vay đó cho phép Trung Quốc giành quyền kiểm soát cơ sở hạ tầng và / hoặc tài nguyên thiên nhiên do BRI của một quốc gia tài trợ nếu / khi các khoản vay bị vỡ nợ, thường thông qua các hợp đồng thuê dài hạn đối với các tài sản đó. Và đó là chiến tranh kinh tế của ĐCSTQ!

Có những khía cạnh khác của chiến tranh kinh tế Trung Quốc, bao gồm cả việc tiếp tục thúc đẩy kiểm soát và thao túng các mặt hàng chiến lược của thế giới. Hàng hóa chiến lược là nguyên liệu thô hoặc sản phẩm nông nghiệp được coi là quan trọng đối với nền kinh tế của một quốc gia, do đó nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng đáng kể nếu hoạt động thương mại và cung cấp hàng hóa đó bị gián đoạn theo bất kỳ cách nào. Hàng hóa chiến lược là tài nguyên thiên nhiên thúc đẩy nền kinh tế của một quốc gia. Ví dụ bao gồm các nguyên tố đất hiếm, dầu mỏ, khí đốt tự nhiên, vàng, bạc, đồng, vật nuôi, gạo, lúa mì và ngô.

Chicoms đã giành được thành công quyền kiểm soát các mặt hàng chiến lược trong nhiều năm, đồng thời xây dựng nguồn dự trữ chiến lược vừa là biện pháp phòng tránh lạm phát, vừa là phương tiện thao túng thị trường để ảnh hưởng đến các quốc gia mục tiêu như Hoa Kỳ. Việc giành quyền kiểm soát dự trữ lithium của Afghanistan giúp Trung Quốc có thể kiểm soát và thao túng việc sản xuất pin trong nhiều thập kỷ. Hơn nữa, Trung Quốc đang triển khai Mạng lưới Dịch vụ dựa trên Blockchain (BSN). Blockchain là một loại cơ sở dữ liệu lưu trữ thông tin trong các “khối” được “liên kết với nhau” một cách an toàn. Việc triển khai khả năng BSN toàn cầu sẽ cho phép CCP giám sát và kiểm soát tất cả các giao dịch kinh tế / thương mại của người dùng trên khắp thế giới - theo các điều kiện của CCP.

Xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng năng lực sản xuất, kiểm soát tài nguyên thiên nhiên và hàng hóa chiến lược, và vươn lên vị thế siêu cường kinh tế — chiến lược chiến tranh kinh tế này đang phát huy tác dụng, vì Trung Quốc đã là nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới.

Phần kết luận

Bên trên là ba cuộc chiến thứ hai trong ba cuộc chiến tranh do ĐCSTQ tiến hành chống lại Hoa Kỳ và phần còn lại của thế giới. Phần ba sẽ kết thúc loạt bài với cuộc thảo luận về ba chiến dịch cuối cùng của ĐCSTQ.

Tác giả: Stu Cvrk

Stu Cvrk là thuyền trưởng nghỉ hưu sau 30 năm phục vụ trong Hải quân Hoa Kỳ, với kinh nghiệm hoạt động đáng kể ở Trung Đông và Tây Thái Bình Dương. Cvrk tốt nghiệp Học viện Hải quân Hoa Kỳ, nơi anh nhận được một nền giáo dục tự do cổ điển đóng vai trò là nền tảng quan trọng cho các bài bình luận chính trị của anh.

Xem Phần 1 tại đâyPhần 3 tại đây.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVIETNAM.



BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tuyên chiến với Hoa Kỳ từ lâu: Phần 2