Đau buồn và sức mạnh của buông bỏ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Y học phương Đông có những hiểu biết quan trọng về tác động của đau buồn và cách xử lý cảm xúc này một cách lành mạnh.

Không ai trên trái đất thoát khỏi đau buồn. Nó đan xen vào kinh nghiệm sống của chúng ta và là điều mà tất cả chúng ta chắc chắn sẽ phải chịu đựng nhiều lần trong suốt cuộc đời mình.

Đau lòng, mất đi người mình yêu thương, đánh mất cơ hội, thất vọng và khó khăn là điều không thể tránh khỏi — và cuộc sống không quan tâm bạn là ai, bạn tin điều gì hay bạn đến từ đâu; đau buồn xảy ra với tất cả chúng ta.

Vậy làm thế nào để chúng ta đối phó với đau buồn một cách lành mạnh? May mắn thay, y học phương Đông có một quan điểm độc đáo về đau buồn có thể giúp chúng ta hiểu cách thức hoạt động của nó và cách chúng ta có thể vượt qua nó và vươn lên mạnh mẽ hơn.

Cảm xúc và cơ thể của chúng ta

Đông y coi cảm xúc là một phần không thể thiếu của con người và có ý nghĩa sống còn đối với sức khỏe tổng thể. Không giống như quan điểm của phương Tây đã tách cơ thể thành lĩnh vực vật chất và lĩnh vực tinh thần và cảm xúc ít quan trọng hơn, y học phương Đông vẫn duy trì tính toàn diện. Theo quan điểm của phương Đông, mọi khía cạnh của chúng ta - thể chất, tình cảm và tinh thần - đều là những thành phần thiết yếu của một con người khỏe mạnh toàn diện.

Trong y học phương Đông, đời sống tình cảm của chúng ta cũng quan trọng như đời sống thể chất và tinh thần. Cảm xúc và sự thể hiện của chúng là một phần bình thường của con người, nhưng khi chúng bị kìm nén, không được bộc lộ hoặc thể hiện mà không có sự kiểm soát hoặc trong bối cảnh thích hợp, chúng có thể khiến chúng ta phát ốm.

Cảm xúc là nguyên nhân gây bệnh có lẽ không có gì lạ nếu chúng ta xem xét cảm xúc của chúng ta có thể khiến chúng ta cảm thấy như thế nào về thể chất. Khi chúng ta nhận được tin xấu, chúng ta cảm thấy nó trong cơ thể mình. Khi bạn tức giận hay lo lắng, bạn cảm thấy nó ở đâu? Những cảm giác này thường biểu hiện về mặt thể chất, và nếu chúng ta không thừa nhận và xử lý chúng, chúng có thể kéo dài và trở thành nguyên nhân gây bệnh.

Trong y học phương Đông, những mối liên hệ này được biết đến và hiểu rõ, và cảm xúc có liên quan đến các cơ quan khác nhau, đó là cách chúng ảnh hưởng đến cơ thể.

Đau buồn có liên quan đến phổi và cơ quan đối tác của nó, ruột già.

Mỗi cảm xúc được liên kết với một cơ quan cụ thể, được liệt kê dưới đây:

  • Phổi - đau buồn, buồn bã
  • Trái tim - niềm vui
  • Lá lách - lo lắng, suy nghĩ quá nhiều
  • Gan - tức giận
  • Thận - sợ hãi

Cảm xúc có thể ảnh hưởng đến tất cả các cơ quan và toàn bộ cơ thể, nhưng mỗi cảm xúc được coi là có tác động mạnh nhất đến cơ quan liên quan và cơ quan đối tác của nó. Sự hợp tác này cũng được sử dụng như một công cụ chẩn đoán, giúp bác sĩ xác định vấn đề tùy thuộc vào vị trí của nó và những gì đang được cảm nhận.

Phổi và sức mạnh của buông bỏ

Mỗi tạng trong Đông y đều có một tạng đối tác, một âm và một dương, hoạt động song song để giữ cho cơ thể cân bằng. Khi đối phó với đau buồn, phổi là cơ quan âm và đối tác dương của nó là ruột già.

Công việc của phổi là mang không khí giàu oxy vào cơ thể, và ruột già thải ra chất thải theo một chu kỳ tương tác liên tục - tiếp nhận cái mới và loại bỏ những gì không còn cần thiết. Nhiều chứng rối loạn hô hấp và đường ruột bắt nguồn từ sự đau buồn quá mức - ngược lại, đau buồn quá mức có thể dẫn đến các vấn đề về phổi và ruột già. Mối liên hệ giữa đau buồn và sinh lý học của chúng ta xảy ra do sự cân bằng âm và dương, hoặc sự nạp vào và loại bỏ, là rất quan trọng đối với sức khỏe và hạnh phúc - cho phép cái mới đến và loại bỏ cái cũ. Do đó, cởi mở với những trải nghiệm mới và buông bỏ những thứ không còn hữu ích là điều cần thiết cho sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta.

Trong y học phương Đông, cảm xúc có thể là nguyên nhân hoặc kết quả của bệnh tật. Ví dụ, bệnh hen suyễn có thể do buồn bã kéo dài (cảm xúc của phổi). Ngược lại, một người mắc bệnh hen suyễn mãn tính trong nhiều năm có thể phát triển đau buồn - nguyên nhân của đau buồn là do bệnh hen suyễn.

Khía cạnh cảm xúc của phổi

Theo quan điểm của người phương Đông, khi năng lượng của phổi cân bằng và dồi dào, chúng ta suy nghĩ và giao tiếp rõ ràng, cởi mở với những ý tưởng và trải nghiệm mới, có hình ảnh tích cực về bản thân và có thể thư giãn, buông bỏ và hạnh phúc.

Khi chúng ta đau buồn, đặc biệt là đau buồn dữ dội hoặc trong thời gian dài, điều đó có thể làm suy yếu năng lượng của phổi và làm giảm chức năng của phổi. Về mặt nghị lực, khi đối mặt với nỗi đau tột cùng, chúng ta sẽ gặp khó khăn trong việc đối phó với sự mất mát và thay đổi, cảm giác tách rời và cảm giác buồn bã kéo dài không cải thiện.

Phổi cũng liên quan đến cảm giác gắn bó của chúng ta, vì vậy nếu bạn gặp khó khăn trong việc buông bỏ mọi người, địa điểm hoặc trải nghiệm - hoặc liên tục hồi tưởng lại quá khứ - thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy phổi đang yếu đi. Những cảm giác này có thể phổ biến khi trải qua một cơn đau buồn dữ dội hoặc kéo dài.

Đau buồn kéo dài có thể làm suy yếu phổi và khả năng mang lại năng lượng mới, hoặc khí, vào cơ thể. Khí là năng lượng mà cơ thể có được từ việc ăn uống và hít thở và chúng ta cần nó để thực hiện nhiều chức năng quan trọng. Đây là cách đau buồn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến phổi và toàn bộ cơ thể. Nỗi đau buồn kéo dài không được thừa nhận, xử lý và giải tỏa có thể dẫn đến trầm cảm và các vấn đề nghiêm trọng khác.

Những gì liên quan đến phổi trong Đông y

  • Âm tạng: phổi
  • Dương tạng: ruột già
  • Cảm xúc: đau buồn, buồn bã
  • Mùa: mùa thu
  • Hương vị: hăng
  • Màu trắng

Vượt qua đau buồn theo cách lành mạnh

Rất may, có nhiều điều chúng ta có thể làm để giúp bản thân vượt qua giai đoạn đau buồn đầy khó khăn. Một trong những điều quan trọng nhất là thừa nhận cảm xúc của bạn. Nhiều người gặp khó khăn trong việc thừa nhận những cảm xúc khó khăn, choáng ngợp và khó chịu, và một số người muốn trốn tránh chúng, điều này có thể hiểu được. Vấn đề là cho đến khi bạn chú ý đến những gì bạn đang cảm thấy, nó sẽ ngồi yên và chờ đợi. Nỗi đau buồn trì trệ này có thể tàn phá cơ thể và cuộc sống của bạn cho đến khi nó được xử lý và buông bỏ.

Không có 'cách tốt nhất' để đối phó với đau buồn và mọi người phải tìm ra cách phù hợp với mình. Nhưng thừa nhận, xử lý và bỏ qua nó là điều quan trọng đối với sức khỏe và hạnh phúc của chúng ta.

Tin tốt là sự đau buồn được thể hiện đầy đủ và được giải quyết sẽ củng cố cả về thể chất và tâm lý. Loại điều chỉnh cảm xúc này là chìa khóa để đạt được sự cân bằng trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Dưới đây là một số cách giúp bạn đối phó với đau buồn một cách lành mạnh.

Bài tập hít thở để giải tỏa đau buồn

Do mối liên hệ giữa đau buồn và phổi, một trong những cách hiệu quả nhất để giải tỏa đau buồn là thông qua các bài tập thở sâu - hít thở sâu vào bụng và lấp đầy phổi đến hết khả năng. Mạnh mẽ hơn nữa là sự bổ sung của quán tưởng, giúp làm sạch, giải độc và giải phóng sự đau buồn ra khỏi cơ thể.

Thở sâu

Hít vào từ từ bằng mũi, tập trung vào việc hít thở vào bụng, hít vào càng nhiều không khí càng tốt. Giữ đếm đến năm khi phổi của bạn đầy, sau đó từ từ thở ra bằng miệng từ đáy phổi cho đến khi phổi trống rỗng. Lặp lại ba lần. Bài tập này nên được thực hiện ba lần mỗi ngày để có kết quả tốt nhất khi đau buồn.

Kỹ thuật ánh sáng trắng

Kỹ thuật này sử dụng hơi thở và hình dung. Vì màu trắng là màu liên quan đến phổi nên chúng ta sẽ hình dung ra ánh sáng trắng.

Tìm một nơi thoải mái để ngồi với cả hai chân đặt trên mặt đất. Đặt tay của bạn trong lòng của bạn. Tinh thần xác định vị trí phổi của bạn trong ngực và kết nối với chúng. Bạn kết nối với phổi càng rõ ràng thì kết quả càng tốt và nhanh hơn.

Từ từ hít vào bằng mũi, đến tận bụng, lấp đầy phổi hết mức có thể chứa được, đồng thời hình dung phổi của bạn lấp đầy lồng ngực. Bây giờ, trong khi nín thở đếm đến năm, hãy hình dung phổi của bạn tràn ngập ánh sáng trắng, có tác dụng chữa bệnh. Sau đó, từ từ thở ra, làm trống hoàn toàn phổi của bạn, hình dung nỗi đau sẽ rời đi khi bạn thở ra. Lặp lại ba lần, mỗi lần cảm nhận ánh sáng trắng chữa lành phổi của bạn. Với mỗi lần thở ra, bạn thực sự đang thở ra nỗi đau và nỗi buồn. Bài tập này có thể được thực hiện bao nhiêu lần tùy theo bạn và sẽ giúp đẩy sự đau buồn ra khỏi cơ thể.

Đi bộ ngoài thiên nhiên

Hòa mình vào thiên nhiên là một trong những hoạt động chữa lành vết thương hiệu quả nhất trong cuộc sống và điều này đặc biệt đúng khi bạn đang đau buồn. Đi bộ bên ngoài, đặc biệt là được bao quanh bởi cây cối - là lá phổi theo đúng nghĩa đen của hành tinh - trong khi hít thở sâu để chữa bệnh sẽ giúp chúng ta hít vào không khí giàu oxy và thở ra những gì chúng ta không cần nữa.

Nói chuyện với một người bạn mà bạn tin tưởng

Nói chuyện với một người bạn cũng hữu ích để xoa dịu nỗi đau và giúp chúng ta xử lý nó. Cảm xúc có thể gây hại cho chúng ta nếu chúng ta để chúng kéo dài và không thừa nhận sự hiện diện của chúng. Nói chuyện với một người bạn đáng tin cậy có thể giúp bạn xử lý cảm xúc của mình và có được một số quan điểm. Nói chuyện là một con đường khác cho phép đau buồn ra khỏi cơ thể.

Châm cứu và xoa bóp

Vì mục tiêu của chúng ta trong y học phương Đông là liên tục giữ cho năng lượng vận động, nên khi chúng ta gặp khó khăn trong việc đối phó với cảm xúc, chúng có thể bị 'kẹt' và ngăn năng lượng lưu thông, cuối cùng khiến chúng ta bị bệnh.

Châm cứu và xoa bóp đều tác động rất mạnh đến năng lượng bên trong của chúng ta, đó là cách chúng giúp chúng ta khỏe mạnh.

Khi đau buồn, châm cứu và xoa bóp là những công cụ tuyệt vời để giúp mọi thứ chuyển động và giải phóng bất cứ thứ gì có thể bị mắc kẹt. Đôi khi người ta khóc trong khi điều trị bằng châm cứu và xoa bóp vì những cách thức điều trị này làm lay chuyển những thứ đã tích lũy, đôi khi trong nhiều tháng hoặc nhiều năm - đó là một điều tuyệt vời. Khóc là một cách khác để xua tan đau buồn ra khỏi cơ thể - một cách thanh tẩy mạnh mẽ.

Suy nghĩ cuối cùng

Một số khái niệm này có vẻ xa lạ đối với người phương Tây, nhưng hàng nghìn năm quan sát và thực hành đã chứng minh tính đúng đắn của chúng. Nhận thức về cảm xúc là điều cần được học hỏi và trau dồi, và chúng ta phải làm như vậy vì tác động của nó đối với sức khỏe và hạnh phúc của chúng ta.

Hiểu và xử lý cảm xúc của chúng ta là cơ hội để trưởng thành, khám phá bản thân và cuối cùng là làm chủ bản thân. Thấu hiểu bản thân giúp chúng ta thấu hiểu người khác và tương tác với mọi người bằng lòng trắc ẩn và vị tha, đây chính là chìa khóa cho một cuộc sống hạnh phúc và viên mãn.

Theo Emma Suttie - The Epoch Times

Thanh Hương biên dịch

Emma là một bác sĩ châm cứu và đã viết nhiều về sức khỏe cho nhiều ấn phẩm trong một thập kỷ qua. Hiện cô là phóng viên sức khỏe của The Epoch Times, chuyên về y học phương Đông, dinh dưỡng, chấn thương và lối sống.



BÀI CHỌN LỌC

Đau buồn và sức mạnh của buông bỏ