Dạy con kiểu 'lười', người mẹ trẻ tiết lộ cách dạy hai cậu con sinh đôi 2 tuổi chuẩn bị bàn ăn sáng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người mẹ trẻ ở New York từng bị chỉ trích vì phương pháp nuôi dạy con “lười biếng” của mình đã tiết lộ rằng hai đứa con song sinh của cô đã phát triển như thế nào kể từ khi cô bắt đầu cho chúng tham gia các hoạt động trong bếp.

Là người gốc Tajikistan, chị Aziza Bobojanov và chồng đã bắt đầu nuôi dưỡng tính tự lập cho các con khi chúng được 17 tháng tuổi.

Chị Bobojanov, 28 tuổi, chia sẻ với The Epoch Times rằng: “Kể từ khi chúng tôi bắt đầu cho trẻ tham gia các công việc như chuẩn bị bữa sáng hoặc giúp đỡ các hoạt động hàng ngày như nấu ăn, dọn dẹp và thậm chí là lắp ráp đồ đạc, chúng tôi nhận thấy các cơn giận dữ giảm đáng kể. Rõ ràng là càng tham gia nhiều vào các hoạt động này thì các con càng hạnh phúc hơn. Chúng không còn gây sự chú ý bằng cách la hét vì chúng cảm thấy mình được tham gia vào hầu hết các hoạt động thường ngày ở nhà”.

Anh chị Bobojanov và hai cậu con trai sinh đôi. (Ảnh: @zi_twinmom)

Sau khi tìm hiểu nhiều cuốn sách về sự phát triển của trẻ, chị Bobojanov, một kỹ sư Javascript, đã áp dụng phương pháp Montessori, khuyên các bậc cha mẹ nên cho con tham gia các hoạt động trong bếp bằng cách dành riêng các kệ và tủ để đồ dùng và bát đĩa cho các con.

Tuy nhiên, vì gia đình Bobojanov sống ở New York nên họ phải đối mặt với những hạn chế về không gian. Vì vậy, chị Bobojanov đã thiết kế lại một căn bếp nhỏ tiện dụng phù hợp nhu cầu của cặp song sinh.

Chị nói: “Tôi bắt đầu cho con tham gia sắp xếp bàn ăn sáng khi chúng được 2 tuổi như một bước khởi đầu để con hướng tới sự tự lập.

Chị Bobojanov nhận thấy rằng khi lần đầu tiên hai con khám phá chiếc tủ lạnh mini của mình, chúng đã “hiểu theo bản năng” cách sắp xếp các món ăn trên bàn ăn sáng khi lấy những nguyên liệu cần thiết ra khỏi tủ lạnh.

Được khuyến khích bởi sự tò mò của các con, chị bắt đầu ghi lại những bước nhỏ bé trong quá trình học cách tự lực cánh sinh của các con và chia sẻ chúng trên mạng xã hội. Một video được lan truyền rộng rãi cho thấy các cậu bé sắp xếp bàn ăn trong căn bếp nhỏ của mình: đập trứng, lột vỏ chuối và tự dọn dẹp.

(Ảnh: @zi_twinmom)

Chị Bobojanov cho biết trong khi 90% bình luận từ người dùng mạng xã hội là ủng hộ và khuyến khích, thì cũng có một số người cho rằng các bé “quá tự lập” và cha mẹ nên để chúng cứ là trẻ con.

Chị Bobojanov nói: “Tôi nhận ra rằng không thể làm hài lòng tất cả mọi người và sẽ luôn có sự phán xét của ai đó. Thành thật mà nói, tôi đã học được cách không để những lời chỉ trích về cách nuôi dạy con cái của chúng tôi làm phiền tôi. Các hoạt động của gia đình chúng tôi diễn ra theo cách phù hợp nhất với chúng tôi và tôi không áp đặt phương pháp của mình cho bất kỳ ai khác. Điều quan trọng nhất là phương pháp này có hiệu quả đối với gia đình chúng tôi và đó mới là điều thực sự quan trọng.”

Chị Bobojanov tạo ra những nhiệm vụ phù hợp với lứa tuổi của con bằng cách dựa vào bản năng của mình.

Chị Bobojanov chia sẻ thêm: “Bạn sẽ không thể biết được khả năng của trẻ cho tới khi trao cho chúng cơ hội. Chúng ta thường đánh giá thấp khả năng của trẻ, nhưng chúng lại là những người quan sát cực kỳ sắc bén và nhạy bén về các hoạt động hàng ngày của chúng ta.”

(Ảnh: @zi_twinmom)

Cặp song sinh đã thành thạo bóc vỏ và cắt lát trứng luộc, đồng thời có thể khéo léo chế biến sinh tố với sữa chua, chuối, quả mọng đông lạnh, bơ hạnh nhân và yến mạch. Bên cạnh đó, các đầu bếp nhí cũng có thể tự sắp xếp và dọn dẹp bàn ăn sáng của mình ngoài khả năng cắt thái các loại trái cây và rau mềm khác nhau.

Một thành tựu lớn nữa là các con có thể tự lấy nước và sữa từ bình bất cứ khi nào khát.

Chị ngồi cùng các con trai của mình để hỗ trợ chúng bất cứ khi nào cần thiết, chẳng hạn như khi chúng gặp khó khăn khi phết bơ hạnh nhân hoặc mở lọ. Qua kinh nghiệm của mình, chị ấy nhận ra rằng đó là một hành động cân bằng tinh tế đòi hỏi sự hiểu biết về thời điểm nên lùi lại và cơ hội tuyệt vời để rèn luyện tính kiên nhẫn.

Chị nói thêm: “Cũng có những lúc khá thử thách, đặc biệt khi chúng tôi đang vội và hai con cứ muốn tự mình làm. Tôi phải mất một thời gian mới có thể chấp nhận rằng những tai nạn như vỡ chén dĩa, hay làm đổ thức uống như là một phần của quá trình học hỏi của các con.”

Khi có sự cố xảy đến, để giữ được sự bình tĩnh và cho phép các con tiếp tục, chị Bobojanov sẽ đếm đến 10.

Chị tiếp tục: “Thật ngạc nhiên, chúng học hỏi rất nhanh với những vật dụng dễ vỡ. Mặc dù thỉnh thoảng việc đổ thức uống vẫn xảy ra nhưng tôi không cần phải đếm đến 10 nữa vì theo bản năng, cặp song sinh sẽ lấy khăn lau bếp để dọn dẹp mớ hỗn độn mà chúng đã tạo ra.”

(Ảnh: @zi_twinmom)

Nhìn lại quá trình, bà mẹ hai con này tin rằng tất cả đều xứng đáng vì các con trai của chị đã có được sự tự tin và cảm giác đạt được thành quả khi được tham gia. Ngoài ra, các kỹ năng vận động tinh, khả năng sáng tạo và các kỹ năng sống quan trọng của trẻ đều đang được phát triển. Hai vợ chồng chị cũng nhận thấy cặp song sinh giờ đây có hứng thú mới với đồ ăn.

Chị Bobojanov nói thêm: “Chúng chưa bao giờ thích món trứng luộc cho tới khi chúng bắt đầu tự bóc vỏ và cắt lát trứng.”

Mục tiêu của chị là các con có thể tự chuẩn bị bữa sáng và về lau dài hơn là có thể tự lo cho bản thân.

Chị nói: “Cuối cùng, mục tiêu của chúng tôi với tư cách là cha mẹ là nuôi dạy các con thành những người trưởng thành thành công, đáng tin cậy và có tôn trọng”.

Qua hành trình nuôi dạy con, chị Bobojanov đã có thể tạo nên nhiều kỷ niệm tuyệt vời, trong đó là khoảng thời gian các con học cách làm bánh pizza.

Chị nói: “Được chứng kiến sự phấn khích của các con khi được tự tay làm món ăn ưa thích, bánh pizza, là điều vô giá.”

(Ảnh: @zi_twinmom)

Trong một lần khác, khi các cậu con thức dậy với vẻ khó chịu vì ngủ không ngon giấc, chị Bobojanov nhắc các con về bữa sáng, và tâm trạng của các con ngay lập tức thay đổi.

Chị chia sẻ tiếp: “Khi chúng tôi ra đến phòng khách, tôi nhắc các con mở tủ lạnh. Đôi mắt của chúng liền sáng rực với sự phấn khích mặc dù vẫn còn ngấn lệ vì thức dậy với tâm trạng không tốt.”

(Ảnh: @zi_twinmom)

“Phản ứng vui vẻ của các con, nhảy nhót xung quanh và nhiệt tình gọi tên từng món trong tủ lạnh, thực sự khiến tôi hạnh phúc.”

Đối với những bậc cha mẹ muốn thử phương pháp của chị Bobojanov, chị khuyên nên cho trẻ tham gia vào bếp hoặc làm các công việc gia đình ngay từ khi 12 tháng tuổi và tìm hiểu nhiều cuốn sách khác nhau về phát triển trẻ em để thiết lập phương pháp phù hợp nhất với gia đình bạn và phù hợp với phong cách nuôi dạy con cái của bạn.

Chị cũng lưu ý với các cha mẹ rằng: “Không nên nổi giận khi các con làm đổ thức uống hoặc làm vỡ chén dĩa. Mớ lộn xộn có thể dọn dẹp trong vài phút nhưng ký ức mà bạn tạo ra cho các con sẽ mang theo cả đời.”

Link video.

Theo Anna Mason - The Epoch Times
Du Du biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Dạy con kiểu 'lười', người mẹ trẻ tiết lộ cách dạy hai cậu con sinh đôi 2 tuổi chuẩn bị bàn ăn sáng