Đọc xong 5 câu chuyện này, bạn sẽ hiểu ra cuộc đời của một con người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đọc xong 5 câu chuyện ngắn này, bạn sẽ chợt hiểu về cuộc đời của một con người.

1. "Quá khứ và hiện tại"

Ngày xửa ngày xưa, có một chàng thư sinh hẹn vị hôn thê của mình cử hành lễ thành hôn vào một ngày nào đó của năm nào đó. Vào ngày hôm đó, vị hôn thê của chàng trai đã kết hôn với người khác. Chàng thư sinh cảm thấy đau khổ đến mức ngã bệnh.

Lúc này, một nhà sư đi ngang qua. Ông lấy một chiếc gương ra và yêu cầu chàng thư sinh nhìn vào đó. Chàng thư sinh nhìn thấy biển cả mênh mông, và có một người phụ nữ bị sát hại nằm trần truồng trên bãi biển. Một người đi qua, liếc nhìn, lắc đầu rồi bỏ đi. Một người khác đi qua, cởi chiếc áo mình đang mặc, đắp lên xác cô gái rồi bỏ đi. Một người khác đi ngang qua, dừng lại, đào một cái hố và cẩn thận chôn cô gái.

Nhà sư giải thích rằng người phụ nữ trên bãi biển là tiền kiếp của vị hôn thê của chàng thư sinh. Anh ta là người qua đường thứ hai đã từng cho cô ấy một manh áo. Kiếp này cô đã yêu anh, chỉ là để đáp lại tình yêu của anh. Nhưng cuối cùng cô lại muốn trả ơn người đã tận tâm an táng cho mình, và người đó chính là người chồng hiện tại của cô. Nghe xong, chàng thư sinh đã hiểu ra mọi chuyện và khỏi bệnh.

2. "Trái tim trẻ thơ"

Có một người phụ nữ độc thân mới chuyển đến một nơi ở mới. Bên cạnh nhà cô là một gia đình nghèo chỉ có một góa phụ cùng hai đứa con nhỏ. Một đêm nọ, khu vực đó bị mất điện đột ngột, người phụ nữ phải tự mình đốt nến.

Một lúc sau, cô đột nhiên nghe thấy có người gõ cửa. Thì ra là đứa trẻ nhà hàng xóm bên cạnh. Nó lo lắng hỏi: “Cô ơi, nhà cô có nến không ạ?”

Người phụ nữ nghĩ thầm: Nhà họ nghèo đến mức không có cả nến sao? Tốt nhất là mình không cho họ mượn, kẻo họ lại quen dựa dẫm. Vì vậy, cô đã quát mắng đứa trẻ và nói: "Không có!"

Cô vừa định đóng cửa thì đứa bé tội nghiệp nở một nụ cười yêu thương và nói: “Con biết là cô không có mà!” Nói xong, cô bé lấy ra hai cây nến và nói: “Mẹ và con sợ là cô sống một mình, không có nến, nên con mang hai cây nến sang cho cô”.

Nghe vậy, người phụ nữ tự trách mình, xúc động rơi nước mắt, ôm chặt đứa trẻ vào lòng.

3. "Trái tim trong sáng"

Một thị trấn nhỏ không có mưa trong một thời gian dài, khiến mùa màng của địa phương bị thiệt hại nặng nề. Vì vậy mục sư đã tập hợp mọi người lại và chuẩn bị tổ chức một buổi cầu nguyện trong nhà thờ để cầu mưa. Trong đám đông cũng có một cô bé nhỏ xíu đến tham dự.

Lúc này, vị mục sư chú ý đến thứ mà cô bé mang theo, và hào hứng chỉ vào cô bé từ trên sân khấu: “Con làm ta cảm động quá!” Thế là mọi người đều nhìn theo hướng chỉ tay của ông.

Mục sư tiếp tục nói: “Hôm nay chúng ta đến đây là để cầu xin Chúa ban mưa cho chúng ta, nhưng trong toàn thể hội trường này, chỉ có cô bé là người duy nhất mang theo ô!”

Mọi người nhìn kỹ thì thấy có một chiếc ô nhỏ màu đỏ treo bên cạnh chỗ ngồi của cô bé. Mọi người im lặng một lúc, và rồi hội trường vỡ òa trong những tràng pháo tay cùng những giọt nước mắt.

Đôi khi chúng ta phải thốt lên rằng: trẻ nhỏ không hề nhỏ chút nào, chúng thực sự rất vĩ đại! Tình yêu của con trẻ thật tuyệt vời! Sự tự tin của con trẻ thật đáng khâm phục!

4. "Chúng ta chỉ bất tiện trong ba giờ"

Hôm đó hai vợ chồng tôi may mắn đặt được hai vé xe để về nhà chồng. Tuy nhiên, vừa lên xe chúng tôi đã thấy có một người phụ nữ đang ngồi ở chỗ của chúng tôi. Chồng ra hiệu cho tôi ngồi xuống cạnh chị, nhưng anh không yêu cầu chị đứng dậy nhường ghế. Tôi quan sát kỹ thì thấy chân phải của chị hơi bất tiện nên tôi hiểu tại sao chồng tôi lại hành động như vậy.

Chồng tôi đã đứng suốt quãng đường từ Gia Nghĩa đến Đài Bắc. Anh không hề nói với người phụ nữ rằng chiếc ghế đó là của anh. Sau khi xuống xe, tôi cảm thấy xót chồng nên bảo anh rằng: “Việc anh nhường ghế cho chị ấy là rất tốt, nhưng đi từ Gia Nghĩa đến Đài Bắc là một quãng đường dài. Anh có thể yêu cầu chị ấy trả lại chỗ ngồi cho anh một lúc mà”.

Chồng tôi nói: “Người khác bất tiện cả một đời, còn chúng ta chỉ bất tiện trong ba giờ này thôi”.

Nghe những lời chồng nói, tôi rất cảm động. Có một người chồng tốt bụng và tử tế như vậy khiến tôi cảm thấy thế giới này trở nên dịu dàng hơn rất nhiều.

Khi tâm ta thay đổi thì thế giới cũng có thể đổi thay. Trong cuộc sống này, vạn vật đều có khả năng xoay chuyển, điều đó tùy thuộc vào cách suy nghĩ của chúng ta. Có lẽ chỉ cần một phút thôi và cuộc đời sẽ khác.

5. “Đôi vợ chồng già đến khách sạn”

Vào một đêm đầu xuân, khi mọi người đã ngủ say, một cặp vợ chồng già bước vào một khách sạn, nhưng khách sạn đã kín chỗ.

Người lễ tân không muốn đôi vợ chồng già phải đi tìm khách sạn khác giữa đêm hôm khuya khoắt nên đã dẫn họ vào một căn phòng và nói: "Có lẽ đây không phải là căn phòng tốt nhất, nhưng ít nhất thì hai bác sẽ không phải lang thang trong đêm nữa”.

Ông cụ thấy căn phòng cũng gọn gàng ngăn nắp nên vui vẻ đồng ý.

Ngày hôm sau, khi họ chuẩn bị thanh toán hóa đơn, người phục vụ nói: "Hai bác không phải trả tiền phòng đâu ạ, vì hai bác đã ở phòng của cháu. Chúc hai bác có một chuyến đi vui vẻ!"

Hóa ra là bản thân anh ấy đã dành cả đêm ở quầy lễ tân. Ông lão biết vậy thì vô cùng cảm động: “Con trai, con là người điều hành khách sạn giỏi nhất mà ta từng gặp. Con sẽ được thưởng vì việc làm này”.

Người phục vụ mỉm cười, tiễn hai vợ chồng ông lão ra ngoài, quay người lại đã quên mất chuyện này.

Một ngày nọ, anh nhận được một lá thư kèm theo một tấm vé một chiều đến New York. Khi đến nơi, anh lần theo địa chỉ trong bức thư thì thấy mình đang đứng trước một tòa nhà lộng lẫy. Thì ra đêm khuya hôm đó anh đã tiếp đón một đôi vợ chồng tỷ phú. Người đàn ông giàu có đã mua một khách sạn lớn cho người phục vụ, và tin chắc rằng anh sẽ điều hành và quản lý tốt khách sạn.

Đây là câu chuyện huyền thoại về khách sạn Hilton nổi tiếng và người quản lý đầu tiên của nó.

Mọi người đều là người phục vụ, và sự vĩ đại luôn bắt đầu từ việc phục vụ người khác. Một người có thể phục vụ người khác bao nhiêu, anh ta sẽ đạt được bấy nhiêu trong cuộc sống!

Thanh Hương

Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Đọc xong 5 câu chuyện này, bạn sẽ hiểu ra cuộc đời của một con người