Chìa khóa để rửa sạch thuốc trừ sâu khỏi rau củ quả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Rau củ có nhiều dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Làm thế nào để hấp thụ dinh dưỡng từ loại thực phẩm này một cách an toàn và tránh ăn phải thuốc trừ sâu? Chuyên gia về sống khỏe không độc tố - Đàm Đôn Từ - chia sẻ 2 bí quyết rửa rau của của mình.

Mẹo thứ nhất: Rửa rau dưới vòi nước chảy

Hàng năm, nhóm Công tác Môi trường (EWG) công bố bảng xếp hạng “rau quả bẩn nhất” và “rau quả sạch nhất” dựa trên dư lượng thuốc trừ sâu trong rau quả. Nhưng cho dù nó là loại nào thì “nguyên tắc của tôi là tất cả trái cây và rau củ đều phải được rửa sạch” - Đàm Đôn Từ, một y tá thuộc khoa chất độc lâm sàng của Bệnh viện Chang Gung Memorial ở Lâm Khẩu, Đài Loan cho biết.

Để rửa sạch thuốc trừ sâu khỏi trái cây và rau quả, một số người cho thêm muối nở, giấm vào nước hoặc dùng nước vo gạo. Tuy nhiên, những phương pháp này đều sai và thậm chí là phản tác dụng. Đôn Từ chỉ ra rằng “rửa rau dưới vòi nước chảy là hiệu quả nhất” để loại bỏ thuốc trừ sâu.

  • Baking soda, giấm: Một số người tin rằng thêm baking soda hoặc giấm có thể trung hòa axit và kiềm có trong thuốc trừ sâu. Trên thực tế, các loại thuốc trừ sâu được sử dụng trong trái cây và rau quả đều rất phức tạp và không có cách nào để trung hòa chúng bằng axit và kiềm.
  • Nước vo gạo: Gạo có thể có dư lượng thuốc trừ sâu và trứng côn trùng, sử dụng nước vo gạo để rửa rau sẽ phản tác dụng.
  • Muối: Mặc dù muối có thể làm rụng trứng côn trùng và sâu, nhưng Viện kiểm nghiệm độc chất thuốc nông nghiệp Đài Loan đã chỉ ra rằng việc dùng muối để rửa rau quả dễ khiến thuốc trừ sâu xâm nhập vào rau quả hơn.

Cách đúng để rửa sạch rau củ và loại bỏ được thuốc trừ sâu: Cho rau vào chậu nước, vặn vòi nước, cho nước chảy vào chậu liên tục, rồi rửa rau trong dòng nước đang chảy. Quá trình này cần được lặp lại ba lần:

Lần 1 và lần 2 cần phải vừa xả nước vừa rửa sạch rau.

Lần thứ 3, đổ đầy nước vào chậu và để nước từ từ tràn ra ngoài, vòi nước chảy cần to bằng đầu đũa tre, sau đó ngâm rau trong nước từ 12 - 15 phút. Đậy rau bằng đĩa nhỏ để rau không bị tràn ra.

洗菜用流动的清水即可,用小苏打、醋、盐巴、洗米水会越洗越糟。(Shutterstock)
Chỉ cần rửa rau quả dưới vòi nước là được, nếu dùng baking soda, dấm, muối hay nước vo gạo càng rửa càng hại (Shutterstock)

Mẹo thứ hai: Rửa rau củ bằng bàn chải rửa mặt

Khi rửa rau củ lần thứ nhất và lần thứ hai, một số loại rau cần được chà rửa bằng bàn chải mềm. Đàm Đôn Từ chia sẻ công cụ yêu thích của cô đó là bàn chải rửa mặt.

Lông bàn chải mềm không làm tổn thương da mặt, đương nhiên không làm xước rau. Ngoài ra cô còn dùng cọ đánh phấn nền để rửa rau và trái cây. Tuy nhiên, không nên dùng bàn chải đánh răng vì lông bàn chải tương đối cứng.

Đối với những loại rau cần chà rửa bằng bàn chải, thì mỗi loại sẽ có những mẹo rửa khác nhau:

  • Bắp: Loại bỏ lá và chà bề mặt bắp bằng bàn chải mềm trong nước.
  • Đậu que: Đậu que không được cắt trước khi rửa, cho tất cả vào thau nước, sau đó dùng tay bóp nhẹ, hoặc có thể dùng hai tay chà đậu như rửa đũa.
  • Dưa chuột, mướp đắng, cà tím: Sau khi cho vào nước, dùng bàn chải mềm đánh sạch bề mặt.
  • Ớt ngọt và ớt xanh: Dư lượng thuốc trừ sâu có khả năng còn sót lại ở chỗ lõm của cuống, vì vậy hãy dùng bàn chải lông mềm để rửa.
  • Cà rốt, củ cải trắng: Phần đầu củ cải dễ bám bẩn nhất, bạn có thể gọt sạch vỏ rồi rửa. Dưới vòi nước, nên dùng bàn chải lông mềm để chà sạch bề mặt trước khi bỏ vỏ.
  • Súp lơ xanh, súp lơ trắng: Rửa trực tiếp cả bông. Nhúng súp lơ lên xuống chậu nước, để nước chảy vào các khe hở của bông để lấy đi trứng côn trùng và chất bẩn. Sau khi rửa sạch, dùng bàn chải mềm chải nhẹ lên phần thân.
    Trên phần bầu hoa có thể có sâu rau, nếu bạn lo lắng rằng sâu rau sẽ không rửa được, Đôn Từ gợi ý rằng, sau khi rửa sạch, ngâm nước và cắt thành những bông nhỏ, hãy cho vào chậu và xả mạnh dưới vòi nước trước khi nấu, hoặc ngâm với nước muối để rau bớt sâu. Cô nhấn mạnh: “Muốn ngâm nước muối thì phải rửa sạch trước khi ngâm”.
花椰菜、青花菜怎么洗才能去除农药残留?(Shutterstock)
Súp lơ xanh, súp lơ trắng cần được rửa sạch trước khi cắt (Shuterstock)
  • Các loại rau ăn lá: Các loại rau ăn lá sẽ có nhiều đất ở phần nối rễ và thân, vì vậy chúng phải được cắt bỏ trước khi rửa sạch bằng nước.
    Ví dụ như cải bó xôi và cần tây, trước tiên bạn nên cắt bỏ rễ, rồi để cả cây rửa sạch. Các loại rau cải nên tách từng bẹ lá, rồi rửa riêng từng bẹ, phần cuống dùng ngón tay rửa sạch trong nước.
  • Bắp cải (cải thảo): khi rửa bạn chỉ cần cắt lượng vừa ăn sau đó tách từng bẹ rồi rửa dưới vòi nước.

Đàm Đôn Từ còn chia sẻ mẹo rửa rau giúp tiết kiệm thời gian và nước:

Đối với các loại rau củ cần nấu chín, sau khi loại bỏ lá úa, cho tất cả các loại rau vào một chậu nước lớn rồi rửa sạch. Rửa tất cả các loại rau cùng một lúc giúp tiết kiệm thời gian.

Nước rửa rau có thể tận dụng để tưới hoa, vừa tiết kiệm nước lại bảo vệ môi trường.

Nguyệt Hà

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chìa khóa để rửa sạch thuốc trừ sâu khỏi rau củ quả