Để có một học vị ở Trung Quốc, nữ sinh cực kỳ gian nan: Bị quấy rối và tấn công tình dục

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, phong trào MeToo đang diễn ra sôi nổi ở Đài Loan, nhiều người đã tiết lộ trải nghiệm bị quấy rối tình dục của mình. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu phong trào MeToo diễn ra ở Trung Quốc? Hãy bắt đầu bằng một câu chuyện có thật về một nữ học giả người Đài Loan.

Để theo đuổi lý tưởng học vấn, Long Duyên Chi đã từ Đài Loan đến Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh để học Tiến sĩ Triết học Khoa học và Công nghệ. Vào tháng 4 năm 2018, Long Duyên Chi đang ở giai đoạn quan trọng của việc sửa đổi luận án tiến sĩ, người hướng dẫn của cô, Lưu Binh, đã đưa cô đến nhà ông ta, nói rằng để hướng dẫn cô làm luận án. Lưu Binh ban đầu hướng dẫn Duyên Chi làm luận văn, dần dần bắt đầu quấy rối tình dục Duyên Chi, nhưng cuối cùng, cô đã cố gắng hết sức để chống cự, cuộc tấn công tình dục không thành công.

Duyên Chi nhớ lại rằng sau đó cô đã bình tĩnh rời khỏi nhà của Lưu Binh, "thực sự, tôi không thể đối phó với tình huống mà tôi vừa gặp phải" Tuy nhiên, cô sắp phải nộp luận án và đối mặt với việc bảo vệ luận án. Cô ấy cần phải trải qua nhiều thủ tục hành chính khác, nhưng tất cả các thủ tục đều phải thông qua Lưu Binh, và cô ấy không thể tốt nghiệp nếu không có sự giúp đỡ của người hướng dẫn.

"Mục tiêu của tôi là có được bằng tiến sĩ, tôi muốn tốt nghiệp, và tôi muốn tốt nghiệp trong năm đó. Gia đình tôi không còn đủ khả năng mua vé máy bay khứ hồi hàng năm tới Bắc Kinh và Đài Bắc, học phí hàng năm, sinh hoạt phí... Nếu lỡ cơ hội nộp luận án một lần, sẽ phải hoãn nửa năm hoặc một năm tốt nghiệp, thậm chí không thể tốt nghiệp và chỉ có thể thôi học.”

Vì vậy, Long Duyên Chi lựa chọn cắn răng chịu đựng. Sau đó, dưới sự "quan tâm" của các nữ sinh khác của Lưu Binh, tức là đàn chị của Long Duyên Chi, cô vẫn bất động, nhưng dần dần nhìn rõ hoàn cảnh của mình.

Cô nhận thấy: “Một giáo viên đại học đủ để thấy vô pháp vô Thiên”. Khi học tiến sĩ ở Trung Quốc, quyền lực của người hướng dẫn lớn đến mức các nước khác khó sánh kịp. Ngoài ra, Trung Quốc là một xã hội do con người cai trị, không có "các mối quan hệ", làm bất cứ điều gì đều có thể khó như lên trời. "Bất kỳ điều nhỏ nhặt nào cũng có thể trở thành cọng rơm cuối cùng làm gãy lưng lạc đà. Đổ vỡ là chuyện bình thường, những thứ dễ dàng đều là những thứ vô ích. Chỉ bằng cách mạnh mẽ và đấu tranh, người ta mới có thể sống sót."

Điều lạ là Lưu Binh cũng là một học giả về nữ quyền nổi tiếng ở Trung Quốc. Nếu bạn tìm kiếm "chủ nghĩa nữ quyền", và "quấy rối tình dục" trên mạng, bạn sẽ thấy nhiều bài viết và bài phỏng vấn của ông ta. Lưu Binh nói về "quấy rối tình dục là gì" trên các phương tiện truyền thông. Có thể nói, cuộc thảo luận về "nữ quyền là gì" và "quấy rối tình dục là gì" được thành lập bởi ông ta và ông ta có một số lượng lớn các nữ đệ tử. Hội Nghiên cứu Giới tính do các nữ đệ tử thành lập cũng yêu cầu ông giữ một vị trí danh dự.

Nhóm "học giả nữ quyền" tuyển sinh một số nữ sinh hàng năm phải quay lại Đại học Thanh Hoa và "cùng hướng dẫn" với Lưu Binh, để Lưu Binh có cơ hội tiếp xúc gần gũi với các cô gái trẻ.

Nhưng Lưu Binh không chỉ quấy rối các sinh viên trong trường mà còn quấy rối nhiều nữ sinh muốn thi lấy bằng thạc sĩ và tiến sĩ của ông ta. Trong số đó, có nhiều thí sinh mà cha mẹ đã dám tố cáo bị quấy rối tình dục bằng tên thật... Nhưng sau đó, các quan chức đã bảo vệ nhau và cho qua chuyện.

Long Duyên Chi nhận ra đây là thực tế của xã hội Trung Quốc ngày nay: "Nếu không hiểu điều này từ cấu trúc của các mối quan hệ quyền lực, thì mọi người hoặc là rất ngây thơ, hoặc là rất may mắn, hoặc là một kẻ ngốc. Trong quá khứ tôi đã từng là kẻ ngốc như vậy.”

Phụ nữ Trung Quốc có nguy cơ bị tấn công tình dục có tổ chức và có hệ thống

Là một cô gái ở Trung Quốc đôi khi thực sự khó khăn. Hà Thanh Liên, một học giả chính trị và kinh tế, cho biết nhiều cô gái ở Trung Quốc học tập chăm chỉ và vào các trường đại học để học thạc sĩ và tiến sĩ, nhưng họ phải đối mặt với sự quấy rối tình dục và tấn công tình dục của các giáo viên hướng dẫn một cách đáng xấu hổ, để hoàn thành xuất sắc nghiên cứu của họ.

Hà Thanh Liên chỉ ra rằng một cổng thông tin nổi tiếng ở Trung Quốc đã thực hiện một cuộc khảo sát ngẫu nhiên với 100 nữ sinh viên đại học tại các trường nghệ thuật và hơn 40% nữ sinh đã gặp phải "quy tắc ngầm" của giáo viên (nghĩa là bị quấy rối tình dục và bị xâm hại tình dục).

Vào tháng 8 năm 2009, một giáo sư hướng dẫn tiến sĩ nổi tiếng 70 tuổi tại Nhạc viện Trung ương đã tiết lộ rằng, ông ta có quan hệ thể xác với một nữ sinh đang chuẩn bị lấy bằng tiến sĩ của trường và nhận hối lộ 100.000 nhân dân tệ từ nữ sinh để giúp cô ấy hoàn thành luận án. Sẽ là một sai lầm lớn nếu nghĩ rằng điều này chỉ xảy ra ở các trường nghệ thuật.

Một nữ thạc sĩ từ Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh tiết lộ vào năm 2009 rằng, người hướng dẫn của cô là Hà Kỳ Tân, đã sử dụng quyền hạn đánh giá luận án để quấy rối tình dục cô; Năm 2008, Trình Xuân Minh, phó giáo sư tại Đại học Khoa học Chính trị và pháp Luật Trung Quốc, đã bị một nam thanh niên dùng dao chém chết, nguyên nhân là do thanh niên ấy không thể chịu đựng được mối quan hệ mập mờ giữa ông Trình và bạn gái của mình. Bạn thân của Long Duyên Chi, cũng vì đối diện với việc người hướng dẫn thường xuyên dụ dỗ gian dâm với nữ sinh, bắt các nam sinh phải dâng bạn gái để thỏa mãn thú tính của ông ta, cuối cùng khiến cô ấy bị thần kinh phân liệt.

Theo kênh truyền thông Boxun đưa tin, một phó hiệu trưởng Đại học Bắc Kinh đã cảnh báo một người bạn: Đừng để con gái bạn học tiến sĩ ở Trung Quốc. Cựu phó hiệu trưởng này cho biết, hiện nay các thầy hướng dẫn tiến sĩ ở Trung Quốc về cơ bản đều tìm kiếm các nữ nghiên cứu sinh, nếu những nữ sinh này muốn đội mũ tiến sĩ, chắc chắn họ sẽ bị các hướng dẫn viên tiến sĩ của họ tấn công tình dục. Ông cho biết, theo thống kê từ nhóm giáo sư của ông tại Đại học Bắc Kinh, có tới 70% nữ tiến sĩ ở các trường cao đẳng và đại học trên cả nước đã bị tấn công tình dục bởi các hướng dẫn viên tiến sĩ, giống như "luật bất thành văn".

Kết quả của cuộc phản kháng của nữ sinh?

Tại sao các nữ sinh không phản kháng? Theo phân tích của dư luận Trung Quốc, khi gặp phải quấy rối và tấn công tình dục, hoàn cảnh của các cô gái có thể chia thành 3 dạng sau:

Thứ nhất, bản thân nữ sinh không phản kháng, thậm chí sẵn sàng tiếp nhận. Tình huống này trở thành một giao dịch quyền lực - tình dục. Giáo sư quấy rối, sinh viên chấp nhận, nhưng sau này viết báo, tìm việc làm, sinh hoạt phí đều cần giáo sư hỗ trợ, hai bên thỏa thuận ngầm.

Thứ hai, sinh viên không vui nhưng cũng đành ngậm đắng nuốt cay này, vì vạch trần bê bối của giáo sư là đứng trước nguy cơ thất bại rất lớn. Đầu tiên, bằng chứng ở đâu? Không có bằng chứng, giáo sư có thể kiện vì tội bôi nhọ danh tiếng, cuối cùng cô gái sẽ bị hủy hoại, nhưng giáo sư vẫn bình an vô sự và tiếp tục hành hạ người khác.

Thứ ba, dũng cảm đứng lên tố cáo hành vi dã thú của giáo sư. Nhưng dưới thời mà ĐCSTQ cai trị, thách thức quyền lực sẽ phải trả giá rất cao. Sau khi sự việc nổ ra, tổ chức có thể sẽ nói chuyện với các nữ sinh, dù sao những sự việc như vậy sẽ ảnh hưởng không tốt đến nhà trường. Mà giáo sư có thể rơi nước mắt muốn cùng cô gái nói chuyện riêng tư, ‘ngươi làm ta mất mặt, ta làm cho ngươi cả đời không ngóc đầu lên được’, cho nên nữ sinh hoặc là thỏa hiệp hoặc im lặng, một số đã tự sát, điều này cực kỳ nguy hiểm. Một số ít có thể kiên quyết bảo vệ quyền, nhưng đó chỉ là thiểu số.

Quyền lực và giao dịch tình dục trong giới quan chức của ĐCSTQ

Điều khó chịu hơn là một số phụ nữ chủ động hoặc bị động rơi vào vòng tay của "quyền lực", giao dịch với ma quỷ, đánh đổi phẩm hạnh của mình để lấy tiền bạc... Tình trạng này không hiếm ở Trung Quốc.

Vào những năm 1990, sau khi Giang Trạch Dân lên nắm quyền, ông ta đã công khai nói về việc "làm giàu trong im lặng", tham nhũng và dâm đãng đã trở thành tiêu chuẩn trong giới quan chức. Trong những năm gần đây, trong các bản tin chính thức của ĐCSTQ, những cụm từ như “trao đổi quyền lực và tình dục” và “gian dâm với người khác” gần như đã trở thành “tiêu chuẩn” của các quan chức sa ngã.

Gần đây, nhiều thông tin cho rằng các nữ quan chức trẻ cũng bị sa lưới trong hệ thống mua bán quyền lực - tình dục. Vào tháng 2 năm 2023, trang web của Ủy ban Kiểm tra và Giám sát Kỷ luật tỉnh Vân Nam của Trung Quốc đã thông báo rằng, Đoàn Dĩnh, một nữ cán bộ cấp sở "thế hệ 8X", đã bị khai trừ khỏi đảng và tổ chức vì bị cáo buộc nhận hối lộ và có quan hệ tình ái không đứng đắn với nhiều người.

Theo báo cáo, Đoàn Dĩnh (nữ), cựu bí thư đảng kiêm giám đốc Cục Xúc tiến Đầu tư tỉnh, đã "móc nối với các chủ doanh nghiệp tư nhân", nhận quà và tiền trong một thời gian dài, nhận sắp xếp các chuyến du lịch và tham gia vào quyền lực và giao dịch tình dục với người khác, và có những quan hệ bất chính với nhiều người. Quan hệ tình dục và lợi dụng sự thuận tiện của vị trí để giúp đỡ người khác trong các dự án kỹ thuật, chiếm dụng vốn dự án, chuyển tiếp quan hệ tổ chức trong đảng, chiếm đoạt tài sản bất hợp pháp của người khác,v.v.

Không chỉ có Đoàn Dĩnh. Đầu năm 2023, Đới Lộ (nữ), Phó giám đốc Phòng Thương mại quận Quảng Lĩnh, thành phố Dương Châu, tỉnh Giang Tô, cũng bị cách chức vì ngoại tình. Cùng tháng đó, Trần Xu (nữ), phó trưởng phòng Chính quyền quận Thành Hoa, Tỉnh Tứ Xuyên, bị cách chức vì rò rỉ hồ sơ trò chuyện khiếm nhã và ngoại tình. Vào năm 2022, Ngô Phương Viện (nữ), phó tổng thư ký Hiệp hội Doanh nhân Thanh niên An Huy, đã tung tin trên một chatroom rằng cô ta có quan hệ tình dục với 11 người đàn ông, sau đó cô ta bị cơ quan chức năng bị đình chỉ công tác để điều tra. Một số cư dân mạng gọi đùa bốn người này là "Tứ đại dâm nữ" trong giới quan chức của ĐCSTQ.

Trong một hệ thống như vậy, phong trào MeToo thực sự bị kỳ thị. Một số nạn nhân bị quấy rối, tấn công tình dục đứng lên bảo vệ nhân phẩm của mình, mong nhận được lời xin lỗi chân thành và cảnh giác những kẻ thủ ác để không có thêm những nạn nhân vô tội khác. Nhưng khi “tình dục” trở thành một con bài mặc cả trong chốn quan trường thì nhân phẩm cũng có thể định giá, chỉ cần bạn dám “hy sinh” là có thể đổi lấy tiền bạc, quyền lực, quyền lợi và các loại thú vui xa hoa... Giá trị quan đó đã vượt xa phạm vi lý giải của người thường.

Khi con người càng dấn thân trên con đường sa đọa, khi con người không có giới hạn nào về đạo đức, thì những kẻ đó đã rơi vào địa ngục. Lúc đó, lửa địa ngục đang bùng cháy dữ dội và ác quỷ đã mỉm cười.

Chu Dĩnh - Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Để có một học vị ở Trung Quốc, nữ sinh cực kỳ gian nan: Bị quấy rối và tấn công tình dục