Ăn quả óc chó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và kéo dài tuổi thọ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quả óc chó là một loại hạt rất tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu mới đã tiếp tục khẳng định vai trò của quả óc chó trong việc ngăn ngừa các bệnh tim mạch. Những người trẻ tuổi thường xuyên ăn quả óc chó có chức năng thể chất tốt hơn ở tuổi trung niên, ít bị béo phì và nguy cơ mắc các bệnh tim mạch thấp hơn.

Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng quả óc chó có thể bổ thận ích trí, kéo dài tuổi thọ, điều này cũng đã được nhiều nghiên cứu khoa học xác nhận.

Tạp chí y khoa Dinh dưỡng, Trao đổi chất và Bệnh tim mạch (NMCD) đã công bố một nghiên cứu trong năm nay khẳng định lợi ích của việc ăn quả óc chó đối với những người trẻ tuổi.

Nghiên cứu bắt đầu từ năm 1985, theo dõi thói quen ăn uống của 3092 người khỏe mạnh trong độ tuổi từ 18 đến 30 trong 20 năm và ghi lại tình trạng sức khỏe của họ trong 30 năm. Những người tham gia được chia thành những người ăn quả óc chó, những người ăn các loại hạt khác và những người không ăn các loại hạt. Nghiên cứu cho thấy những người ăn quả óc chó khi còn trẻ có sức khỏe thể chất tốt hơn những người không ăn quả óc chó, với cân nặng, vòng eo, huyết áp và nồng độ chất béo trung tính thấp hơn, tất cả đều liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch, phản ánh họ ít có nguy cơ mắc bệnh tim mạch hơn.

Mặc dù ăn các loại hạt khác ngoài quả óc chó cũng rất tốt cho sức khỏe nhưng những người ăn quả óc chó ít bị béo phì hơn những người ăn các loại hạt khác. Sau 30 năm, họ có chỉ số BMI, vòng eo và cân nặng nhỏ hơn so với những người ăn các loại hạt khác và ít có khả năng bị béo bụng hơn. Điều này khiến họ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn so với những người ăn các loại hạt khác.

Theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng thực phẩm của USDA, 100 gam quả óc chó chứa 15,2 gam protein, 6,7 gam chất xơ và 65,2 gam chất béo. Hầu hết chất béo trong quả óc chó là axit béo không bão hòa đa giúp giảm cholesterol, bao gồm axit α-linolenic (9,1g) và axit linoleic (38,1g), đặc biệt axit α-linolenic không có trong hầu hết các loại hạt khác. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất béo tốt trong quả óc chó có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Quả óc chó giúp cải thiện các bệnh về não

Ngoài lợi ích cho sức khỏe tim mạch, quả óc chó còn có tác dụng bồi bổ trí não. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng quả óc chó rất giàu các thành phần chống oxy hóa và chống viêm, có thể cải thiện hiệu suất nhận thức; giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ và bệnh Alzheimer, đồng thời làm chậm quá trình phát triển của bệnh. Quả óc chó cũng có thể cải thiện các bệnh về não khác, bao gồm bệnh Parkinson, đột quỵ và trầm cảm.

Một trong những nguyên tắc hoạt động của quả óc chó là giảm các gốc tự do trong cơ thể con người. Tính chất hóa học của các gốc tự do cực kỳ không ổn định, chúng sẽ phản ứng hóa học với lipid, protein và axit nucleic trong tế bào, từ đó gây tổn hại cho tế bào. Nếu có quá nhiều gốc tự do, nó sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể con người, và não đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi các gốc tự do.

Một nghiên cứu của Trường Y tế Công cộng Harvard cho thấy đối với phụ nữ trên 70 tuổi, những người ăn ít nhất 5 ounce hạt mỗi tuần có hiệu suất nhận thức tương đương trẻ hơn 2 tuổi, so với những người không có thói quen ăn hạt thể hiện tốt hơn. Nghiên cứu dựa trên việc kiểm tra thói quen ăn uống của hơn 15.000 nữ y tá đã đăng ký và kiểm tra khả năng nhận thức của họ sau khi họ bước sang tuổi 70.

Nghiên cứu từ Đại học California, Los Angeles (UCLA) cũng phát hiện ra rằng ăn quả óc chó hàng ngày có thể mang lại lợi ích cho hoạt động nhận thức ở cả người trẻ và người già.

Y học cổ truyền Trung Quốc tin rằng quả óc chó bổ thận và tăng cường trí não

Vai trò của quả óc chó trong việc tăng cường trí não cũng đã được y học cổ truyền Trung Quốc đánh giá cao. Hồ Nãi Văn, một bác sĩ Đông y tại Đài Loan, cho biết trong một chương trình truyền hình của NTD: "Quả óc chó trông rất giống với bộ não. Y học cổ truyền Trung Quốc tin rằng hình có thể bổ sung cho hình, nghĩa là, nó trông như thế nào thì sẽ chữa được bệnh về cái đó. Quả óc chó có tác dụng dưỡng não, đây là một loại thuốc bắc, một điều rất thú vị đối với y học”.

Theo lý thuyết của y học cổ truyền Trung Quốc, não và hệ thần kinh trung ương cần được bổ sung tinh chất của thận, và quả óc chó có tác dụng bổ thận và cường tinh. Tinh chất mà Trung y đề cập là một loại tinh chất lỏng ẩn chứa trong tạng phủ, phần lớn tích trữ ở thận, không chỉ bao gồm chất sinh mệnh di truyền từ cha mẹ mà còn bao gồm chất dinh dưỡng mai sau thu được. Tiêu hao tinh chất đồng nghĩa với sự lão hóa của con người, ăn quả óc chó có thể bảo vệ tinh chất của thận, dưỡng não và kéo dài tuổi thọ.

Các nghiên cứu mới nhất cũng đã khẳng định lợi ích của quả óc chó đối với thận, ăn quả óc chó có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính, đối với những bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính thì tỷ lệ tử vong của những người ăn quả óc chó cũng thấp hơn.

Quả óc chó là thực phẩm tốt cho người già

Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times, bác sĩ Đông y người Nhật Hà Nhận đã giới thiệu quả óc chó như một loại thực phẩm bổ sung tốt cho người già. Cô gợi ý rằng nếu người cao tuổi có các triệu chứng như chóng mặt, mất ngủ, đánh trống ngực, hay quên, chán ăn, đau thắt lưng và đầu gối, suy nhược toàn thân, ăn 1 đến 2 quả óc chó mỗi sáng và tối có thể phát huy tác dụng trị liệu. Dùng quả óc chó trong thời gian dài còn có thể làm tóc đen bóng, cải thiện tình trạng tóc bạc sớm và khô xơ.

Đối với những người mất ngủ, tâm quả óc chó là một liều thuốc tốt. Tâm quả óc chó là một miếng mỏng kẹp ở giữa các nhân óc chó sau khi tách vỏ.

Hà Nhận gợi ý rằng những người bị căng thẳng nhiều, mất ngủ và hay mơ có thể uống nước tâm óc chó để không phiền lòng. Phương pháp là lấy 3 gam tâm óc chó pha với nước nóng, chờ khoảng 10 phút rồi uống, uống một cốc vào buổi sáng và buổi tối, đặc biệt là trước khi đi ngủ vào buổi tối, có tác dụng giảm mất ngủ rất hiệu quả.

Tác giả: Ellen Wan & Weber Lee - Epochtimes

Tố Như biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ăn quả óc chó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và kéo dài tuổi thọ