Câu chuyện của cô gái bị miệt thị 'óc bã đậu', đã từ bỏ học bổng các trường danh giá ở Trung Quốc vay 1 triệu đô la đến Harvard

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chương trình “Những bông hoa kỳ lạ” kỳ thứ 6 năm 2019, cái tên Chiêm Thanh Vân vô tình được đông đảo người dân Trung Quốc chú ý bởi câu chuyện vô cùng đặc biệt của cô. Chiêm Thanh Vân sinh năm 1990, hiện đang là luật sư có tiếng ở Mỹ. Trước đó, cô đạt bằng cử nhân kinh tế và bằng tiến sĩ Khoa học – Chính trị tại Đại học Hong Kong, đồng thời cũng giành được học bổng và theo học tiến sĩ Luật ở đại học Harvard danh tiếng.

Câu chuyện của Chiêm Thanh Vân càng nổi tiếng hơn khi biết về quá khứ của cô: Từng bị giáo viên miệt thị là “đầu óc bã đậu”, rồi đến câu chuyện bố mẹ đã chạy vạy để vay 1 triệu đô la Mỹ để cho cô đi học khoa Luật Đại học Harvard…cuối cùng những nỗ lực của cô gái nhỏ đã được đền đáp, giờ đây đã trở thành một luật sư danh tiếng ở Mỹ.

Cô bé 'óc bã đậu'

Câu chuyện của cô gái bé nhỏ ấy, đã trở thành động lực của biết bao người tin vào bản thân, không ngừng nỗ lực cố gắng và đặc biệt hơn nữa là tình yêu, sự tin tưởng tuyệt đối của bố mẹ dành cho con.

Chiêm Thanh Vân sinh năm 1990 tại một ngôi làng miền núi nghèo của tỉnh Quý Châu, Trung Quốc, vì yếu tố của công việc bố mẹ cô mà gia đình đã phải chuyển trường đến 6 lần, mỗi lần chuyển trường cô bé lại phải cố gắng thích nghi với môi trường mới nên học lực của cô bị ảnh hưởng nặng, từ học sinh xuất sắc trở thành học sinh kém.

Chia sẻ lại thời gian đó, Chiêm Thanh Vân không ngần ngại nói rằng, hơn 20 năm trước, một giáo viên tiểu học đã từng mắng cô là “con lợn ngu ngốc” trước mặt cả lớp, một giáo viên khác còn phê bình thậm tệ rằng “đầu óc bã đậu quá”.

May mắn thay, gia đình Chiêm Thanh Vân luôn yêu thương và đặt niềm tin tưởng lớn lao vào con gái mình. Vì thế, cô luôn biết ơn bố mẹ mình. Bố mẹ cô không hề buồn tủi hay mắng mỏ cô khi nhận được lời phê bình từ giáo viên, mà còn động viên khuyến khích con gái nỗ lực học tập: Điểm số chỉ là tạm thời.

Đến năm cấp 3, Chiêm Thanh Vân đã đạt những thành tích xuất sắc và tiến bộ vượt bậc và trở thành đứa trẻ ngoan trong mắt người khác.

Từ chối học bổng các trường đại học danh tiếng

Năm 2008, Chiêm Thanh Vân tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học và đã giành được vị trí thứ 5 của tỉnh Quý Châu, cô được trường Đại học Bắc Kinh và Đại học Hồng Kông nhận, sau khi cân nhắc cô đã chọn khoa tiếng Trung Đại học Hồng Kông, với số tiền học bổng đáng ngưỡng mộ.

Năm 2015, cô đã giành giải quán quân trong cuộc thi “Wonderful China Talk”. Năm 2016, cô được nhận học bổng “Cành ô liu” của Đại học Bắc Kinh và đại học Hồng Kông, nhưng cô đã từ chối và mong muốn thử sức ở môi trường học tập mới: Khoa Luật Đại học Harvard Mỹ.

Để giúp con hoàn thành giấc mơ theo học tiến sĩ ngành Luật ở Harvard, gia đình cô cũng không ngại chạy vạy 1 triệu đô la Mỹ. Bố mẹ Thanh Vân luôn cố gắng làm chỗ dựa và giúp đỡ, ủng hộ con trong mọi khả năng.

Tỏa sáng ở đại học Mỹ

Trong thời gian học tại Đại học Harvard, cô vẫn xuất sắc về mọi mặt, không ngừng giành giải thưởng trong các cuộc thi tranh biện. Năm 2018, cô thay mặt Đại học Harvard và Yale tham gia "Cúp tranh luận thế giới bằng tiếng Trung 2018" và giành được chức vô địch với thành tích xuất sắc, bản thân cô cũng được vinh danh là "Luật sư trưởng".

Năm 2019, Chiêm Thanh Vân lấy được Chứng chỉ luật sư ở New York và đăng ký làm luật sư.

Cô chia sẻ trong chương trình “Những bông hoa kỳ lạ” về thành công của mình, cô nói: “Với tôi, bố mẹ còn là những người bạn thực sự, cùng tôi chia sẻ mọi buồn vui trong cuộc sống. Họ chưa bao giờ áp đặt tư tưởng hay gây áp lực lên tôi, bởi vậy, tôi luôn cảm nhận được tình yêu thương ngập tràn từ họ”.

Cô còn nói: Một số sinh viên không ngu ngốc, nhưng vì họ thích trò chơi và các yếu tố khác ở môi trường xung quanh, nên họ không thể yên tâm học tập. Nếu bạn học tập chăm chỉ, kết quả học tập của bạn có thể cải thiện.

Lý Ngọc tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Câu chuyện của cô gái bị miệt thị 'óc bã đậu', đã từ bỏ học bổng các trường danh giá ở Trung Quốc vay 1 triệu đô la đến Harvard