Các chuyên gia ngạc nhiên: Nấm cũng biết nói tương tự như ngôn ngữ của con người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu phát hiện ra rằng nấm có thể nói chuyện với bạn đồng hành của chúng thông qua các sợi tơ, tương tự như ngôn ngữ của con người.

Nấm cũng nói chuyện như con người? Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Anh cho thấy, một số sinh vật loài nấm không chỉ giao tiếp với bạn đồng hành thông qua sợi tơ, mà còn sử dụng hơn 50 từ đơn, khiến các chuyên gia kinh ngạc. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Royal Society Open Science.

Theo các bài báo của báo chí nước ngoài, trong thập kỷ qua, các nhà khoa học đã tìm thấy đầy đủ bằng chứng cho thấy có sự giao tiếp giữa các loài thực vật. Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy, thực vật thậm chí còn "kêu đau" khi bị dao cắt. Các nhà khoa học cho rằng nấm không phải là thực vật cũng không phải động vật mà chỉ thuộc một lớp sinh vật đặc biệt nấm men, nấm mốc và nấm cũng như vậy.

Tác giả chính của nghiên cứu mới, nhà khoa học người Anh Andrew Adamatzky, đã sử dụng 4 loại nấm khác nhau để làm thí nghiệm, bao gồm nấm kim châm (Enoki), nấm Split Gill, nấm ma (Ghost Fungus) và nấm đông trùng hạ thảo (Cordyceps Fungi), gắn các điện cực vào mỗi mẫu nấm và ghi lại hoạt động điện của chúng. Hóa ra chúng có khả năng giao tiếp bằng cách truyền xung điện từ thông qua "sợi tơ", để báo cho nhau biết nơi có thức ăn, hoặc mối nguy hiểm tiềm ẩn, rất giống với cách truyền tế bào thần kinh của con người.

Andrew đã so sánh những tín hiệu này với ngôn ngữ của con người, và tìm thấy những điểm tương đồng. Ông nói: “Tôi đã xây dựng lại cú pháp ngôn ngữ mà nấm có thể sử dụng”.

Nghiên cứu cho biết những tín hiệu điện này đại diện cho khoảng 50 từ đơn, với những từ tương đương với độ dài của ngôn ngữ con người. Hơn nữa, độ phức tạp của các ngôn ngữ nấm khác nhau là khác nhau. Độ phức tạp ngôn ngữ của nấm ma và nấm Split Gill khá cao.

Andrew cho biết, loài nấm này có thể gửi thông điệp theo nhiều cách: Đó có thể là một lời nhắc nhở những người bạn đồng hành của nó về sự hiện diện của nó, tương tự như cách các con sói "tru"; đó cũng có thể là một thông báo đến các phần khác của sợi nấm, rằng có các chất dẫn dụ và chất xua đuổi con trùng tồn tại ở xung quanh.

"Đầu của sợi nấm đang phát triển được tích điện tự nhiên, vì vậy khi đầu tích điện đi qua hai điện cực, sẽ có dòng điện tăng vọt (mà chúng tôi đã ghi lại)."

Andrew nói rằng dựa trên những phát hiện của nghiên cứu này, có thể phát triển các hướng nghiên cứu khác nhau. Ví dụ, bạn có thể nghiên cứu sự khác biệt về ngôn ngữ giữa các loại nấm khác nhau; hiểu hệ thống ngữ pháp của chúng.

Có lẽ hướng nghiên cứu quan trọng nhất là phân loại cẩn thận các từ đơn của nấm từ các tín hiệu dòng điện tăng vọt này.” Andrew nói rằng phương pháp phân loại mà họ sử dụng hiện nay là quá thô, không thông qua các giá trị 0 và 1 cụ thể.

"Phải nói rằng, người ta ước tính rằng nghiên cứu trong lĩnh vực này sẽ mất rất nhiều thời gian. Con người đã sống với chó và mèo trong nhiều thế kỷ, và họ vẫn chưa hiểu hết ngôn ngữ của chúng, chứ đừng nói đến bắt đầu nghiên cứu về tín hiệu điện của nấm”.

Nguyệt Hà
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Các chuyên gia ngạc nhiên: Nấm cũng biết nói tương tự như ngôn ngữ của con người