Đề thi của ông Trời: Cuộc sống là một chuỗi các quá trình học tập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc sống là một chuỗi quá trình học hỏi, chỉ có dũng cảm rèn luyện, không từ bỏ bất kỳ cơ hội nào, thì mới có thể hoàn thiện và trưởng thành bản thân.

Cuộc sống hàng ngày dường như là một lớp học thực hành, mỗi ngày đều có những cuộc gặp gỡ khác nhau. Sống một cuộc sống nghiêm túc giống như viết bài thi trong cuộc đời, từ đó thấy được ý nghĩa quan trọng là việc học hỏi, cải thiện tâm tính và sự trưởng thành của bản thân. Đó chính là những đề thi mà ông Trời đưa ra cho chúng ta.

Có câu “sống đến già học đến già”. Cuốn sách "Năm người bạn gặp trên Thiên đường" (The Five People You meet in Heaven), thành công đến mức được dựng thành phim trên màn ảnh rộng. Nội dung mô tả Eddie, một người làm việc trong công viên giải trí, vì cứu một cô bé mà chết. Sau khi chết, anh lên Thiên đàng, gặp năm người đã từng xuất hiện trong cuộc đời. Có người rời đi vội vàng chính là khách qua đường, mỗi người xuất hiện trong cuộc đời anh, đều là cơ hội để giúp anh học tập, không ngừng hoàn thiện bản thân.

A dark blue book cover. "The Six People you meet In New Jersey on a Monday" covers the top half and "Author of the international bestseller: 'Tuesdays With Morrie'" is across the bottom. Both are in white text. In the middle is a white Ferris wheel sitting on a red banner reading "Mitch Albom".
Cuốn sách "Năm người bạn gặp trên Thiên đường" (The Five People You meet in Heaven). (Wikipedia)

Người thứ nhất là để anh học cách thể hiện hai mặt của cùng một sự việc. Người thứ hai là để anh học rằng mọi thứ trên đời khó thập toàn thập mỹ, và đôi khi cần phải hy sinh. Người thứ ba là để anh học cách tha thứ. Người thứ tư là để anh sau khi trải qua sự đau buồn vì cái chết của vợ, anh học cách buông bỏ. Người thứ năm là dạy cho Eddie hiểu rằng, mọi người sống đều có ý nghĩa của riêng mình, để anh học cách coi sinh mệnh là quý giá. Không có gì là ngẫu nhiên trong cuộc sống, cuộc đời bao gồm những sự việc, sự kiện lớn nhỏ, vạn vật xuất hiện trong cuộc sống đều có giá trị học tập.

Học cách trân trọng sức khỏe

Trong cuộc sống, sức khỏe là tài sản lớn nhất, mất sức khỏe là mất tất cả! Như vậy, một chế độ ăn uống cân bằng, ngủ đủ giấc và thói quen sinh hoạt bình thường đều là chìa khóa để giữ cho cơ thể ở trạng thái tốt nhất.

Khi còn trẻ và khỏe, bình thường không coi trọng việc thức đêm, trong thời gian ngắn rượu chè, ăn uống quá độ cũng không thành vấn đề. Tuy nhiên, khi về già thì tất cả những món nợ cẩu thả đều đến đòi nợ trên thân, một khi sức khỏe phát ra hồi chuông báo động, thì sẽ hối hận không kịp. Cho nên, việc trân trọng có được một cơ thể khỏe mạnh, hưởng thụ cuộc sống mới có ý nghĩa.

Ngoài ra, hãy trân trọng tất cả những người quan tâm đến mình. Biển người mênh mông, có thể quen biết nhau chính là duyên phận, như ngạn ngữ có câu: “Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ, vô duyên đối diện bất tương phùng” (Có duyên dù cách xa vạn dặm cũng sẽ gặp lại, không có duyên sẽ không gặp mặt).

Chúng ta luôn theo đuổi những điều mới lạ mà bỏ qua những người, những sự vật, những điều đáng trân trọng xung quanh mình. Đời người ngắn ngủi và vô thường, nhiều thứ bỏ lỡ khó làm lại, vậy nên hãy trân trọng từng giây phút bên nhau, trân trọng những người xung quanh và đừng để bản thân phải hối tiếc trong lòng.

Học cách tin vào chính mình

"Bài giảng cuối cùng" (The Last Lecture) là cuốn sách bán chạy toàn cầu và video phổ biến nhất Youtube, tác động sâu sắc đến nhân sinh quan của nhiều độc giả.

Sách "Bài giảng cuối cùng" (The Last Lecture) bán trên Tiki

Tác giả Randy Pausch, một giáo sư đại học qua đời vì bệnh ung thư ở tuổi 48, người đã dành cả đời để cố gắng thực hiện những giấc mơ điên rồ nhất thời thơ ấu của mình: trải nghiệm không trọng lực, chiến thắng thú nhồi bông ngoại cỡ, cầu thủ bóng bầu dục quốc gia NFL, trở thành Captain Cook trên Star Trek, viết một cuốn bách khoa toàn thư, và trở thành kỹ sư của Disney.

Dù không vào được tuyển thủ quốc gia NFL như mong muốn, nhưng quá trình theo đuổi ước mơ của anh đã đơm hoa kết trái. Randy khuyến khích học sinh nắm lấy ước mơ của mình và cố gắng hết sức để đạt được chúng.

Trên đường đi có thể có những lúc thăng trầm, có thể có nhiều ý kiến ​​cản trở, can thiệp từ người khác, nhưng thầy khuyến khích các bạn học sinh hãy kiên định với ước mơ của mình, học cách tin rằng mình có thể làm được và đừng bao giờ từ bỏ động lực để tiến lên phía trước.

Học cách trở về với trái tim thuần khiết

Tiền có mua được hạnh phúc không? Thu nhập bình quân của người dân Việt Nam là 3.700 USD, cao hơn thu nhập bình quân của Bhutan là 3.000 USD, nhưng chúng ta có nghĩ mình đang hạnh phúc không? Bao nhiêu phần trăm người dân chúng ta cảm thấy mình hạnh phúc?

Nhưng so với 97% người dân Bhutan, họ đều cho rằng mình rất hạnh phúc, không cần nhà sang, xe sang, chỉ cần chăm chỉ làm lụng đủ sống, và cảm thấy bằng lòng, coi trọng sự sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau, cuộc sống đơn sơ, giản dị nhưng tâm hồn phong phú. Chính phủ Bhutan không dùng chỉ số phát triển kinh tế GDP, mà dùng chỉ số "Tổng hạnh phúc quốc gia" (GNH) làm tiêu chí quản lý quốc gia.

Ngoài ra, còn có một quốc đảo ít được biết đến ở Nam Thái Bình Dương tên là Vanuatu bao gồm 83 hòn đảo lớn nhỏ. Do đất nước Vanuatu nhỏ và dân số ít, chỉ khoảng 200.000 người nhưng lại thuộc Liên hợp Anh, người dân địa phương cho rằng họ rất hạnh phúc!

Ở Vanuatu không có tội phạm, không có tranh chấp, không có phân biệt giới tính, không có nhãn mác địa vị xã hội, hàng xóm trong hang cùng ngõ hẻm đều biết rõ nhau, ai cũng như người một nhà. Câu cá, trồng cây ăn quả, và chăn nuôi gia súc kiếm sống hàng ngày. Trẻ em cười nói hàng ngày, và người lớn trò chuyện và cười đùa sau giờ làm việc rảnh rỗi. Họ trong sáng và sẵn sàng chia sẻ, cởi mở và thân mật, và Vanuatu tràn ngập tình người.

Có thể thấy, chìa khóa của hạnh phúc không phải là số tiền thu nhập hay sự thỏa mãn những ham muốn vật chất, mà là một kiểu tu dưỡng nội tâm.

Trong xã hội nông nghiệp của Việt Nam cũng như các nước Á Đông trước đây, mọi người làm việc lúc mặt trời mọc và nghỉ ngơi khi mặt trời lặn, làm ruộng, làm thủ công, lao động chân tay, và mọi gia đình đều sống hòa thuận, trở về với thiên nhiên, và trở về với trái tim ban đầu của bản chất con người. Điều quý giá nhất là giữ được một trái tim trong sáng, đó là của cải lớn nhất của tâm hồn.

Trong xã hội ngày nay, chủ nghĩa vị lợi và đồng tiền đang ngự trị, ai cũng bận chạy theo những ham muốn vật chất, bận rộn cả đời, có bao giờ bạn tự hỏi mình khi nửa đêm thức giấc: Có phải đây là ý nghĩa của cuộc sống của chúng ta?

Có một sức mạnh nguyên thủy trong cuộc sống của con người, nếu thiếu niềm tin hoặc niềm tin vào tâm hồn, thực sự rất khó để tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống, ngay cả khi bạn kiếm được nhiều tiền, bạn có thể cảm thấy trống rỗng trong lòng.

Có người nói thái độ sống chính là thái độ học hỏi. Nhà vật lý học Albert Einstein (Albert Einstein) có câu nói nổi tiếng: "Cuộc đời giống như việc đi một chiếc xe đạp. Để giữ được thăng bằng, bạn phải tiếp tục cưỡi nó" (Life is like riding a bicycle. To keep your balance, you must keep moving).

Nếu bạn đứng tại chỗ thì xe đạp sẽ mất thăng bằng và ngã. Cuộc sống phải luôn tiến về phía trước, đối với mọi môn học gặp phải trong hành trình cuộc đời, bạn phải nộp một bảng điểm thật đẹp và trở thành một sinh viên tốt nghiệp đủ tư cách trong cuộc đời mình.

Theo Epochtimes

Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đề thi của ông Trời: Cuộc sống là một chuỗi các quá trình học tập