7 điều không nên nói ở nơi làm việc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nơi làm việc khó tránh khỏi việc tranh giành lợi ích đấu đá lẫn nhau. Xúc phạm một người thường bắt đầu từ lời nói. Bởi vậy bạn phải hết sức cẩn trọng bản thân mình.

Những người ở nơi làm việc, nói ít làm nhiều. Nếu bạn không biết cách nói chuyện, tốt hơn hết hãy im lặng. 8 điều sau đây tốt nhất không nên nói với người khác.

  1. Lời nói phô trương

Người nào có càng nhiều thiếu sót thì sẽ càng phô trương.

Ở nơi công tác nói chuyện khoa trương, người khác sẽ tưởng là thật. Ví dụ, bạn không biết cách viết một tài liệu phức tạp, nhưng bạn thường khoe khoang về kỹ năng viết của mình. Như vậy, sếp sẽ giao việc soạn thảo tài liệu cho bạn. Bạn sẽ làm như thế nào? Cưỡi lên lưng hổ khó lòng xuống.

Làm người phải thực tế, khiêm tốn với khả năng của bản thân, như vậy mới có thể làm nên chuyện một cách dễ dàng.

  1. Báo cáo vượt cấp

Bạn vượt cấp người sếp phụ trách trực tiếp mà đi báo cáo công việc với cấp trên, thể hiện rõ ràng rằng bạn không để mắt tới người sếp của mình. Khi làm như vậy, bạn cũng giống như phải đi một đôi giày nhỏ.

Sếp cấp cao sẽ không thể ngày ngày che cho bạn, họ có rất nhiều việc để quản lý, và quản rất nhiều người. Nếu bạn đã lỡ đi “đôi giày này”, làm sao họ có thể lo liệu hết cho bạn.

Làm người phải thực tế và khiêm tốn với khả năng của bản thân. (Ảnh: pexels)
Làm người phải thực tế và khiêm tốn với khả năng của bản thân. (Ảnh: pexels)
  1. Lỗi nhỏ của sếp

Con người nào phải Thánh Hiền, ai chẳng có lầm lỗi? Nếu bạn nắm thóp sếp, sẽ không thể ở lại công ty được lâu. Dù là sếp nào đi chăng nữa, chỉ cần sai lầm không ảnh hưởng lớn và không gây tổn thất gì thì đừng quá coi trọng.

Đôi khi, sếp của bạn mắc sai lầm, bạn hãy bao dung, hỗ trợ sửa chữa và cùng nhau hoàn thành tốt công việc. Nếu bạn đã giúp đỡ cấp trên sửa chữa lỗi lầm, ông ấy cũng sẽ ghi nhớ bạn.

  1. Mạnh miệng nói lại cấp trên

Một đồng nghiệp mới vào đi họp đã đứng lên nói với sếp rằng: "Anh sắp xếp công việc như vậy không hợp lý. Tôi không chấp nhận".

Nét mặt ông chủ tỏ ra rất thất vọng. Sau đó, người đồng nghiệp này đã nhận công việc mà mình phản đối. Không phải bạn có thể phản đối là có thể phản đối được đâu. Trước mặt mọi người, không nể mặt sếp, đây là hành vi hết sức ngang ngược và ngốc nghếch. Bởi giữ thể diện cho người khác, chính là lưu cho mình một con đường lùi.

Giữ thể diện cho người khác chính là lưu cho mình một con đường lùi. (Ảnh: pexels)
Giữ thể diện cho người khác chính là lưu cho mình một con đường lùi. (Ảnh: pexels)
  1. Phàn nàn về người khác

Ngày nay mọi người rất thích phàn nàn, và hễ họ phàn nàn dễ dẫn đến cả nhóm người cùng đồng thanh.

Nếu bạn phàn nàn vào một số chủ đề mà mọi người quan tâm, thì không sao cả, sẽ không gây tổn hại. Nhưng nếu bạn phàn nàn về chuyện gia đình, tình hình công việc, mối quan hệ cá nhân, v.v. của đồng nghiệp, thì bạn chính là đang xúc phạm đồng nghiệp đó. Nó chỉ làm tổn thương người khác và bất lợi cho chính bạn.

  1. Ỷ vào mối quan hệ

Một số người trong công ty thường có một "cây đại thụ" mà họ có thể dựa vào. Dựa vào những người sau lưng để tiết kiệm vài năm phấn đấu để có được một vị trí tốt.

Tuy nhiên, người đứng phía sau thường không muốn bị “lộ”, họ vì muốn giúp đỡ người khác nên cần ẩn giấu, không muốn gióng trống khua chiêng.

Cho dù những người đứng sau bạn đã được mọi người biết đến rồi thì bạn cũng phải hạ mình, không khoe khoang mối “quan hệ”, tránh tật độ, hơn nữa tránh bị người khác mượn đề tài để nói chuyện của mình.

  1. Kêu khổ trước mặt cấp trên

Bất kỳ ông chủ nào cũng thích những người cấp dưới dốc lòng quyết tâm làm việc. Nếu gặp cấp dưới với vẻ mặt cau có, sếp sẽ cảm thấy mình đã làm sai cái gì đó hoặc đã dùng sai người.

Có công việc nào mà không khó khăn? Nếu bạn thường xuyên phàn nàn trước mặt sếp, bạn không những không được chuyển đến vị trí thoải mái mà còn bị sa thải.

Ở các công ty lớn, nói về hiệu quả công việc thì xem ai là người tạo ra nhiều giá trị hơn. Nếu không chịu khổ chịu khó thì chỉ có thể “đánh trống bỏ dùi” chứ không thể chen chân lên cao tầng được.

Công việc của bạn, vài phút liền có thể bị người khác thay thế, bạn không nguyện ý làm thì người khác sẽ làm.

Thuần Chân
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

7 điều không nên nói ở nơi làm việc