Cách dễ nhất để thay đổi suy nghĩ và cuộc sống chính là ngừng phàn nàn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phàn nàn về số mệnh không bằng thay đổi số phận, phàn nàn về cuộc sống không bằng cải thiện cuộc sống. Vì vậy, cách tốt nhất để thay đổi cuộc đời chính là ngừng phàn nàn.

1. Điều gì đang quyết định số phận của bạn?

Một ngày đẹp trời, có hai người từ công viên bước ra với hai thái độ khác nhau rất xa. Người thứ nhất cảm thán: "Nơi này thật bẩn thỉu và hôi hám. Tôi sẽ không bao giờ tới đây nữa".

Một người khác cũng từ đó bước ra nói: "Đẹp quá! Chỗ nào cũng có hoa, chỗ nào cũng có hương thơm rất sảng khoái".

Tại sao cùng vào một công viên, hai người có phản ứng hoàn toàn khác nhau?

Thì ra điều người đầu tiên nhìn thấy trong công viên là nhiều rác rưởi và để chứng minh nơi đây bẩn thỉu, họ chỉ thấy rác ở khắp nơi, tập trung tất cả thời gian vào nhìn và tìm rác. Trong khi đó, điểm chú ý người thứ hai là vào cây cỏ, hoa lá quang cảnh xung quanh, mặc dù họ cũng thấy rác, nhưng không để tâm đến nó.

Một ẩn dụ sinh động, công viên là một biểu tượng của thế giới, sự việc, cuộc sống diễn ra hàng ngày của chúng ta. Hai người bước vào và những điều chú ý trong công viên, đại diện cho hai lối suy nghĩ hoàn toàn khác nhau là phàn nàn và biết ơn. Thực tế đã chứng minh, không chỉ có kiến thức hay IQ mà chính, thái độ, tư duy và cách đối đãi với mọi việc xung quanh quyết định vận mệnh của mỗi người.

Vì vậy, có thể thấy chính tư duy, thái độ và thói quen sống của mỗi người đang quyết định vận mệnh của chính mình.

2. Sự kỳ diệu của việc không phàn nàn

Câu chuyện của nhà văn về một tài xế taxi đặc biệt dưới đây cho chúng ta thấy, khi không phàn nàn cuộc sống thật tươi đẹp và bạn nhận được rất nhiều thứ ngoài mong đợi:

Một nhà văn người Mỹ vô tình ngồi trên chiếc taxi rất thú vị. Người lái xe ăn mặc gọn gàng và xe rất sạch sẽ. Ngay khi nhà văn ổn định chỗ ngồi, người lái xe liền đưa cho ông một tấm thiệp đẹp trên đó ghi: "Với sự thân thiện, những vị khách của tôi sẽ được đưa đón tận nơi một cách nhanh nhất, an toàn và tiết kiệm nhất".

Khi đọc những câu này, nhà văn cảm thấy hiếu kỳ, thầm nghĩ người tài xế này thật khác lạ.

Tài xế hỏi: “Xin lỗi, ông có muốn uống gì không?”

Nhà văn ngạc nhiên hỏi: “Trên xe của anh còn phục vụ cả đồ uống sao?”.

Người lái xe mỉm cười: “Vâng, tôi có cà phê, các loại đồ uống khác và một vài đầu báo”.

Sau khi rót cho vị khách cốc cà phê nóng từ bình giữ nhiệt đã chuẩn bị sẵn, người tài xế đưa cho nhà văn một tấm thiệp khác ghi tên các đầu báo và danh sách chương trình trên đài phát thanh. Tuy nhiên, nhà văn cảm thấy thích thú muốn trò chuyện với người tài xế đặc biệt này hơn những chương trình kia.

Trong quá trình di chuyển, tài xế luôn hỏi nhà văn biết cung đường nào gần hơn điểm đến không. Điều này càng khiến ông tò mò, thấy lạ mọi tài xế ông gặp đều phàn nàn, kêu ca về tắc đường và thu nhập thấp trong khi người tài xế này rất lạc quan, tích cực.

Người tài xế này rất lạc quan, tích cực. (Ảnh pexels)

"Hồi đầu làm nghề, tôi cũng như bao người hay cằn nhằn cáu gắt khi mọi chuyện không như ý, ví dụ như thời tiết xấu, thu nhập thấp, tắc đường... Có một hôm, tôi vô tình nghe được lời khuyên của tiến sĩ Wayne Dyer (Mỹ) rằng mọi người muốn thành công, nên chấm dứt oán trách, phàn nàn.

Tôi chợt hiểu ra tình trạng tồi tệ hiện tại thực ra là do chính những lời than phiền của tôi. Vì vậy, tôi quyết định ngừng phàn nàn và thay đổi bản thân.

Năm đầu tiên, tôi luôn tươi cười với tất cả các hành khách và thu nhập của tôi đã tăng gấp đôi.

Năm thứ hai, tôi chân thành quan tâm đến cảm xúc và nỗi buồn của mọi người, an ủi họ. Thu nhập của tôi lại tiếp tục tăng gấp đôi.

Năm nay là năm thứ ba, tôi đã biến chiếc taxi của mình thành chiếc taxi 5 sao hiếm có. Ngoài tăng thu nhập, độ nổi tiếng của tôi cũng tăng lên. Ai muốn đi xe tôi phải gọi điện đặt lịch hẹn trước. Ông là vị khách đặc biệt đó, bởi tôi đang tiện đường nên nhận” - người tài xế vui vẻ nói.

3. Nếu bạn có thể tự khắc phục tình huống, hãy hành động thay vì phàn nàn

Nhà tâm lý học xã hội người Mỹ Festinger có một lý thuyết nổi tiếng: “10% cuộc sống con người do những việc ngoại lai tác động, 90% còn lại do thái độ, phản ứng của chính con người với những việc xảy ra”.

Thay vì phàn nàn về hoàn cảnh, mọi thứ khi không như ý hãy thay đổi bản thân biến những điều kiện bất lợi, lời khó nghe thành động lực để bản thân ngày một tốt hơn.

Cuộc sống là một hành trình của những sự lựa chọn và 8, 9 phần không như ý chúng ta không thể kiểm soát nhưng luôn có thể kiểm soát chính mình.

Sự phàn nàn, bất mãn khiến chúng ta hấp thụ năng lượng tiêu cực, ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần. Vì vậy, khi gặp những điều không như ý đừng phàn nàn mà hãy đối diện diện để giải quyết sớm nhất có thể.

Hãy cư xử với mọi người xung quanh theo nguyên tắc "3 không, 3 thêm": “Không chỉ trích, không phàn nàn, không buộc tội. Thêm lời động viên, thêm lời khen ngợi và thông cảm nhiều hơn".

Hãy loại bỏ những điều tiêu cực, phàn nàn, khó chịu thay vào đó lấp đầy trái tim mình bằng những điều tích cực, lạc quan, yêu đời. Học cách trở thành người tràn đầy năng lượng tích cực, truyền cảm hứng đến mọi người xung quanh. Ai cũng yêu thích và muốn ở bên cạnh người có năng lượng tích cực. Vì vậy, mới nói “không phàn nàn” là phương châm thay đổi cuộc đời.

Tố Như (sưu tầm)



BÀI CHỌN LỌC

Cách dễ nhất để thay đổi suy nghĩ và cuộc sống chính là ngừng phàn nàn