10 ‘bông hoa độc’ tránh để trong nhà và phòng ngủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa và cây cảnh là lựa chọn hàng đầu khi bạn muốn trang trí nhà cửa và mang đến sức sống mới cho tổ ấm của mình. Nhưng hãy cẩn thận với một số loài hoa và cây cảnh, mặc dù chúng rất đẹp nhưng lại có độc, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và gia đình.

Dưới đây là mười loài cây và hoa có độc mà bạn không nên đặt trong nhà hay phòng ngủ để tránh bị thương tích. Nếu gia đình bạn có trẻ nhỏ, hãy tìm hiểu cẩn thận đặc tính của mỗi loại cây trước khi trồng.

  1. Hoa linh lan (lan chuông)
Hoa lan chuông. (Ảnh: Wikipedia)
Hoa lan chuông. (Ảnh: Wikipedia)

Hoa linh lan rất nhỏ, mỏng manh và trông giống như những chiếc chuông nhỏ màu trắng. Loài hoa xinh xắn này được nhiều người ưa chuộng nên có giá bán khá đắt. Cây hoa đắt và quý như vậy nhưng lại có độc, đặc biệt là ở bộ phận hoa và rễ, thậm chí nước bảo quản hoa linh lan cũng rất độc.

Nếu tiếp xúc với hoa linh lan khiến bạn buồn nôn, nôn mửa, chóng mặt, đau đầu và thậm chí xuất hiện ảo giác cũng như các triệu chứng ngộ độc khác, hãy đến ngay trung tâm y tế để được hỗ trợ tốt nhất. Và đừng quên là, không nên giữ linh lan trong nhà.

  1. Hoa dạ hương
Hoa dạ hương. (Ảnh: Wikipedia)
Hoa dạ hương. (Ảnh: Wikipedia)

Có đặc điểm càng về tối hoa nở càng thơm, dạ hương là loài hoa được nhiều người ưa chuộng. Hoa dạ hương không chỉ có mùi thơm ngây ngất mà còn có tác dụng xua đuổi muỗi và một số loại côn trùng.

Mặc dù vậy, bạn không nên trồng dạ hương trong nhà, đặc biệt là trong phòng ngủ, vì hương hoa rất thơm và nồng, dễ gây ho, chóng mặt, hen suyễn và các triệu chứng khác.

  1. Hoa vân môn
Hoa vân môn. (Ảnh: Pixabay)
Hoa vân môn. (Ảnh: Pixabay)

Hoa vân môn có nhiều màu sắc như trắng, vàng, hồng. Hoa có vẻ đẹp duyên dáng và sang trọng, nhưng lại là một loài hoa nổi tiếng có độc. Cả hoa, thân, gai lá và gai thịt của vân môn đều chứa rất nhiều Ancaloit và các chất gây hại cho sức khỏe.

Nếu không may chạm vào cây có thể gây ngứa và sưng tấy da, người không may nuốt phải dễ bị ngộ độc như đau họng, nôn mửa, chóng mặt và sưng não.

Nếu bạn yêu thích vẻ đẹp của hoa vân môn và muốn trang trí trong nhà, hãy cẩn thận khi tiếp xúc với cây.

  1. Hoa tulip
Hoa tulip (Ảnh: Wikipedia)
Hoa tulip (Ảnh: Wikipedia)

Tulip là quốc hoa của Hà Lan và được mệnh danh là nữ hoàng của các loài hoa. Mặc dù vậy, trong hoa tulip có độc tố gọi là Alkali. Chất Alkali dễ phát tán trong không khí, khi để ngoài trời ít nguy hiểm cho người và động vật. Nhưng nếu trồng tulip ở trong nhà, không gian kín và chật hẹp sẽ khiến lượng Alkali đậm đặc và gây hại cho con người.

Do đó, cố gắng không trồng hoa ở trong nhà, đặc biệt không để ở những nơi chật hẹp như phòng ngủ hay phòng làm việc, nếu tiếp xúc nhiều sẽ dễ gây ra các triệu chứng như rụng tóc.

  1. Hoa bỉ ngạn
Hoa bỉ ngạn. (Ảnh: Wikipedia)
Hoa bỉ ngạn. (Ảnh: Wikipedia)

Hoa bỉ ngạn còn có tên là Mạn Châu Sa. Hoa bỉ ngạn nở có vẻ đẹp kiêu sa, rực rỡ, thuộc loại cây thanh tao. Bỉ ngạn có một đặc điểm là khi nở thì không thấy lá, khi mọc lá thì hoa không nở, hoa và lá ngàn năm không gặp nhau.

Có rất nhiều truyền thuyết về hoa bỉ ngạn, tương truyền đó là loài hoa duy nhất nở trên đường Hoàng Tuyền. Nếu bạn yêu thích bỉ ngạn thì tốt nhất là nên tránh xa nó, không chỉ vì truyền thuyết kể trên mà còn vì rễ củ của hoa bỉ ngạn rất độc. Nếu chẳng may chạm tay vào cành và lá cũng bị sưng tấy da, đau rát, có thể gây ngộ độc nghiêm trọng.

  1. Hoa đỗ quyên
Hoa đỗ quyên. (Ảnh: Wikipedia)
Hoa đỗ quyên. (Ảnh: Wikipedia)

Đỗ quyên thường được dùng làm hoa trong mỗi dịp giao thừa và lễ tết, là một loài hoa được ưa chuộng và khá phổ biến.

Đỗ quyên có rất nhiều loại, một số loại đỗ quyên vàng trắng và đỗ quyên hoa vàng không thích hợp để trồng trong nhà, vì cành và lá của chúng có độc, nếu không may ăn phải sẽ gây phản ứng ngộ độc.

  1. Hoa trạng nguyên
Hoa trạng nguyên. (Ảnh: Pxhere)
Hoa trạng nguyên. (Ảnh: Pxhere)

Trạng nguyên là loài hoa tượng trưng cho sự may mắn những ngày đầu năm mới. Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên Đán, nhiều người thường trồng trước cửa hoặc đặt trong nhà vài chậu lớn để trang trí và đón lộc vào nhà.

Tuy nhiên, toàn cây trạng nguyên có độc. Nước của cây trạng nguyên khá độc, nếu vô tình chạm vào cũng dễ gây kích ứng, khiến da bị sưng tấy, đau và có cảm giác nóng. Người không may ăn phải sẽ dễ bị chóng mặt và các triệu chứng ngộ độc khác.

  1. Hoa xương rắn (xương rồng bát tiên)
Xương rồng bát tiên. (Ảnh: Wikipedia)
Xương rồng bát tiên. (Ảnh: Wikipedia)

Xương rồng bát tiên là cây thuộc họ hoa Đại Kích, có thể nở hoa 365 ngày, dễ trồng, chịu hạn, ưa sáng.

Mặc dù hoa xương rắn nở rất đẹp, trông giống như quả bóng hoa, nhưng toàn bộ cây của nó lại có nhiều gai nhọn, rất dễ làm tổn thương người nhất là trẻ nhỏ.

Nhựa của xương rồng bát tiên có màu trắng, khá độc, nếu chạm vào sẽ gây ra triệu chứng ngứa da, nếu không may ăn phải sẽ gây ra các phản ứng ngộ độc như buồn nôn, nôn mửa.

  1. Cây giao
File:Euphorbia tirucalli 003.JPG
Cây giao. (Ảnh: Wikipedia)

Cây giao là một loài cây độc tính lớn. Cành cây gần như không có lá, từ thân cây các cành đâm ra tua tủa và xếp chồng lên nhau, vậy nên cây giao còn được gọi là cây xương cá.

Nhựa cây giao là chất lỏng màu trắng sữa, nếu không may chạm vào da sẽ gây sưng tấy, đau nhức. Thậm chí nếu chẳng may dính vào mắt có nguy cơ gây mù lòa, lâu ngày không khỏi, ngoài ra còn có thể gây ung thư. Vì vậy, đây không phải là loại cây thích hợp để trồng trong nhà.

  1. Cây môn Quan Âm

Cây môn Quan Âm là một loài thực vật thuộc họ ráy, lá xanh tốt quanh năm, thường được trồng làm cảnh.

Cây môn Quan Âm có khả năng tiết ra độc, vì nước của nó có chứa nhiều Canxi Oxalat và Ancaloit, nếu vô tình chạm vào da cũng sẽ gây ngứa, nếu chẳng may ăn phải sẽ bị ngộ độc. Sau khi bị ngộ độc, phản ứng dễ thấy là khó chịu ở cổ họng, tê liệt lưỡi, nghiêm trọng hơn còn dẫn đến tê liệt tim.

Nếu bạn yêu thích hoa và cây cảnh, hãy lựa chọn những loại cây lành tính, an toàn và không có độc tố. Chúc bạn luôn có một môi trường sống trong lành, thanh mát và tràn đầy sinh khí.

Nguyệt Hà

Theo Sanh Ca - Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

10 ‘bông hoa độc’ tránh để trong nhà và phòng ngủ