Đọc xong bài viết này, có lẽ gia đình bạn sẽ không cãi nhau nữa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có 2 gia đình hàng xóm ở cạnh nhau, nhà bên trái lúc nào cũng ồn ào, hầu như ngày nào cũng có tiếng cãi vã, không chỉ vợ chồng cãi nhau mà đôi khi con cái cũng tranh cãi với cha mẹ, điều này khiến cho không khí trong gia đình họ luôn căng thẳng, ngay cả hàng xóm xung quanh cũng thấy khó chịu.

Nhà hàng xóm bên phải lại là một gia đình rất hòa thuận, cha mẹ từ bi và yêu thương nhau, con cái sống hiếu thuận và ngoan ngoãn, quả là một gia đình hạnh phúc.

Một hôm, vợ chồng người hàng xóm bên trái qua gia đình hàng xóm bên phải chơi, hỏi: "Gia đình chúng tôi suốt ngày cãi nhau thật quá mệt mỏi, gia đình anh chị vì sao luôn vui vẻ như vậy? Không chỉ không nghe thấy tiếng ồn ào cãi vã, thậm chí ngay cả lớn tiếng với nhau cũng không có? Rốt cuộc gia đình anh chị có bí quyết gì, xin hãy chỉ giáo để gia đình tôi giải quyết những phiền não".

"Kỳ thực cũng không có gì đặc biệt, có điều anh chị đã hỏi thì chúng tôi sẽ nói: Bởi vì nhiều người luôn cho rằng, người khác không tốt, bản thân mới tốt".

"Rốt cuộc điều này có ý nghĩa gì?"

"Cha mẹ con cái nhà anh chị đều ở với nhau, ai làm điều gì sai cũng đều đổ lỗi cho đối phương làm, làm điều đúng thì đều cho rằng bản thân làm. Gia đình anh chị đều cho rằng chỉ bản thân mình tốt, xảy ra chuyện ngoài ý muốn thì lại trách cứ người khác. Nhưng đối với gia đình chúng tôi, ai làm sai chuyện gì thì người đó nhận lỗi, đối phương không có lỗi, lỗi là do bản thân và đều chủ động xin lỗi. Chính là như vậy".

Sống trên đời không ai hoàn hảo cả, ai chẳng có sai lầm và từng phạm sai lầm. Điều đáng sợ nhất là bản thân cứ mãi không chịu thừa nhận sai lầm mà cứ một mực đổ lỗi cho người khác, như vậy không chỉ anh em xảy ra mâu thuẫn, ngay cả cha mẹ và con cái cũng sẽ xảy ra cãi vã.

Người trong gia đình sống hòa thuận đều sẽ nói: "Tôi chưa làm tốt, việc tôi làm sai tôi sẽ chịu trách nhiệm".

Người trong gia đình suốt ngày cãi nhau đều sẽ nói: "Tôi không làm sai, đều là lỗi của người khác".

Một ví dụ khác, một tách trà uống còn một nửa, người anh trai thuận tay để tách trà ở mép bàn, em trai chạy qua và vô ý làm vỡ tách trà, sau đó cậu em bị bỏng tay.

Người anh trai liền bực mình mắng: "Sao em lại làm vỡ tách trà của anh?", người em trai liền phản bác: "Thế tại sao anh lại để tách trà ở mép bàn?", thế là hai anh em cãi nhau.

Nếu người anh trai thấy em làm vỡ tách trà liền nói: "Nước trà có làm em bị bỏng không? Đều tại anh đặt tách trà không đúng chỗ". Người em trai cũng nói: "Đều là do em không cẩn thận làm vỡ tách trà, em xin lỗi". Như vậy chẳng phải hai anh em sẽ hòa thuận với nhau hay sao!

Mọi việc trên đời đều có nhân quả, nếu bạn đổ lỗi cho người khác, người khác cũng sẽ đổ lỗi cho bạn. Nếu bạn tự trách bản thân và chủ động thừa nhận lỗi lầm của mình, vậy thì người khác sẽ tha thứ và thấu hiểu bạn. Nếu bạn có thể giữ vững quan niệm này trong hành xử hàng ngày, vậy thì bạn sẽ cảm thấy bình an ở bất cứ nơi nào bạn đi.

Khi xảy ra chuyện không như ý muốn, hãy bình tĩnh và tự tìm ở nội tâm thay vì cứ đổ lỗi cho người khác, đây mới là triết lý sống đúng đắn.

Sống trên đời, tự thừa nhận lỗi lầm cũng là một báu vật quý giá, làm sai mà không nhận sai mới chính là hành động khiến người khác chán ghét nhất, hãy ghi nhớ điểm này.

Cuối cùng, chúc gia đình bạn luôn hòa thuận, mọi sự hưng vượng!

Theo Triệu Lệ - Aboluowang
Gia Hân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đọc xong bài viết này, có lẽ gia đình bạn sẽ không cãi nhau nữa